Trả lời thỏa đáng thắc mắc về chính sách lao động

Thứ Năm, 03/11/2022, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 3/11, Liên đoàn Lao động huyện Đất Đỏ tổ chức hội nghị gặp gỡ,  thoại giữa lãnh đạo huyện với đoàn viên, người lao động huyện năm 2022. Tại hội nghị, các thắc mắc của người lao động xung quanh các nội dung trong hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động, quyền và nghĩa vụ liên quan khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN... đã được đại diện các ngành và lãnh đạo huyện trả lời thỏa đáng.

Đại diện BHXH huyện trả lời các ý kiến của người lao động liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHYT, BHXH.
Đại diện BHXH huyện trả lời các ý kiến của người lao động liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia BHYT, BHXH.

Quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động

 Ông Nguyễn Văn Lai, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện cho biết, đơn vị hiện có 77 công đoàn cơ sở trực thuộc với 4.121 đoàn viên/4.715 công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, có 17 công đoàn cơ sở khối DN ngoài nhà nước và 1 nghiệp đoàn cơ sở với tổng số 2.293 đoàn viên/2.878 công nhân viên chức lao động.

Thời gian qua, các tổ chức công đoàn thường xuyên giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương, nhà ở và đời sống của người lao động cũng như tình hình thực hiện pháp luật lao động, quan hệ lao động thông qua nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, qua đó tư tưởng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ổn định, không phát sinh vấn đề phức tạp. Đến nay, đã xây dựng và kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của một số DN trên địa bàn huyện; 17/17 DN có công đoàn cơ sở, có thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn cũng luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, 2.065 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được hỗ trợ, tặng quà với tổng số tiền hơn 789 triệu đồng; chi hỗ trợ cho 719 đoàn viên công đoàn thuộc các đối tượng F0, F1 với tổng số tiền hơn 338 triệu đồng; tạo điều kiện cho 294 đoàn viên công đoàn vay từ nguồn Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức và người lao động nghèo tỉnh với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng nhằm phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống...; thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT đã góp phần bảo đảm ổn định kinh tế, chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Người lao động Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao đặt câu hỏi liên quan đến việc hưởng BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến.
Người lao động Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao đặt câu hỏi liên quan đến việc hưởng BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

Giúp người lao động hiểu rõ hơn quy định pháp luật

Tại hội nghị, các đoàn viên, người lao động thuộc các DN trên địa bàn huyện đã có nhiều ý kiến liên quan đến việc tham gia BHYT, các vấn đề liên quan hợp đồng lao động, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động, các hành vi bị cấm trong lĩnh vực lao động; các chế độ, chính sách khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động; quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục 5 năm; các quy định về mức đóng BHXH để nhận lương hưu hoặc nhận một lần....

Chị Hoàng Thị Minh Châu, công nhân Công ty TNHH thủy sản công nghệ cao thắc mắc, người lao động tham gia BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ rơi vào trường hợp bất khả kháng bị bệnh khi về quê hoặc bệnh nặng phải chuyển tuyến thì được giải quyết như thế nào, chi phí sẽ được tính ra sao?

Về vấn đề này, ông Đặng Anh Dũng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết, trong trường hợp bất khả kháng như chị nêu, theo quy định của Luật BHYT khi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Trường hợp về quê khác tỉnh, khi khám tại tuyến huyện cũng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo quy định thông tuyến. Đối với cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh tại quê thì được hưởng 100% chi phí chữa bệnh nội trú trong phạm vi chi trả quỹ BHYT và mức hưởng BHYT. Nếu khám tại bệnh viện tuyến trung ương không đúng tuyến thì được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi chi trả quỹ BHYT và mức hưởng BHYT. Đối với việc khám sức khỏe tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không có giấy chuyển viện, thì tùy thuộc bệnh viện đó thuộc tuyến nào thì sẽ được hưởng theo quy định của Luật BHYT.

Mỗi ý kiến của các đoàn viên, người lao động được đại diện Liên đoàn Lao động, Phòng LĐTBXH, BHXH huyện giải đáp cụ thể, rõ ràng. Qua đó, giúp các đoàn viên, người lao động và chủ tịch công đoàn cơ sở hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về lao động, tiền lương và các chính sách về BHYT, BHXH khi áp dụng tại DN.

Ông Trần Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, qua hội nghị này lãnh đạo huyện nắm bắt thêm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nói chung, đoàn viên, người lao động nói riêng. Từ đó, lãnh đạo huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đoàn viên, người lao động, kịp thời phát hiện những vấn đề còn vướng mắc phát sinh để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.