KỶ NIỆM 74 NĂM TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16/10/1948 - 16/10/2022)

Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Thứ Sáu, 14/10/2022, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Võ Văn Dũng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các Ban của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.
Ông Võ Văn Dũng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các Ban của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Tăng số lượng, nâng chất lượng

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, UBKT các cấp đã triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát toàn diện theo quy định của Điều lệ Đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát đã bám sát Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy Phú Mỹ cho biết, trong 9 tháng đầu năm, cấp ủy, UBKT từ Thị ủy đến cơ sở đã kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 137 tổ chức đảng, 145 đảng viên (tăng 64% so với cùng kỳ năm 2021). Nội dung kiểm tra, giám sát chú trọng những vấn đề trọng tâm, dễ phát sinh vi phạm liên quan đến việc triển khai, quán triệt các nghị quyết của Đảng, việc chấp hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, xây dựng, môi trường; việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ... Qua kiểm tra, giám sát, đã chỉ ra được ưu điểm giúp các tổ chức đảng phát huy tốt hơn; chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm và yêu cầu các đối tượng được kiểm tra, giám sát xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo kết luận kiểm tra, giảm sát; đề nghị và tiến hành xử lý đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Về xem xét thi hành kỷ luật, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 15 đảng viên, với các hình thức: Khiển trách 13 đảng viên, cảnh cáo 1 đảng viên, khai trừ 1 đảng viên.

Tại huyện Châu Đức, căn cứ chương trình kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 45 tổ chức đảng và 59 đảng viên, giám sát đối với 25 tổ chức đảng và 39 đảng viên. Số lượng kiểm tra, giám sát tăng khoảng 100% so với cùng kỳ. Nội dung kiểm tra, giám sát về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra, giám sát đã đề nghị khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các cấp ủy, UBKT trong Đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đăng bằng hình thức khiển trách và khiển trách 8 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên, khai trừ 6 đảng viên.

Chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh kiểm tra, giám sát thường xuyên, theo chuyên đề, UBKT các cấp cũng chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Bà Đặng Thị Hồng Vân, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết, trong 9 tháng đầu năm, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra 4 đảng viên, UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 17 đảng viên, UBKT đảng ủy cấp cơ sở kiểm tra 22 đảng viên và chi bộ cơ sở kiểm tra 2 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; số lượng kiểm tra đạt 204,5 % so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 30 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra về nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện quy chế làm việc; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; chính sách dân số; quản lý đất đai và kê khai tài sản. Qua kiểm tra, kết luận 16 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 15 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 13 đảng viên.

Đối với tổ chức đảng, UBKT các cấp đã kiểm tra 27 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm  (đạt 337,5% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 9 tổ chức đảng; UBKT cấp cơ sở kiểm tra 18 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra về việc chấp hành Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; công tác cán bộ. Qua kiểm tra, kết luận 3 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 1 tổ chức đảng đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật.

Theo ông Nguyễn Thanh Huấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát cũng còn những tồn tại, hạn chế. Trước những yêu cầu đổi mới trong công tác xây dựng Đảng, UBKT các cấp cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm; kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

;
.