HỘI NGHỊ LẦN THỨ 12 BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH

Vận dụng các cơ chế đặc thù trong triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Thứ Năm, 13/10/2022, 14:16 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chương trình Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá phân tích về tình hình đầu tư và giải pháp thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh phát biểu tham luận tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh phát biểu tham luận tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh nhìn nhận, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh phát triển đồng bộ hiện đại, rộng khắp từ đô thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, hải đảo. Tuy nhiên nếu xét đến phạm vi khu vực, quốc gia thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, điểm nghẽn. Quốc lộ 51 là tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Do vậy, việc thúc đẩy đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng và khu vực như: đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến kết nối đường cao tốc với thành phố Vũng Tàu, đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, cầu Phước An và đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu (ĐT994) là yêu cầu hết sức cấp thiết nhằm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trong đó trọng tâm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển Thị Vải – Cái Mép, phát triển du lịch…

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phát huy vai trò của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải.
Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phát huy vai trò của hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra 6 giải pháp thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm. Trong đó, UBND tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn đầu tư công cho các công trình trọng điểm theo kế hoạch đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ đầu tư cho các dự án. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn trong đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung bố trí vốn để rút ngắn thời gian đầu tư, sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả của các dự án giao thông trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt là đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn trung ương như: đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, UBND tỉnh chủ động phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư cho các dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Khánh cho rằng, đây là nhiệm vụ có vai trò quyết định trong việc đảm bảo tiến độ và kế hoạch đầu tư dự án.

Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp các chủ đầu tư công trình, khẩn trương rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích đất rừng, đất trồng lúa; xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư theo đúng kế hoạch thực hiện dự án. Vận dụng các cơ chế đặc thù để thực hiện song song công tác đền bù giải phóng mặt bằng với công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhằm đảm bảo theo tiến độ được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt.

MINH THIÊN – NHẬT LINH

 

;
.