.

Giúp dân làm thủ tục hành chính

Cập nhật: 18:10, 23/10/2022 (GMT+7)

Trong khi làm thủ tục hành chính (TTHC), nhiều người dân hay bị thao tác sai về quy trình, điền sai thông tin. Nhằm giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, UBND xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ đã lập Tổ hỗ trợ người dân giải quyết các TTHC (gọi tắt là Tổ hỗ trợ).

Thành viên Tổ hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Thành viên Tổ hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Hướng dẫn tận tình

Ngày 12/10, ông Nguyễn Ngọc Nhất (ngụ quận 5, TP.Hồ Chí Minh) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tân Hòa làm thủ tục khai tử cho cha. Ông vừa vào cửa, thành viên Tổ hỗ trợ đã đến hỏi thăm và tận tình hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện hồ sơ một cách nhanh chóng.

Tương tự, ông Phan Thành Đạt (ngụ xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tân Hòa làm thủ tục trích lục. Ngay sau đó, Tổ hỗ trợ đã hướng dẫn ông Đạt thao tác cũng như các quy trình thực hiện thủ tục trực tuyến. Ông Đạt cho biết, quy trình thao tác trên mạng Internet phức tạp, nhìn vào các giao diện như “ma trận” nên không biết phải làm như thế nào... Thế nhưng, khi được thành viên Tổ hỗ trợ “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn thao tác cặn kẽ, ông nhanh chóng tiếp cận và có thể tự thực hiện được.

“Toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục được cập nhật trên hệ thống nên tôi không phải đi lại nhiều lần để hỏi tiến độ giải quyết hồ sơ. Sau đó hồ sơ được nhận tại nhà nên sẽ rất thuận tiện”, ông Phan Thành Đạt phấn khởi nói.

Tổ hỗ trợ người dân đến giải quyết các TTHC Bộ phận Một cửa thuộc UBND xã Tân Hòa được thành lập từ tháng 7/2022. Sau khi đi vào hoạt động, Tổ hỗ trợ đã hướng dẫn người dân nộp hồ sơ THHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả, đến quý 3/2022, UBND xã đã đạt được 38% tổng số hồ sơ dịch vụ trực tuyến từ đầu năm đến nay (vượt chỉ tiêu do tỉnh đề ra là 20%).

Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả  UBND xã Tân Hòa.
Người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tân Hòa.

Mô hình điểm về thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Theo bà Nguyễn Lâm Thu, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC xã Tân Hòa, hiện nay, tại xã có 144 TTHC thực hiện cơ chế một cửa, trong đó có 120 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, đồng nghĩa với việc người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng và nhận kết quả tại nhà, không cần đến UBND xã. Tuy nhiên, một bộ phận người dân trên địa bàn xã Tân Hòa không biết chữ, gây khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ trực tuyến mức độ 3, 4.

“Nắm bắt những khó khăn của người dân trong quá trình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Ban Chỉ đạo CCHC xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng quy trình nội bộ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền.

Từ 3/1/2022 đến 7/10/2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ nhận 6.516 hồ sơ TTHC, trong đó hồ sơ trực tuyến là 3.528 (đạt 54,14%). Thông tin TTHC cấp xã được niêm yết đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử TX. Phú Mỹ (http://phumy.baria-vungtau. gov.vn/web/guest/thu-tuc- hanh-chinh) hoặc tại Cổng dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.baria vungtau.gov.vn/dichvucong/bothutuc).

Bên cạnh đó, từ tháng 7/2022, Ban Chỉ đạo CCHC xã đăng ký mô hình “Tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC tại Bộ phận Một cửa” để thí điểm. Tổ gồm 10 người thuộc Đoàn Thanh niên, UBMTTQVN, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh xã. Tổ chia thành 2 ca, mỗi ca trực 1 ngày với 5 người trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện THHC trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã.

Tổ hỗ trợ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, luôn túc trực và trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân”, bà Nguyễn Lâm Thu chia sẻ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
.
.
.