ĐẢNG VIÊN TIÊN PHONG VÌ HẠNH PHÚC CỦA NGƯỜI DÂN

Kỳ 1: Nâng đỡ người khó khăn

Chủ Nhật, 09/10/2022, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

TIN LIÊN QUAN:

Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh phát triển, có mức sống cao, song vẫn còn nhiều hộ nghèo, khó khăn cần giúp đỡ. Bám sát thực tế địa phương, các tổ chức đảng, đảng viên đã thực hiện nhiều hành động nhân văn, giúp người dân vươn lên.

Bà Phạm Thị Bích Luận, Bí thư Chi bộ, Giám đốc DN Phòng Khám đa khoa Đông Tây thuộc Đảng bộ xã Bình Giã, huyện Châu Đức tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo.
Bà Phạm Thị Bích Luận, Bí thư Chi bộ, Giám đốc DN Phòng Khám đa khoa Đông Tây thuộc Đảng bộ xã Bình Giã, huyện Châu Đức tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo.

Sẻ chia với người nghèo

Đến khám bệnh tại Phòng khám Đông Tây (huyện Châu Đức), người dân quen thuộc với hình ảnh nữ lãnh đạo phòng khám niềm nở đón bệnh nhân. Gặp trường hợp bệnh nhân nghèo, không có BHYT hay số tiền khám chữa bệnh vượt quá khả năng, bác sĩ này lại linh động giải quyết hoặc hỗ trợ miễn phí cho người dân. Bác sĩ đó là bà Phạm Thị Bích Luận, Bí thư Chi bộ, Giám đốc DN Phòng Khám đa khoa Đông Tây thuộc Đảng bộ xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

Ông Nguyễn Kim Hiển (SN 1968, ngụ xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) chia sẻ: “Tháng 5/2021, tôi bị tai biến mạch máu não và đã điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa 1 tháng. Sau khi xuất viện, tôi đến tập phục hồi chức năng tại Phòng Khám đa khoa Đông Tây. Do hoàn cảnh khó khăn, đơn chiếc nên tôi được lãnh đạo phòng khám giảm 20% số tiền ngoài chi trả của bảo hiểm. Thật cảm kích tấm lòng nhân ái của phòng khám”.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải), Bí thư Chi bộ ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền hướng dẫn bạn ghe kỹ thuật đánh bắt hải sản hiệu quả, tiết kiệm hơn với sáng kiến sử dụng hai giàng dây kéo cải tiến.
Ông Nguyễn Văn Nhỏ (bìa phải), Bí thư Chi bộ ấp Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền hướng dẫn bạn ghe kỹ thuật đánh bắt hải sản hiệu quả, tiết kiệm hơn với sáng kiến sử dụng hai giàng dây kéo cải tiến.

Từ khó khăn thực tế của một số người dân, đầu năm 2022, Chi bộ DN Phòng khám đa khoa Đông Tây đăng ký mô hình “Mua thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn” thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng phong trào NTM, đô thị văn minh”. Mô hình hướng đến đối tượng vừa thoát nghèo, không còn được hỗ trợ BHYT miễn phí. Đáng quý hơn, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đến Phòng khám, sau khi được BHYT chi trả 80% tiền khám bệnh, bác sĩ Luận lại miễn phí 20% còn lại nhằm giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Đến nay, Chi bộ đã tặng hơn 300 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 240 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm 2021, Chi bộ Phòng khám đa khoa Đông Tây ủng hộ huyện Châu Đức hơn 400 triệu đồng phòng, chống dịch COVID-19; tặng 261 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 11 (trị giá 50 triệu đồng) cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Tại xã Kim Long, huyện Châu Đức, tháng 4/2021, ông Nguyễn Văn Cư, đảng viên Chi bộ xã bị tai nạn giao thông, mất sức lao động, cuộc sống khó khăn. Trước hoàn cảnh của ông Cư, ông Phạm Thông, Bí thư Chi bộ DN tư nhân Phạm Thông, thuộc Đảng bộ xã Kim Long đã hỗ trợ 70 triệu đồng không tính lãi để giúp gia đình có vốn nuôi heo nái và gà. Ông Cư cho biết: “Nhờ có vốn và chăm chỉ làm ăn, gia đình tôi xuất bán 20 con heo thịt, đàn gà cũng ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cho gia đình mỗi tháng 15 triệu đồng. Cuộc sống gia đình đã ổn định, không còn khó khăn như trước”.

Không những hỗ trợ các đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, ông Phạm Thông còn xây dựng mô hình “Hỗ trợ vốn giúp người dân thoát nghèo”. Tính đến nay, ông Phạm Thông đã hỗ trợ 35 hộ dân mức 10-70 triệu đồng/hộ dân để tạo “cần câu” giúp các hộ dân tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

ÔNG LƯU TÀI ĐOÀN, TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY
Mỗi đảng viên phải hiểu sâu sắc vai trò gương mẫu
Việc thực hiện phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh” phải thực chất và đem lại hiệu quả thiết thực, không phô trương, hình thức, chạy theo thành tích. Mỗi đảng viên phải hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa, vai trò gương mẫu của đảng viên tham gia đóng góp công sức thực hiện chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh để đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện cho địa phương theo khả năng sức khỏe và năng lực của mình. Các cấp ủy đảng phải xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để lãnh đạo, nội dung tình nguyện bám sát các yêu cầu, tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh và gắn kết với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xem đây là phong trào thực hiện xuyên suốt tại địa phương.

Tạo việc làm cho người dân

Chúng tôi đến trụ sở ấp văn hóa Phước Hiệp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền gặp Bí thư Chi bộ ấp Nguyễn Văn Nhỏ (SN 1970) khi ông vừa được nhận Quyết định của Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là sự ghi nhận những đóng góp của ông Nhỏ trong công tác và mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định, giúp đỡ nhiều ngư dân giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi về phía Cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh, ông Nhỏ chậm rãi kể: “Từ một ngư dân làm thuê, tôi mạnh dạn vay vốn đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Đến nay, gia đình đã có 6 chiếc ghe (công suất trên 500CV mỗi chiếc) vừa phát triển nghề truyền thống của địa phương, tăng thu nhập cho gia đình, đồng thời tạo việc làm cho 60 lao động với mức thu nhập từ 10 đến 12 triệu đồng/người/tháng”.

Ngoài ra, để tạo việc làm cho vợ các thuyền viên đánh bắt xa bờ dài ngày trên tàu của mình và tiêu thụ hải sản sau khi khai thác, hỗ trợ thu mua hải sản của ngư dân, năm 2015, ông Nhỏ còn đầu tư mở cơ sở chế biến hải sản, gia công làm chả cá, chả mực, tạo việc làm cho 20 lao động nữ với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Nguyễn Văn Nhỏ chia sẻ thêm: “Mình là đảng viên phải gương mẫu, vừa phát triển kinh tế nhưng cũng cần chia sẻ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Không chỉ tạo công ăn việc làm cho ngư dân, với sáng kiến cải tiến miệng lưới cào, hai giàng dây kéo để đánh bắt hiệu quả, giảm chi phí, tôi giúp vốn và kỹ thuật đánh bắt từ kinh nghiệm của mình cho 20 gia đình bạn ghe với số tiền 1,5 tỷ đồng không tính lãi để đầu tư vươn khơi bám biển”.

Qua hơn 4 năm thực hiện, các tổ chức đảng cơ quan, đơn vị, DN và đảng viên đã đóng góp và vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà cho các gia đình khó khăn với số tiền gần 2 tỷ đồng; thành lập các tổ tiết kiệm hỗ trợ đảng viên, người dân khó khăn vay vốn không trả lại, hỗ trợ con giống, cây trồng để phát triển kinh tế với số tiền gần 5 tỷ đồng…

Cùng với đó, trong vai trò là Bí thư Chi bộ ấp Phước Hiệp, ông Nhỏ luôn gương mẫu đi đầu trong việc giúp chi phí, vận động nhà hảo tâm và tặng quà bà con khó khăn trong dịp lễ Tết; đóng góp quỹ khuyến học; làm đường giao thông nông thôn; lắp đèn chiếu sáng đường ấp, camera an ninh ngõ hẻm... với số tiền hàng trăm triệu đồng.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: PHÚC LƯU - HUYỀN TRANG

;
.