CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Bổ sung nhân lực trẻ cho Đảng

Thứ Năm, 06/10/2022, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nguồn quan trọng nhằm bổ sung nhân lực trẻ chất lượng cho Đảng, những năm qua, phát triển Đảng trong lực lượng ĐVTN luôn được Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh chọn làm một nhiệm vụ trọng tâm. Từ lực lượng trẻ có đầy đủ năng lực, bản chất chính trị vững vàng đã góp phần trẻ hóa đội ngũ cán bộ nòng cốt trong tổ chức Đoàn, tăng thêm sinh lực cho Đảng.

Anh Nguyễn Văn Tiến Hưng, Bí thư Huyện Đoàn Xuyên Mộc tặng hoa chúc mừng đảng viên Trần Thị Thu Thủy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng tháng 9/2022.
Anh Nguyễn Văn Tiến Hưng, Bí thư Huyện Đoàn Xuyên Mộc tặng hoa chúc mừng đảng viên Trần Thị Thanh Thủy vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng tháng 9/2022.

Sáng tạo, đổi mới cách phát hiện đoàn viên ưu tú

Trở thành đoàn viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau quá trình học tập, rèn luyện nghiêm túc, năm 2020, chị Nguyễn Thị Hồng Dung được tin tưởng bầu làm Bí thư Chi Đoàn ấp Tân Thuận (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ). Tháng 7 vừa qua, chị Dung vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng.

“Là một thủ lĩnh Đoàn, và là đảng viên trẻ, tôi luôn tiên phong, gương mẫu và triển khai các phong trào phù hợp với tình hình địa phương. Sự ghi nhận của chính các bạn đoàn viên, người dân trong ấp chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho những cống hiến của đảng viên trẻ tại quê hương”, chị Dung khẳng định.

Tại các buổi sinh hoạt của Chi Đoàn ấp Tân Thuận do chị Dung làm thủ lĩnh, nhiều nội dung đã được lồng ghép để tuyên truyền nâng cao ý thức ĐVTN và ươm mầm đam mê công tác Đoàn-Hội cho người trẻ. Từ khoảng 20 đoàn viên chia thành từng tốp nhỏ, đến nay, số lượng đoàn viên nòng cốt, tham gia tích cực vào phong trào Đoàn của ấp đã tăng gấp đôi. 1 người tham gia thấy được ý nghĩa tích cực từ những công trình, phần việc của tổ chức Đoàn giới thiệu thêm 2-3 người cùng tham gia.

ĐVTN Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia thăm hỏi, tặng quà người già neo đơn tại viện dưỡng lão An Ngãi.
ĐVTN Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia thăm hỏi, tặng quà người già neo đơn tại viện dưỡng lão An Ngãi.

Luôn năng nổ trong các hoạt động tình nguyện, phong trào thanh niên, được trường chọn và giữ lại sau khi tốt nghiệp để phát triển phong trào Đoàn, anh Nguyễn Ngọc Tài, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu đã truyền lửa để phong trào Đoàn thu hút được nhiều SV, xung kích trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Anh Tài chia sẻ: “Năm 2018, vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng, trở thành một đảng viên trẻ, tôi càng phải phấn đấu để trở thành một tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo”.

Dưới sự dẫn dắt của anh, phong trào thanh niên Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu không những được tổ chức chuyên nghiệp hơn, thu hút được nhiều SV xung kích vì cộng đồng mà còn được Tỉnh Đoàn đánh giá cao. Từ 5 CLB đội nhóm, thu hút vài chục thành viên trước năm 2014, đến nay, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu đã có hơn 20 CLB đội nhóm, với hơn 2.000 SV tham gia, gồm: CLB Âm nhạc, Anh văn, Tình nguyện, Thể thao, múa lân… nhiệm kỳ 2018-2020, Đoàn trường có 12 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đến nhiệm kỳ 2020-2022, Đoàn Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu đã giới thiệu 65 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết quả, 17 người vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng.

Ở Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh, việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tố ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp cũng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Điển hình như, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) có 19 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, huyện Châu Đức: Đoàn Xã Bình Ba có 20 đoàn viên,  Đoàn Xã Sơn Bình có 14 đoàn viên…

ĐVTN tích cực tham gia hoạt động “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng” hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh lần thứ IV.
ĐVTN tích cực tham gia hoạt động “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng” hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh lần thứ IV.

Khơi dậy ngọn lửa cống hiến trong ĐVTN

Anh Trần Thanh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ nhận định, từ đoàn viên ưu tú cho đến thời điểm được đứng trong hàng ngũ của Đảng là quá trình các đoàn viên không ngừng nỗ lực phấn đấu. Chính vì vậy, không chỉ với niềm tự hào, vinh dự, các đảng viên trẻ đã phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu trong hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Như lời Bác Hồ đã dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện Đoàn Đất Đỏ đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu 501 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Kết quả, kết nạp 301 đoàn viên vào Đảng, nâng tổng số đảng viên sinh hoạt đoàn lên 342 người.

Đầu năm 2022 đến nay, các tổ chức-cơ sở Đoàn đã triển khai hơn 500 công trình, phần việc phục vụ cộng đồng trị giá gần 1 tỷ đồng. Nhiệm kỳ 2017-2022, các tổ chức-cơ sở Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội duy trì 217 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng dư nợ trên 449,5 tỷ đồng giúp thanh niên tạo sức bật trong khởi nghiệp, lập thân-lập nghiệp. Nhiều ĐVTN ưu tú được phát hiện, các tổ chức-cơ sở Đoàn đã giới thiệu 6.024 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó, 3.404 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.
Nhiệm kỳ 2022-2027, Tỉnh Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu giới thiệu 8.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có ít nhất 70% được kết nạp. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ đột phá của Tỉnh Đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận định, để khơi dậy ngọn lửa cống hiến trong ĐVTN theo tôn chỉ mục tiêu của Đảng, đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền giáo dục, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hành trình đến với các địa chỉ đỏ.... Nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo môi trường cho đoàn viên rèn luyện, trưởng thành.

“Để ĐVTN hình thành cho mình mục tiêu phấn đấu chính đáng, cống hiến hết mình cho xã hội cần phải giáo dục tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên một cách căn cơ hơn, bài bản hơn. Khi đoàn viên trở thành đảng viên, tổ chức Đoàn tiếp tục có những giải pháp để đảng viên trẻ trở thành tấm gương đi đầu, điển hình, cho lớp đoàn viên sau lấy đó mà noi theo”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.