Cần thực hiện ngay giải pháp giảm ùn tắc giao thông
Ngày 20/10, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở GT-VT báo cáo Đề án xây dựng các giải pháp tổng thể hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã phân tích nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, gồm: kỹ thuật và tổ chức giao thông; quy hoạch, cơ chế chính sách và quản lý nhà nước về giao thông vận tải; quản lý nhu cầu vận chuyển; ứng dụng khoa học và công nghệ; quản lý hành chính và xã hội.
Đơn vị tư vấn đề xuất 3 nhóm giải pháp trong Đề án giải quyết tình trạng trên, gồm: cấp bách, ngắn hạn và dài hạn. Cụ thể, tổ chức đậu xe trên đường tại các khu vực đô thị; tái cấu trúc mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu quy hoạch các nút giao thông tại các tuyến quốc lộ; hạn chế phương tiện cá nhân, xe tải, xe chuyên dùng vào khu vực nội đô… Kinh phí Đề án dự kiến gần 9.000 tỷ đồng.
Thảo luận tại cuộc họp, đa số các ý kiến đều đồng tình với đề xuất tại đề án. Một số ý kiến cho rằng, về ùn tắc giao thông, ngoài nguyên nhân khách quan còn phải phân tích đến những yếu tố chủ quan. Điển hình như hiện nay tình trạng đào đường để sửa chữa rất nhiều; có chỗ một đoạn đường ngắn nhưng thời gian thi công lại kéo dài, gây ùn tắc giao thông. Tình trạng cắt tỉa cây xanh trên đường không phù hợp về thời gian, gây cản trở giao thông. Về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, cũng có ý kiến cho rằng cần xem xét, đánh giá lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng như xe buýt đã bảo đảm phục vụ người dân, thu hút được người dân sử dụng hay chưa.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Sở GT-VT tổng hợp các ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án; Đơn vị tư vấn xem lại tên đề án cho phù hợp, lộ trình cụ thể của các nhóm giải pháp. Trong đó, một số giải pháp cần phải thực hiện ngay để giảm ùn tắc giao thông như: công tác tuyên truyền; đèn tín hiệu giao thông; các nút giao thông; phân luồng, phân tuyến giao thông; xử lý những điểm nghẽn; thông tin kết nối giao thông. Sở GT-VT và đơn vị tư vấn cần rà soát cụ thể các nguồn lực và danh mục đầu tư từ ngân sách tỉnh hay xã hội hóa.
TRÚC GIANG