THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH

Thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, hiệu quả

Thứ Năm, 04/08/2022, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 4/8, nhân dự sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các ngân hàng thương mại về góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàng.  Ảnh: LÂM KHÁNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngân hàng. Ảnh: LÂM KHÁNH

Sau khi nghe đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng cũng như những đóng góp của hệ thống ngân hàng cho sự phát triển chung, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại đã góp phần quan trọng ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam, đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Phó Thủ tướng cho rằng, dự báo tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới tình hình kinh tế trong nước, trong đó có hệ thống ngân hàng. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước với vai trò điều hành và sự tham gia của các ngân hàng thương mại nhằm ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát; hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng hệ thống ngân hàng hoạt động hiệu quả, thành công trong điều kiện tình hình có nhiều khó khăn, nhất là do dịch COVID-19, cạnh tranh chiến lược, xung đột Nga - Ukraine, giá cả đầu vào tăng... 

Thủ tướng cũng chia sẻ với những khó khăn mà các ngân hàng đã phải vượt qua trong thời gian qua; cảm ơn các ngân hàng trong quá trình phát triển của đất nước thực hiện 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là tham gia tích cực phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua; đặc biệt là góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, các nước lớn thay đổi chính sách, đứt gãy chuỗi cung ứng, thu hẹp thị trường, áp lực lạm phát rất lớn... Mục tiêu của chúng ta là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn; thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, chắc chắn, hiệu quả, mở rộng có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ và tài khóa.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng nỗ lực tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm lãi suất, giảm chi phí vay vốn, chia sẻ khó khăn rủi ro, hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng, nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Ngành ngân hàng cần chủ động, tích cực hơn nữa trong tham gia các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là tín dụng cho phát triển nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp.

“Chúng ta phát triển được nhờ đất nước hòa bình, hợp tác, phát triển. Đất nước có hùng cường, thịnh vượng; nhân dân có hạnh phúc, ấm no thì các ngân hàng cũng phát triển. Do đó, chúng ta phải thực hiện phương châm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có cơ chế phù hợp để các ngân hàng tham gia trên tinh thần tự nguyện, dựa trên đạo đức, tình cảm với quê hương, đất nước, với nhân dân Việt Nam, nhất là khi đất nước có khó khăn.

Đáp lời đề nghị, kêu gọi của Thủ tướng, đại diện các ngân hàng thương mại cho biết, thời gian qua, ngân hàng thương mại có bước phát triển vượt bậc, đó là nhờ có chính sách sáng suốt của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ, đặc biệt là do có nền tảng vững chắc tình hình đất nước ổn định, phát triển.

Tuy vẫn có những tiềm ẩn khó khăn, rủi ro, song với trách nhiệm và cũng là lợi ích của mình, các ngân hàng thương mại sẽ hưởng ứng kêu gọi của Thủ tướng, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân một cách hợp lý, hài hòa nhất để cùng phát triển.

PHẠM TIẾP

;
.