Căn cước công dân sẽ thay thế sổ hộ khẩu hiện nay

Thứ Tư, 10/08/2022, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, ngày 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên làm việc được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn ĐBQH các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các ĐBQH tham dự tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm  xung quanh việc bỏ hộ khẩu giấy và tội phạm “tín dụng đen”. Ảnh: PHÚC LƯU
Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm xung quanh việc bỏ hộ khẩu giấy và tội phạm “tín dụng đen”. Ảnh: PHÚC LƯU

Xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

Chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm, đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, hiện nay thực trạng “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, các đối tượng rất tinh vi, núp bóng dưới vỏ bọc của DN có chức năng cho vay tài chính để thực hiện hoạt động cho vay không thế chấp. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết giải pháp xử lý đối với loại tội phạm này.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sắp tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và đấu tranh ngay từ khi mới manh nha hoạt động, không để các đối tượng mở rộng phạm vi hoạt động tại các địa phương, các KCN.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT-TT để hỗ trợ xác thực các thông tin về nhân thân của khách hàng vay vốn, giúp giảm tải, rút ngắn thời gian kiểm tra, xác minh; khắc phục, hạn chế tình trạng làm giả các giấy tờ, thông tin khách hàng để vay vốn, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác điều tra, xử lý các hành vi liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

Trả lời các chất vấn của đại biểu Huỳnh Thị Phúc và các đại biểu về vấn đề:  trong những ngày gần đây, nhân dân rất quan tâm và lo lắng đối với thông tin về việc đến ngày 31/12/2022 xóa bỏ hộ khẩu bằng giấy, bởi sổ hộ khẩu có liên quan đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đây là quy định của Luật cư trú. Hiện nay vướng mắc lớn nhất là có rất nhiều quy định khác buộc người dân phải sử dụng hộ khẩu bằng giấy để nhập học, nộp hồ sơ xin việc…

Bộ Công an đã có phương án khẩn trương cấp sớm, đầy đủ CCCD - là căn cứ pháp lý để người dân giao dịch, giải quyết các việc mà không cần hộ khẩu, không cần đi công chứng hoặc xác nhận hộ khẩu. Đây là cách quản trị, phục vụ nhân dân bằng công nghệ.

“Từ nay đến 31/12/2022, Bộ Công an phối hợp với các ngành, cơ quan thay đổi các quy định không yêu cầu người dân sử dụng hộ khẩu bằng giấy trong giao dịch, sinh hoạt…”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Du lịch đang phục hồi mạnh mẽ từ bệ đỡ khách nội địa

Chất vấn những vấn đề liên quan đến ngành du lịch, các ĐBQH đã xoáy sâu vào giải pháp thu hút khách quốc tế, kế hoạch nào bù đắp thiếu hụt nhân lực du lịch, huy động nguồn lực xã hội ra sao để nâng cấp di tích... 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, 7 tháng đầu năm 2022, du lịch nội địa thực sự đã phát huy vai trò “bệ đỡ” với sự phục hồi mạnh mẽ. Con số 71,8 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 7 tháng chứng tỏ điều đó. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng thừa nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa như kỳ vọng. Tính đến nay, Việt Nam mới đón hơn 950 ngàn lượt khách quốc tế, đạt 15% so với kế hoạch đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng cần phải nhìn nhận ở 2 góc độ. Nếu muốn đón khách quốc tế nhiều hơn phải tính toán điểm đi và điểm đến, phải là sự kết nối giữa nơi đón khách và nơi cho khách đi. Cụ thể, ở đây là vai trò của DN lữ hành trong kết nối. Cần phải có thời gian để DN lữ hành kết nối lại với thị trường khách truyền thống. Bên cạnh đó, bản thân DN phải chủ động làm mới lại sản phẩm, đáp ứng xu hướng khách hậu dịch không đi theo số đông mà chú ý an toàn, trải nghiệm văn hóa.

“Bộ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Quốc hội đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực đơn phương, trong đó ưu tiên các quốc gia là thị trường nguồn, khách chi tiêu cao như các nước: EU, Canada, Mỹ, Úc, New Zealand, Ấn Độ… và cấp visa điện tử”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm. 

PHÚC LƯU, MỸ LƯƠNG

 
;
.