.

Tiếp tục "nóng" nghị trường vấn đề giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 19:20, 14/07/2022 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình thảo luận trong khuôn khổ Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khoá VII, nghị trường chiều 14/7 “nóng” vấn đề đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, cần nâng cao đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức để nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, cần nâng cao đạo đức công vụ của từng cán bộ, công chức để nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Báo cáo tại kỳ họp, bà Trần Thuỵ Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, giá trị giải ngân vốn tỉnh quản lý là gần 2.990 tỷ đồng, đạt 23,75% kế hoạch vốn năm 2022, thấp hơn cả về giá trị lẫn tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2021 và thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước.  

Theo đại biểu Trần Mạnh Đức, do các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư công được quy định tại nhiều Luật chuyên ngành dẫn đến việc nắm bắt, quản lý, thực hiện các quy định khi triển khai dự án vẫn còn lúng lúng. Do đó, cần phải xây dựng hướng dẫn chung về quy trình, thủ tục để giúp cho cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân hiểu, nắm được trình tự, thủ tục theo quy định của Pháp luật khi thực hiện dự án đầu tư công.

“Được biết, tại Thông báo số 465/TB-UBND, ngày 05/7/2022, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng quy trình thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó xác định thời gian cụ thể của từng khâu, từng đơn vị. Rất mong UBND tỉnh sớm ban hành hướng dẫn này trong thời gian tới”, đại biểu Đức đề nghị.

Gói thầu 36 thuộc dự án đường 991B (từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Gói thầu 36 thuộc dự án đường 991B (từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sau khi phân tích các nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh chậm, đại biểu Phạm Quang Giáp đã đề xuất một số giải pháp như: phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm, theo dõi từng để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho từng dự án; khẩn trương rà soát lại các chính sách, quy định giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế….

Đại biểu Giáp cho rằng: “Việc giải ngân vốn đầu tư công là hướng tới lợi ích của người dân và phục vụ cho nhân dân. Chúng ta cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp trong chính sách tổng thể để ổn định đời sống, việc làm, hướng nghiệp, chuyển đổi nghề nghiệp, tuyên truyền, thuyết phục, bàn bạc để tạo sự tự nguyện đồng thuận cao của người dân”.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu HĐND cũng đều đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh về việc căn cứ tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công làm cơ sở để đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Tại phiên thảo luận, đại diện một số sở, ngành, địa phương cũng đã báo cáo, giải trình và đề ra một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu về nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh, phải tăng cường cải cách hành chính và đạo đức công vụ của từng mỗi cá nhân công chức, viên chức để thúc đẩy đầu tư công.

Ông Thuận cũng “tha thiết” mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh là người đứng đầu tổ chức Đảng ở các địa phương cũng “xắn tay áo” vào cùng với UBND cùng cấp để thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; phải nắm sâu công việc để hỗ trợ các khâu có liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Như vậy mới có thể huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục để nhân dân đồng thuận bởi các dự án đầu tư công chính là phục vụ chính cho người dân”, ông Thuận nói.

PHÚ XUÂN

 

.
.
.