KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA VII, NHIỆM KỲ 2021-2026

Gỡ khó cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng

Thứ Năm, 14/07/2022, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Một vấn đề cũng cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh Khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 là tổ chức, quản lý và bộ máy nhân sự cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng (TTVHTTHTCĐ) các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cho khoa học, hiệu quả, tráng lãnh phí nguồn lực do ngân sách đầu tư.

Một hoạt động thể thao được tổ chức tại TTVHTTHTCĐ phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ.
Một hoạt động thể thao được tổ chức tại TTVHTTHTCĐ phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ.

Theo đại biểu Vương Thị Dung, Quyết định số 6/2016/QĐ-UBND ngày 4/2/2016 của UBND tỉnh quy định về tổ chức và hoạt động của TTVHTTHTCĐ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã bị bãi bỏ. Hiện nay tỉnh chưa ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của TTVHTTHTCĐ gây nhiều khó khăn, vướng mắc về nhân sự, tổ chức bộ máy cũng như thực hiện việc xã hội hóa, thí điểm cho thuê, liên doanh, liên kết tại các Trung tâm. Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành hoặc trình HĐND tỉnh ban hành theo thẩm quyền các quy định liên quan đến tổ chức hoạt động của TTVHTTHTCĐ để có giải pháp khai thác sử dụng hữu hiệu, tránh gây lãng phí vì nhiều TTVHTTHTCĐ được ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng rất khang trang.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Sở VH-TT (ảnh dưới) cho biết, vướng hiện nay của TTVHTTHTCĐ là do chính sách của Trung ương; hướng dẫn của các bộ, ngành chưa thống nhất. TTVHTTHTCĐ ở cấp xã là đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp… đến nay chưa được các bộ liên quan hướng dẫn. UBND tỉnh cũng đã có văn bản hỏi các bộ quy định, hướng dẫn hoạt động nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Trong khi đợi hướng dẫn từ Trung ương, UBND tỉnh cũng tiếp tục giao Sở Nội vụ hướng dẫn các địa phương về nhân sự tạm thời để vận hành trung tâm. Song vì nhân sự làm việc kiêm nhiệm nên chưa có chính sách để trả chế độ, tiền lương. “Dù có hướng dẫn về hoạt động nhưng nhân sự chưa gỡ rối được và chưa ban hành được quy định về địa vị pháp lý của trung tâm. Do vậy các trung tâm chưa thể liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư”, ông Trung cho hay.

 

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thêm, sau khi bãi bỏ quyết định số 06 quy định về tổ chức và hoạt động của TTVHTTHTCĐ cấp xã trên toàn tỉnh, UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các trung tâm. Tuy nhiên theo quy định rất khó và chưa có giải pháp căn cơ. UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp hữu hiệu xử lý các trường hợp còn lại.

Ngoài ra sau khi thu hồi quyết định 06 UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các trung tâm và một số giải pháp khác. Tuy nhiên bộ máy hoạt động của trung tâm cũng đang rối. UBND tỉnh xin tiếp thu và tìm hướng giải quyết triệt để vấn đề này.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

 

;
.