.

Không để thiếu thuốc vật tư y tế

Cập nhật: 21:37, 06/07/2022 (GMT+7)

Chiều 6/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp đột xuất với Sở y tế, các bệnh viện, trung tâm y tế để nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc của ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Nhiều BV, trung tâm y tế khó khăn về tài chính, nhân sự

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh An cho biết, từ tháng 4/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số đơn vị khám chữa bệnh, đặc biệt là tại BV Bà Rịa.

Chẳng hạn, các loại thuốc gây tê, gây mê, thuốc điều trị suy tim, điều trị đái tháo đường, phía đơn vị cung ứng không có hàng. Bệnh viện đã linh động sử dụng các loại thuốc thay thế. Các vật tư nằm trong danh mục đấu thầu tập trung (dây truyền dịch, bơm tiêm, kim luồn, găng tay…) phía đơn vị cung ứng chỉ giao được với số lượng hạn chế.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên, Giám đốc Sở Y tế cho biết, do BV chưa thanh toán (quá hạn) một số nhóm thuốc và vật tư với đơn vị cung ứng.

Cùng với khó khăn nói trên, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 168 nhân viên y tế xin nghỉ việc, trong đó có 26 bác sĩ. Nguyên nhân chủ yếu là do nhân viên y tế chuyển sang làm việc ở các cơ sở y tế tư nhân vì chế độ tiền lương cao hơn. Một phần do áp lực công việc tại các cơ sở y tế công lập quá lớn.

Về  thu - chi tại các đơn vị khám chữa bệnh, Sở Y tế cho biết, hiện có 7 đơn vị khám chữa bệnh chi âm tổng số tiền hơn 78,5 tỷ đồng. Do đó, có đơn vị không đủ kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên, nợ các nhà cung cấp thuốc, vật tư y tế… Đặc biệt, các đơn vị tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, không có nguồn để chi phụ cấp ưu đãi ngành, thu nhập tăng thêm, ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, viên chức và người lao động.

Về thanh quyết toán bảo hiểm y tế, từ năm 2019 đến năm 2021 có 8 đơn vị vượt tổng mức thanh toán với tổng số tiền trên 101 tỷ đồng. Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã báo cáo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo ngành y tế, cách tính tổng mức thanh toán của Bảo hiểm xã hội chưa thống nhất với ngành y, dẫn đến kinh phí các đơn vị chủ động chi trước đó cho người bệnh chưa được bảo hiểm đồng ý quyết toán.

Không để kéo dài, gây ảnh hưởng đến hoạt động

Đại diện BV Bà Rịa cho biết, việc thiếu thuốc, vật tư y tế, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh. Hiện tại, BV Bà Rịa đang rất khó khăn do một số nhân viên xin nghỉ việc; thiếu hụt kinh phí lên đến 31 tỷ đồng (xảy ra chủ yếu trong thời gian chống dịch COVID-19).

Tương tự, đại diện BV Vũng Tàu cho biết đã thâm hụt kinh phí 2,8 tỷ đồng. Bệnh viện đang thiếu nhân sự trong khi lượng bệnh nhân điều trị đang vượt công suất giường (tổng số 400 bệnh nhân/350 giường).

Trước những khó khăn trên, Sở Y tế đề xuất xin tạm ứng kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh đối với 5 đơn vị đang bị thâm hụt kinh phí đó là BV Bà Rịa, BV Vũng Tàu, Bệnh viện Tâm thần, BV Y học Cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc.

Sở Y tế cũng đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sửa đổi cách tính để thống nhất trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. 

Liên quan đến nội dung này, đại diện Bảo hiểm xã hội  tỉnh cho biết sẽ ứng kinh phí quý III khoảng 150 tỷ đồng cho các cơ sở khám chữa bệnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Sau khi nghe báo cáo về các khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cho rằng, những vấn đề thuộc về chính sách như quyết toán bảo hiểm, cần có kiến nghị cụ thể để cùng phối hợp xử lý. Đối với việc mua sắm vật tư, ngành cần rà soát, bảo đảm làm đúng các theo quy định của pháp luật hiện hành. “Phương châm là không để thiếu thuốc, vật tư y tế. Phải bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ nghiên cứu chính sách hỗ trợ lực lượng y tế về thu nhập. Nhưng ngành y tế phải đánh giá lại tổng thể nguồn lực, cần đến những phân tích, dự báo và chỉ rõ nguyên nhân của sự thiếu hụt để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tin, ảnh: THÀNH HUY

 
.
.
.