.
CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH SỤT GIẢM, VÌ SAO?

Kỳ 2: Phải chuyển động trên nền tảng số

Cập nhật: 19:03, 25/07/2022 (GMT+7)

Trước thực trạng Chỉ số xếp hạng CCHC (PAR INDER) của tỉnh năm 2021 tụt hạng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tập trung khắc phục hạn chế, khó khăn, nghĩ thêm nhiều giải pháp để cải thiện. Trong đó, vấn đề quan trọng hàng đầu là bảo đảm thực hiện chính xác các bước cải cách trên nền tảng số.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác CCHC tại hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức ngày 16/7.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác CCHC tại hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức ngày 16/7.

Chuyển đổi từ yếu tố con người

Hiện nay, 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã và các đơn vị đều đã được cấp phát chữ ký số, chứng thư số. Hầu hết các văn bản đều được phát hành trên phần mềm, trừ một số văn bản mật và văn bản đặc thù. Việc theo dõi, đánh giá, xếp hạng các chỉ số về CCHC là cả một quá trình chứ không chỉ vào dịp 6 tháng hay cuối năm. “Các văn bản gửi chậm… 1 giây cũng là chậm và tất nhiên là bị trừ điểm. Các CBCC phải cố gắng trách nhiệm, nhiệt tình, nhanh chóng, kịp thời. Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều đợt thanh tra công vụ để theo dõi, đánh giá, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ CBCC”, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nói.

Nhìn nhận từ góc độ tác động của hạ tầng viễn thông phục vụ cho số hóa nền hành chính công, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng, trong thời đại 4.0, đặc biệt là khi tỉnh đã và đang thực hiện chuyển đổi số thì sự hỗ trợ của CNTT sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả CCHC. Vì vậy, cần rà soát lại hạ tầng, quan tâm đến nâng cấp, phát triển đường truyền internet ổn định, chất lượng. Và về lâu dài, cần có phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để giúp người dân thuận tiện trong thao tác làm TTHC qua mạng.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc vào tháng 2/2022.
Ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc vào tháng 2/2022.

Tại Bộ phận Một cửa TP.Vũng Tàu - địa bàn có số lượng hồ sơ hành chính phải xử lý nhiều nhất trong toàn tỉnh - trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận này tiếp nhận hơn 13.000 hồ sơ TTHC, trong đó, 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ở cấp phường, xã của thành phố Vũng Tàu tiếp nhận hơn 67.300 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 99,96%. Đây đều là những con số thể hiện nỗ lực lớn của đội ngũ CBCC, bất kể môi trường công việc rất áp lực. 

Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh cho rằng: Mấu chốt của quá trình số hóa nền hành chính là gắn với chất lượng đội ngũ CBCC: "Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND thành phố giao Phòng Nội vụ tiếp tục rà soát, bồi dưỡng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC tại Bộ phận Một cửa các cấp để đáp ứng yêu cầu công việc. Thành phố sẽ tăng cường ứng dụng CNTT để thực hiện chuyển đổi số trong CCHC. Từ nay đến cuối năm, thành phố triển khai chứng thực bản sao điện tử trên môi trường mạng nhằm tạo tiện ích cho người dân, DN".

ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN
Tỉnh xác định điểm mấu chốt để tạo động lực cho phát triển kinh tế bền vững là đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện để DN phát triển. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ tăng cường đối thoại với DN để kịp thời nắm bắt, tổng hợp, giải đáp, xử lý khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính; ứng dụng triệt để và mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ của DN. Ngoài ra, trên cơ sở thanh tra, kiểm tra công vụ, UBND tỉnh sẽ chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, gây ách tắc công việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước.
 

Số hóa thì đừng quên bấm phím

Ông Võ Văn Quảng, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND xã Suối Rao, huyện Châu Đức cho biết, hiện nay, việc triển khai các văn bản hay trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đều được cập nhật qua phần mềm. Vì vậy, song song với quá trình giải quyết hồ sơ cho người dân, công chức đồng thời phải thao tác, nhập các bước xử lý lên phần mềm chính xác thì mới đạt yêu cầu. “Thực tế, ở xã có nhiều hồ sơ giải quyết đúng hạn, thậm chí sớm hơn thời hạn cho người dân, nhưng do CBCC lại quên cập nhật lên phần mềm, dẫn đến bị trừ điểm”, ông Quảng nói.

Theo công văn 8478/UBND-VP của UBND tỉnh, kể từ 1/8, tất cả hồ sơ TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh, được yêu cầu trình bằng hồ sơ điện tử trên hệ thống một cửa điện tử qua đầu mối công chức, viên chức tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, không trình hồ sơ giấy (trừ những hồ sơ đặc thù).

Việc thay thế hồ sơ giấy bằng hồ sơ điện tử có thể coi là một bước đi phù hợp và hiệu quả nhất ở một đầu mối xử lý công việc lớn như UBND tỉnh. Để chuẩn bị cho việc chuyển đổi này, UBND tỉnh đã giao các sở, ban, ngành quán triệt, chỉ đạo CBCCVC thực hiện nghiêm việc trình hồ sơ điện tử. Ở chiều ngược lại, UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn thiện hệ thống CNTT, máy chủ, đường truyền, chữ ký số, con dấu điện tử để đáp ứng yêu cầu tạo lập, trình hồ sơ, đảm bảo đơn giản, thuận tiện cho CBCCVC trong thao tác, vận hành. Đi kèm với đó là những đòi hỏi bắt buộc về bảo mật, lưu trữ trong môi trường số.

Rõ ràng, bất cứ một bước cải cách nào cũng cần có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, bảo đảm được cùng lúc 2 yếu tố: sự thay đổi trong con người vận hành và công nghệ phục vụ cho sự vận hành đơn giản, thuận tiện. Đó cũng là yếu tố quan trọng tác động đến việc CCHC được thực hiện hiệu quả về thực chất, tạo sự hài lòng trong nhân dân, nhưng cũng đồng thời tránh việc mất những điểm số thi đua một cách không đáng có.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã An Nhứt (huyện Long Điền) giải quyết TTHC cho người dân.
Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã An Nhứt (huyện Long Điền) giải quyết TTHC cho người dân.

Tiếp tục coi ứng dụng công nghệ là mấu chốt

Tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, công tác CCHC được UBND tỉnh coi là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành; là yếu tố quan trọng đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, hướng đến sự hài lòng của người dân, DN. BR-VT quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có các Chỉ số về CCHC cao nhất cả nước.

Các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát, đẩy nhanh việc thực hiện mệnh lệnh hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh giao. Sở TT-TT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và phần mềm một cửa, hoàn thiện các điều kiện về cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC nhằm phục vụ một cách tốt nhất cho người dân, DN.

Đồng thời, đội ngũ CBCCVC các cấp cần trách nhiệm, kịp thời giải quyết TTHC cho người dân, không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai ngay các giải pháp để đến cuối năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 50%.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.