.

Tháo gỡ những vướng mắc cho các trạm y tế

Cập nhật: 20:53, 06/05/2022 (GMT+7)

Sáng 6/5, ông Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm y tế (TYT) trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh có 82 TYT thuộc các xã, phường, thị trấn và 2 TYT thuộc huyện Côn Đảo. Các trạm đều có trụ sở riêng, cơ sở vật chất tương đối kiên cố, cố số lượng trang thiết bị bảo đảm phục vụ hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, các TYT đang gặp không ít khó khăn, nhất là về nhân sự đã ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng các trang thiết bị y tế cũng như chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Theo đó, các TYT còn thiếu tổng cộng 166 nhân viên y tế so với chỉ tiêu được giao, trong đó thiếu nhiều nhất là bác sĩ. Đến nay, 60 TYT cấp xã chưa có bác sĩ.

Ngoài ra, các thành viên của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh còn chỉ ra các vướng mắc, bất cập khác còn tồn tại ở các TYT như: Một số dụng cụ y tế đã cũ và hư hỏng; thu nhập của nhân viên y tế còn thấp, chưa tương xứng với áp lực công việc nên nhiều người đã xin nghỉ việc; nhiều TYT chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các sở ngành và địa phương đã bàn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trên như: Tăng cường công tác tuyển dụng, có chính sách hỗ trợ, thu hút nhân vien y tế về làm việc tại TYT; bổ sung biên chế; cải cách chế độ tiền lương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Xinh ghi nhận và đánh gia cao những đóng góp của nhân viên y tế tại các TYT, nhất là trong 2 năm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.  Ông Nguyễn Văn Xinh đề nghị các sở, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục quan tâm các chế độ hỗ trợ, động viên kịp thời các TYT hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, Sở Y tế tiếp tục có tham mưu các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về nhân sự cho ngành y tế nói chung và cho TYT nói riêng.

TUỆ LÂM

.
.
.