.
ĐOÀN ĐBQH TỈNH TXCT TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BA, QUỐC HỘI KHÓA XV

Cử tri lo lắng về số phận của môn học Lịch sử

Cập nhật: 20:49, 06/05/2022 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV, ngày 6/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ.

Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi với cử tri Đặng Dậu (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao đổi với cử tri Đặng Dậu (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

Tiếp xúc với các ĐBQH tỉnh, cử tri Đặng Dậu (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) bày tỏ sự trăn trở, lo lắng khi từ năm học 2022-2023, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục THPT sẽ trở thành môn học tự chọn. “Quốc hội, Chính phủ cần có ý kiến về vấn đề này. Lịch sử dân tộc có vai trò quan trọng với mỗi chúng ta, như Bác Hồ từng nói “Dân ta phải biết sử ta”.

Do đó, tôi cho rằng Lịch sử phải là một môn học quan trọng trong chương trình chứ không phải tự chọn học hay không”, cử tri Đặng Dậu nhấn mạnh. Bên cạnh đó cử tri Đặng Dậu cũng đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT có những giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả học tập của HS sau thời gian dài học trực tuyến do dịch bệnh COVID-19.

Cử tri Lý Việt Hùng (phường 5, TP.Vũng Tàu) phản ánh, hiện nay, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do hát karaoke trong khu dân cư khá phổ biến. Trên cả nước đã ghi nhận nhiều vụ xô xát, án mạng xuất phát từ tiếng ồn do hát karaoke trong khu dân cư. Tuy nhiên, đến thời điểm này, văn bản quy phạm pháp luật để xử lý tình trạng này vẫn chưa phù hợp với tình hình thức tế.

Theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi “Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau” chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300 ngàn đồng.

“Bản thân tôi là Trưởng Ban điều hành khu phố, khi tới nhắc nhở, người gây mất trật tự trong khu dân cư thường lấy lý do thời điểm gây tiếng ồn chưa tới 22 giờ hoặc đã qua 6 giờ sáng nên không vi phạm quy định. Tôi cho rằng, không chỉ mức xử phạt mà cả khung giờ quy định như trên đều chưa hợp lý. Việc gây tiếng ồn ở khu dân cư dù không trong khung thời gian nói trên nhưng nếu kéo dài nhiều giờ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc nghỉ ngơi của người dân cũng như việc học tập của các em HS”, cử tri Hùng bức xúc. Do đó, cử tri Hùng đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167/2013/NĐ-CP phù hợp với tình hình thực tế.

Cử tri Vũ Thọ Hưng (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) kiến nghị lắp camera giám sát giao thông trên tất cả các tuyến đường nội ô để tiến hành phạt nguội người vi phạm Luật giao thông đường bộ và giảm áp lực cho lực lượng CSGT.

Cử tri Nguyễn Đình Tuấn (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) đề nghị cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngoài ra, cử tri TX. Phú Mỹ đã kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan xử lý triệt để các dự án “treo” ảnh hưởng đến đời sống người dân; quản lý chặt việc thu thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất…

* Nhân kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng quà (1,3 triệu đồng/phần, trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt) cho 12 hộ gia đình chính sách và hộ khó khăn của TP. Vũng Tàu (8 hộ) và TX. Phú Mỹ (4 hộ).

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

.
.
.