Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp để phòng chống tham nhũng

Thứ Năm, 19/05/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/5, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh đối với các cơ quan tư pháp của huyện Xuyên Mộc.

Theo báo cáo của Công an huyện Xuyên Mộc, giai đoạn 2013-2021, đơn vị này đã phát hiện và kiến nghị khởi tố, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ/4 đối tượng. Số tiền kiến nghị thu hồi hơn 230 triệu đồng.

Tương tự, trong khoảng thời gian nêu trên, số vụ có dấu hiệu phạm tội tham nhũng, kinh tế được Viện KSND huyện Xuyên Mộc phát hiện và chuyển cơ quan điều tra, khởi tố là 3 vụ với 4 bị can, chuyển tỉnh giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ. Số tài sản kiến nghị thu hồi hơn 420 triệu đồng/5 vụ/8 đối tượng. Số vụ án khởi tố điều tra về tham nhũng, kinh tế 3 vụ, tài sản đã phát hiện thu hồi hơn 520 triệu đồng.

Theo TAND huyện Xuyên Mộc, từ năm 2013-2021, đơn vị này thụ lý và xét xử 3 vụ/9 bị cáo về tội tham nhũng. Đối với án về tội kinh tế đã thụ lý và xét xử 5 vụ/8 bị cáo. Chi cục thi hành án dân sự huyện Xuyên Mộc thụ lý 1 bản án hình sự về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng số tiền đã thu hồi hơn 108 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Trần Thị Bạch Huệ, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị tư pháp của huyện hoàn thiện báo cáo, thống nhất số liệu vụ việc giữa các đơn vị. Cần xác định rõ số tài sản tham nhũng, chiếm đoạt, tách riêng nội dung báo cáo án tham nhũng và kinh tế. Đồng thời, đề nghị các cơ quan này nêu những kiến nghị, đề xuất cụ thể, tích cực trong việc phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trên địa bàn trong công tác phòng chống, xử lý và hạn thế thấp nhất tội phạm tham nhũng và kinh tế.

 Trước đó, chiều 18/5, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự tham nhũng, kinh tế đối với các cơ quan tư pháp của TP.Vũng Tàu.

Theo Công an TP. Vũng Tàu, từ năm 2013-2021, số vụ có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế được phát hiện là 30 vụ, với 64 bị can. Các hành vi phạm tội chủ yếu là đưa, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, buôn hàng cấm, vi phạm quy định về sử dụng đất đai.

Tại buổi giám sát, Thanh tra TP. Vũng Tàu cũng đề xuất thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ.

Đoàn Giám sát đề nghị các cơ quan tư pháp TP. Vũng Tàu cần xác định, phân loại án tham nhũng và án kinh tế riêng biệt để nổi bật các loại tội cần thu hồi tài sản do bị chiếm đoạt.

BẠCH LONG - TRẦN TIẾN

;
.