Ở một xã nhiều năm liền dẫn đầu về CCHC

Thứ Hai, 09/05/2022, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm (2017 - 2021), UBND xã Tam Phước (huyện Long Điền) có 4 năm xếp hạng Nhất Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) ở nhóm UBND các xã, phường, thị trấn. Điều gì giúp xã này có thành quả đó?

Chị Phan Thị Hồng Phượng, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND xã Tam Phước hướng dẫn người dân làm TTHC.
Chị Phan Thị Hồng Phượng, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND xã Tam Phước hướng dẫn người dân làm TTHC.

Chủ động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

“A lô, em chào chị Thảo. Hồ sơ của chị đã giải quyết xong rồi, chị ghé Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã để nhận nhé!”. Đó là nội dung cuộc gọi điện thoại của chị Phan Thị Hồng Phượng, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND xã Tam Phước thông báo hồ sơ hành chính của Chị Ngô Thị Phương Thảo (ấp Phước Hưng, xã Tam Phước) đã giải quyết xong.

Cuộc gọi đã làm chị Ngô Thị Phương Thảo bất ngờ vì hồ sơ của mình được giải quyết nhanh, cán bộ xã lại rất chu đáo, gọi điện mời nhận kết quả. Chị Thảo cho biết, ngày 30/3, chị đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tam Phước thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký giấy khai sinh và thẻ BHYT cho con gái và được hẹn trả kết quả vào ngày 18/4. Nhưng 15 ngày sau, hồ sơ của chị đã được giải quyết xong trước hẹn.

“Cán bộ xã thân thiện, dễ mến, làm việc có trách nhiệm, chu đáo lắm. Trước, tôi làm thủ tục đăng ký kết hôn cũng được giải quyết nhanh, chỉ mấy tiếng là được trả kết quả luôn, không phải chờ đợi lâu”, chị Thảo nói.

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ TTHC, tạo sự hài lòng cho người dân là một trong những điểm nổi bật trong công tác CCHC của xã Tam Phước. Chị Phan Thị Hồng Phượng, công chức Tư pháp-Hộ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, rất nhiều TTHC được xã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết để tạo thuận tiện cho người dân.

Như TTHC chứng thực, quy định giải quyết trong 1 ngày nhưng xã Tam Phước trả luôn cho người dân. TTHC khai sinh và thẻ BHYT từ 20 ngày theo quy định, xã Tam Phước rút ngắn còn 15 ngày; TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày rút ngắn còn 2 ngày, đăng ký kết hôn quy định 1 ngày, nay còn 4 giờ…

“Tôi thường chủ động liên lạc với người dân khi hồ sơ được giải quyết xong sớm trước hẹn, không để họ chờ đợi lâu. Khi tiếp nhận hồ sơ, mình luôn mang tâm thế là người phục vụ cho dân nên luôn vui vẻ, hòa nhã, hướng dẫn tận tình”, chị Phượng cho biết.

Tính đến nay, UBND xã Tam Phước đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 47/132 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, đạt 35,6%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn của xã Tam Phước luôn đạt cao.

Năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Tam Phước đã tiếp nhận, giải quyết trước và đúng hẹn 3.343/3.343 hồ sơ, đạt 100%. 100% người dân đều hài lòng khi được xã khảo sát đánh giá hài lòng về giải quyết TTHC.

Nhiều sáng kiến hay vì dân

Nhiều năm liền, xã Tam Phước luôn dẫn đầu Chỉ số CCHC ở nhóm UBND các xã, phường, thị trấn. Vào các năm: 2017, 2018, 2020, 2021, UBND xã Tam Phước đều xếp hạng Nhất, riêng năm 2019 xếp hạng Nhì trong toàn tỉnh.

Trong đó, nhiều chỉ số thành phần đạt tuyệt đối như: Chỉ số hài lòng 17/17 điểm, cải cách tổ chức bộ máy đạt 4,5/4,5 điểm, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC đạt 8/8 điểm, cải cách cơ chế quản lý tài chính công đạt 6/6 điểm (năm 2021).

Để giữ vững vị trí tiên phong trong CCHC, xã Tam Phước đã sáng tạo nhiều mô hình, cách làm hay với mục tiêu tất cả vì dân phục vụ, vì lợi ích của người dân. Như vào năm 2018, UBND xã Tam Phước triển khai mô hình “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC điều chỉnh thay đổi thông tin trong hộ khẩu tại nhà công dân”.

Thực hiện mô hình này, công chức xã Tam Phước đã đến nhà những người cao tuổi, gặp khó khăn trong đi lại để làm hồ sơ giúp họ. Sau đó, năm 2019, mô hình này được đề xuất nhân rộng trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 4410/UBND-SNV ngày 15/10/2019 của UBND tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, UBND xã Tam Phước sáng tạo mô hình “Hẹn giờ trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà của tổ chức và công dân qua hệ thống bưu chính công ích”. Với mô hình này, người dân được tạo thuận lợi, chủ động về thời gian để nhận kết quả hồ sơ TTHC ngoài giờ hành chính, từ 17-18 giờ trong các ngày làm việc.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4, xã Tam Phước đã làm các video clip với những hình ảnh, thông tin sinh động, dễ hiểu về cách thức thực hiện TTHC trực tuyến để tuyên truyền đến người dân.

Nhờ đó, từ khi thực hiện (năm 2019) đến nay, đã có gần 300 lượt người dân theo dõi, tìm hiểu về các TTHC trực tuyến qua trang thông tin điện tử của xã. Từ đó, đã có 158 hồ sơ được người dân thực hiện qua trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Trần Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho rằng, để thực hiện tốt việc CCHC, quan trọng nhất là ở khâu cán bộ, công chức. Vì vậy, mỗi việc làm, sáng kiến của xã đều chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc hành chính trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xã luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, với mục tiêu lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ và năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

“Chúng tôi không phân biệt, cứng nhắc trong khi thực hiện, phân công nhiệm vụ. Chỉ trừ hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do Chủ tịch UBND xã ký, còn lại các hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác thì 2 Phó Chủ tịch UBND xã thay nhau ký hồ sơ để người dân không phải chờ đợi lâu”, ông Trần Thanh Hồng nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.