KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH 19/5 (1890 - 2022)

Học và làm theo Bác gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Năm, 19/05/2022, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), chiều 19/5, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc đánh giá 1 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Kết luận 01).

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu  BR-VT.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu BR-VT.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu BR-VT có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết nối, truyền trực tiếp đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Trần Văn Tuấn,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu BR-VT.
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu BR-VT.

Phát huy trách nhiệm nêu gương

Trình bày báo cáo 1 năm triển khai Kết luận 01, ông Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, sau khi Kết luận 01 được ban hành, tiếp nối các kết quả đã đạt được trong giai đoạn trước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản và hệ thống.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Kết luận 01, cấp ủy các cấp chủ động triển khai đồng bộ, kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tập trung vào những điểm mấu chốt, các khâu đột phá, các vấn đề trọng tâm, bức thiết trong thực tiễn. Đồng thời gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Tại BR-VT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; lựa chọn và giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề bức xúc đặt ra hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; trong đó đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Kết quả thực hiện trách nhiệm nêu gương là một nội dung của báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, báo cáo với cấp ủy, cơ quan, đơn vị cuối năm.

Theo ông Lê Hải Bình, qua thực tiễn học tập, làm theo Bác và nêu gương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua yêu nước, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu đã được phát hiện, vinh danh, nhân rộng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, kết quả 1 năm thực hiện Kết luận 01 đã cho thấy tác động, sức sống, sức lan tỏa mạnh mẽ của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận 01 trong toàn Đảng và toàn xã hội. Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nhất là công tác xây dựng Đảng về đạo đức đang được Đảng ta đẩy mạnh thực hiện, phong trào học tập, làm theo Bác và nêu gương gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã khơi lên tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đưa lại những giá trị, nguồn lực vô cùng to lớn, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, thực sự tạo ra bầu không khí mới về xây dựng đạo đức trong Đảng, trong xã hội; siết chặt, tăng cường một cách hiệu quả trật tự, kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đảng viên…

Ra mắt bộ sách “Vang vọng lời nước non”
Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương ra mắt bộ sách “Vang vọng lời nước non” gồm 12 tập. Nội dung bộ sách được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn lọc công phu với những câu, đoạn, ý hay, khúc chiết trong hàng chục ngàn trang sách của bộ “Hồ Chí Minh toàn tập”. Mỗi tập lấy một câu nói về tư tưởng, quan điểm của Bác làm chủ đề chính, qua đó khắc họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời sắp xếp thành một hệ thống câu chữ theo dạng từ điển.
Theo GS.TS Đinh Xuân Dũng, Hội đồng biên soạn bộ sách “Vang vọng lời nước non”, bộ sách đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với các tầng lớp nhân dân và nâng cao sự hiểu biết, thẩm thấu phẩm chất cao đẹp bằng chính những lời nói của Bác. Những người biên soạn bộ sách mong rằng, cán bộ, đảng viên, người dân nhớ và thẩm thấu tất cả các điều Bác căn dặn chúng ta.

Học Bác gắn với nêu gương

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo tham luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, đồng thời nêu lên những hạn chế và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong thời gian tới. 

Để việc học tập và làm theo Bác hiệu quả hơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 01, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận 21 về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị”; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kết hợp chặt chẽ giữa học tập, làm theo Bác với nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giải quyết hiệu quả các khâu đột phá, các vấn đề trọng tâm, bức thiết của thực tiễn.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng yêu cầu nghiên cứu, triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới; sớm hoàn thành việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên; đổi mới mạnh mẽ và linh hoạt, hiệu quả hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền về việc học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 
;
.