KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH 19/5 (1890 - 2022)

Học Bác từ những điều bình dị

Thứ Năm, 19/05/2022, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa khắp các cơ quan, đơn vị, tạo hiệu ứng tích cực trong đời sống.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, tặng cờ và áo phao cho ngư dân TP. Vũng Tàu.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, tặng cờ và áo phao cho ngư dân TP. Vũng Tàu.

Yêu thương và sẻ chia

Đầu tháng 4/2022, niềm vui lớn đã đến với em Nguyễn Thái Hoàng (54/10, Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu) khi được Hội LHPN phường 1 tặng chiếc xe máy vận động từ nhà hảo tâm. “Nay em không phải đi nhờ xe bạn nữa. Em sẽ phấn đấu học tốt để không phụ lòng mẹ, các cô và anh Trần Quốc Hùng, người đã dành tặng em món quà ý nghĩa này”, Hoàng chia sẻ.

Hoàng mồ côi cha, mẹ làm nghề bán bánh bông lan với mức thu nhập thấp. Hiện hai mẹ con đang sống nhờ nhà bà ngoại. Hoàng bị bệnh nan y (u ruột), hàng ngày phải đi nhờ xe bạn đến trường. Biết được hoàn cảnh này, bà Nguyễn Nguyên Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường 1 đã kết nối với Trần Quốc Hùng, SV năm nhất, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH BR-VT (5/36, Thủ Khoa Huân, phường 1) có chiếc xe máy Espero 50 (xe 50cc) đang dùng, còn mới muốn tặng HS nghèo. Qua vận động, Hùng đã tự nguyện tặng chiếc xe máy với trị giá 14 triệu đồng, có đầy đủ giấy tờ do Hùng đứng tên chủ sở hữu.

Hoàng là một trong nhiều hoàn cảnh khó khăn được Hội LHPN phường 1 giúp đỡ. Đây là việc làm ý nghĩa từ mô hình học tập Bác “Chung tay quan tâm, chăm sóc, bảo vệ phụ nữ và trẻ em yếu thế” do Hội triển khai từ năm 2020. Mỗi năm, Hội tặng từ 8-10 thẻ BHYT (hơn 800 ngàn đồng/thẻ) cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, bị bệnh hiểm nghèo. Tặng 65 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho trẻ em nghèo, khó khăn, hiếu học. Ngoài ra, hàng năm, Hội còn tổ chức từ 1-2 lần thăm, tặng quà cho các trẻ tại các mái ấm tình thương với số tiền khoảng 35 triệu đồng/lần.

“Trung bình mỗi năm, Hội vận động được khoảng 90 triệu đồng để tặng quà cho phụ nữ và trẻ em. Nhờ vậy mà nhiều phụ nữ khó khăn được chăm sóc, khám chữa bệnh, trẻ em có thêm kinh phí mua sắm đồ dùng học tập và tiếp thêm động lực để vươn lên trong học tập”, bà Nguyễn Nguyên Hạnh cho biết.

Phong trào học tập và làm theo Bác đã lan tỏa khắp các cơ quan đơn vị với nhiều cách làm hay gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Như cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá (398, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) đã thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với việc quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; bố trí đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, chiến sĩ, năm 2021, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Các cán bộ, chiến sĩ đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục trên bờ, trên biển được 650 lượt để kiểm soát xuất nhập cảnh và phòng, chống dịch COVID-19. Đồn Biên phòng Bến Đá đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 36 vụ với 37 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đã khởi tố 10 vụ/11 đối tượng.

Điển hình đơn vị đã tham gia Chuyên án số VT721 ngày 13/7/2021 đấu tranh với hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ để khai thác thủy sản trên vùng biển BR-VT, tang vật thu được 45kg chất nổ và 2 cuộn dây cháy chậm.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bến Đá thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người dân bằng nhiều hoạt động như: Ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID, tặng gạo cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19, tặng quà tri ân các thương binh, thân nhân liệt sĩ…

Năm 2022, tỉnh chủ động xây dựng, triển khai việc học tập và làm theo Bác theo hướng mới, gắn với phát triển kinh tế, xã hội sau dịch. Cụ thể, ngày 25/1/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 103-KH/TU, về xây dựng chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, thích ứng an toàn, linh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Trên cơ sở kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn nội dung và phát hành tài liệu chuyên đề năm 2022 với 8.214 cuốn phát hành đến các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh đó, đã triển khi hội nghị về học tập chuyên đề này từ cấp tỉnh đến cơ sở. Tính đến ngày 20/4, toàn tỉnh đã tổ chức được 89 hội nghị với sự tham dự của 16.857 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên học tập, quán triệt chuyên đề năm 2022.

 

 

Nhân lên nhiều việc làm tốt

Ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, các cấp ủy Đảng đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân học tập Bác. Từ đó, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như mô hình: “Tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị nhằm xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh - sạch - đẹp”, “Ngày chủ nhật sạch”, “Nhà sạch, đường phố không rác”, “Ngày chủ nhật xanh” của TP. Vũng Tàu. TP. Bà Rịa với các mô hình “Vận động nhân dân bê tông hóa, nâng cấp các đường hẻm”, “Nuôi heo vàng giúp đỡ học sinh nghèo”. TX. Phú Mỹ với mô hình “Vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm để mua tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”, “Vận động các nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả công tác hậu phương quân đội”, “Hũ gạo tiết kiệm giúp hội viên nghèo”. Huyện Đất Đỏ với mô hình “Vì đàn em thân yêu”, “Máy chia gạo hỗ trợ người dân khó khăn do dịch COVID”. Huyện Long Điền mô hình “Tổ phụ nữ đi chợ, giúp gia đình cách ly khi có yêu cầu”. Bộ CHQS tỉnh với mô hình “Ăn sáng cùng ngư dân”, “Bảo vệ vùng xanh”…

“Các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo này, đặc biệt là sự gương mẫu, trách nhiệm, năng động của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã thể hiện sức lan tỏa ý nghĩa, giá trị cao đẹp của việc học tập và làm theo Bác. Qua việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội”, ông Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.