.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới là tỉnh phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước

Cập nhật: 17:16, 26/04/2022 (GMT+7)

*Trong xây dựng quy hoạch tỉnh phải ưu tiên bảo vệ môi trường

Đó là một trong những mục tiêu trong Khung định hướng quy hoạch tỉnh BR-VT thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050 được trình bày tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy do ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND chủ trì, chiều 26/4.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu đóng góp vào Khung định hướng quy hoạch tỉnh tại cuộc họp.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu đóng góp vào Khung định hướng quy hoạch tỉnh tại cuộc họp.

Dự thảo Khung định hướng Quy hoạch tỉnh BR-VT thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050 do đơn vị tư vấn liên danh giữa Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT) và Công ty Roland Berger-Đức tư vấn lập quy hoạch.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn (ảnh trên) đã phân tích, đánh giá, nhận định về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, các nguồn lực phát triển làm cơ sở cho thiết kế quy hoạch tỉnh; đánh giá thực trạng phát triển tỉnh BR-VT dưới góc nhìn tư duy phát triển mới; phác thảo mô hình/kịch bản phát triển tỉnh BR-VT trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030; đưa ra định hướng lớn về phát triển và tổ chức không gian phát triển tỉnh BR-VT…

Cũng theo khung quy hoạch này, mục tiêu tổng quát của tỉnh đến năm 2030 là phát triển nhanh, bền vững hướng tới trở thành một tỉnh/thành phố phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được phát huy tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển; bảo đảm an ninh, quốc phòng, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Về kinh tế, tỉnh phát triển các ngành trụ cột công nghiệp, cảng biển và dịch vụ vận tải - logistics, du lịch, nông nghiệp dựa trên nền tảng khoa học và đổi mới sáng tạo; hình thành và tổ chức phát triển tốt các vùng không gian công nghiệp - cảng biển, du lịch và nông nghiệp, bảo đảm tính khoa học và hợp lý trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của từng khu vực; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu. Về cụ thể, mục tiêu của tỉnh là tăng trưởng GRDP 9,3-9,8%/ năm; đến năm 2030 GRDP/ người đạt 18-19 ngàn USD.

Tại cuộc họp, các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, đóng góp vào Khung định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050; đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ thêm một số vấn đề như các trụ cột kinh tế của tỉnh; phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành, địa phương; đồng thời tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng các tiềm năng, lợi thế, đặc trưng của BR-VT, cùng với định hướng của Trung ương để hoàn thiện Khung định hướng Quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, trong xây dựng quy hoạch phải ưu tiên bảo vệ, khôi phục hệ sinh thái tự nhiên như nguồn nước, bảo vệ rừng, mục tiêu là phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Tin, ảnh: PHÚ XUÂN

 

.
.
.