.
KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN (26/3) VÀ THÁNG THANH NIÊN

Tuổi trẻ xung kích, sẵn sàng góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 16:55, 25/03/2022 (GMT+7)

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngại khó, ngại khổ, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã hăng hái thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 như: Thực hiện tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng sân chơi dân gian cho thiếu nhi, chung tay xây dựng nông thôn mới… góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, đúng với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

ĐVTN TX.Phú Mỹ thực hiện công trình tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Sông Xoài.
ĐVTN TX.Phú Mỹ thực hiện công trình tuyến đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Sông Xoài.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, với tinh thần xung kích, vì cộng đồng của sức trẻ, năm 2022, Tỉnh đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở và ĐVTN trong toàn tỉnh tiếp tục các phong trào tình nguyện; thực hiện những “tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, khu vui chơi cho thiếu nhi… Các hoạt động trải đều trong năm và điểm nhấn theo từng thời điểm, trong đó có Tháng Thanh niên. Điểm mới của Tháng Thanh niên năm 2022 là các chương trình, hoạt động được tiến hành đồng bộ, quy mô. Từ đó mang đến giá trị cao hơn cho các công trình, phần việc được triển khai thực hiện.

“Phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện, đảm nhận những việc khó, việc mới gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, năm nay, các ĐVTN luôn trong tâm thế tình nguyện, hào hứng, chủ động và sẵn sàng lên đường ngay để cống hiến sức trẻ cho quê hương trong tất cả các phần việc của mình. Vì vậy, hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, ngày cao điểm chung tay xây dựng NTM hay các hoạt động khác đều được các cơ sở Đoàn hoàn thành tốt, vượt kế hoạch đề ra”, anh Nguyễn Minh Triết cho biết.

Trở lại xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay về mọi mặt của địa phương. Nhiều con đường liên ấp được tráng nhựa sạch sẽ, khang trang. Hai bên vỉa hè là những hàng cây rợp bóng mát. Có được kết quả này chính là nhờ và sự nỗ lực của quyền địa phương, sự chung tay của các tầng lớp nhân dân và ĐVTN trên địa bàn xã.

Vừa qua, ra quân Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng NTM” hưởng ứng Tháng Thanh niên, hơn 100 ĐVTN đã dọn dẹp vệ sinh tuyến đường số 21 dài hơn 700m; xóa bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định tại các cột điện; cắm cờ Tổ quốc trước nhà 49 hộ dân và tuyên truyền về bảo vệ môi trường khu dân cư cho người dân trên địa bàn.

“Năm 2022, Tỉnh Đoàn tiếp tục nâng cao thêm những tiêu chí NTM và NTM nâng cao trong các hoạt động của TNTN. Qua đó, cũng kịp thời tô đậm thêm dấu ấn của thanh niên trên những con đường đó để xây dựng quê hương xanh-sạch-đẹp và an toàn. Việc phát huy vai trò, sức trẻ của ĐVTN thông qua những công trình, phần việc thiết thực góp phần tích cực trong việc đổi mới quê hương, xây dựng diện mạo NTM ngày càng tươi sáng. Phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ”, anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh.

Để lại sau lưng nhiều bộn bề công việc, trên chiếc xe ba bánh chở nước uống, cờ đỏ sao vàng đi cùng ĐVTN đến từng nhà dân, ông Nguyễn Văn Sang (xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) cho biết: “Ở đoạn đầu tuyến đường này thường xuyên bị ô nhiễm bởi rác thải sinh hoạt. Trước mỗi nhà dân đều cắm 1 lá cờ nhưng mỗi nhà một kiểu, không đồng đều nên nhìn vào không đẹp mắt. Sau khi đoàn thanh niên ra quân dọn dẹp vệ sinh, con đường nhìn sạch sẽ, tươi mới hẳn. Cờ đỏ sao vàng được cắm lại đồng đều, bay phấp phới nhìn phấn chấn tinh thần hẳn”.

Tại Trường TH Kim Long (huyện Châu Đức), vào giờ đến lớp hay tan học đã không còn cảnh lộn xộn, chen lấn như trước. Không ai bảo ai, mỗi phụ huynh đến đón con đều tự giác, chủ động xếp xe máy gọn gàng, ngay hàng thẳng lối dọc bên lề đường, chừa chỗ cho xe khác đi lại. Các em HS giờ tan học không còn sợ va quẹt hay phải tìm cha mẹ trong đám đông như trước, mà nhanh chóng tìm được chỗ ba mẹ đứng chờ.

ĐVTN TP.Bà Rịa tham gia dọn dẹp vệ sinh tuyến đường số 21,  xã Tân Hưng.
ĐVTN TP.Bà Rịa tham gia dọn dẹp vệ sinh tuyến đường số 21, xã Tân Hưng.

Đó là thành quả của công trình “Cổng trường an toàn-văn minh” do Đoàn thanh niên xã Kim Long phối hợp với Ban Giám hiệu trường thực hiện. Anh Trần Trọng Hậu, Bí thư Đoàn thanh niên xã Kim Long cho biết, trên địa bàn xã có 2 trường tiểu học, 1 trường MN 2 cơ sở và 1 trường THCS được đoàn đưa vào danh sách thực hiện công trình “Cổng trường an toàn-văn minh” trong Tháng Thanh niên năm 2022.

Trong Tháng Thanh niên 2022, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã ra quân thực hiện nhiều phần việc cụ thể, chú trọng xây dựng tuyến đường thanh niên kiểu mẫu, chung tay xây dựng NTM và nhiều phần việc thiết thực ở từng địa phương như: cắt tóc miễn phí cho thanh niên niên đồng bào dân tộc, tặng quà gia đình khó khăn, sửa chữa nhà, khám bệnh miễn phí…

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.