.

Giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ cao

Cập nhật: 19:47, 29/03/2022 (GMT+7)

Chiều 29/3, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh do bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2022”.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MẠNH THẮNG
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MẠNH THẮNG

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Văn Tuấn, Lê Ngọc Khánh, Nguyễn Công Vinh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Số lượng vụ việc thụ lý mới, số đoàn đông người giảm so với giai đoạn 2010-2015. Việc giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ cao. Các vụ việc tồn đọng, kéo dài cơ bản đã được giải quyết. Các vụ việc phức tạp về giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được kiểm soát, không để hình thành “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây (2019-2021) không có đoàn khiếu nại, tố cáo đông người của tỉnh đi ra các cơ quan ở Trung ương.

Về công tác tiếp công dân, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 47.877 lượt công dân/tổng số 19.701 vụ việc; các cơ quan tư pháp tiếp 4.195 lượt công dân/3.555 vụ việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Đoàn giám sát, đại diện HĐND tỉnh cũng đã trao đổi những vấn đề như: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quản lý nhà nước trong phối hợp xử lý khiếu nại tố cáo; việc xây dựng hệ thống CNTT trong xử lý dữ liệu hồ sơ; chất lượng thẩm tra, xác minh, đặc biệt là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thái độ làm việc cũng trình độ, năng lực của cán bộ thụ lý, tiếp nhận hồ sơ ban đầu ở cấp cơ sở…

Kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Trường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc UBND tỉnh và các đơn vị địa phương báo cáo cơ bản đầy đủ về thực hiện pháp luật về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh và các ban, ngành trong thời gian tới phải quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, theo dõi sát sao kết quả xử lý đơn thư. Đối với một số đơn vị thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa tốt, đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo sâu sát hơn, đúng thời gian. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào công tác khiếu nại, tố cáo...

BẠCH LONG

.
.
.