ĐOÀN ĐBQH TỈNH

Nhiệm kỳ mới năng động, sáng tạo

Thứ Hai, 03/01/2022, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 xác định khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng đóng góp ý kiến xây dựng luật, pháp lệnh đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật”. Đây là năm có ý nghĩa quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ mới thể hiện sự năng động, sáng tạo trong việc thực hiện vai trò, trọng trách mà nhân dân giao phó.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp và thực hiện nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH năm 2021. Ảnh: MẠNH THẮNG
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp và thực hiện nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH năm 2021. Ảnh: MẠNH THẮNG

Hiệu quả giám sát được thể hiện rõ nét

Năm 2021 là năm chuyển tiếp giữa 2 nhiệm kỳ QH khóa XIV và XV. Tiếp tục phát huy thành quả của khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện hiệu quả các mặt công tác trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước…

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho hay, trước tình trạng số lượng vắc xin được phân bổ cho tỉnh còn rất thấp, Đoàn đã tổ chức khảo sát thực tế sau đó tiến hành giám sát chuyên đề “Việc tiếp nhận và tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh”.

Trên cơ sở đó, Đoàn đã ban hành báo cáo kiến nghị cấp có thẩm quyền phân bổ vắc xin, kiến nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ phân bổ, tiêm ngừa vắc xin cho nhân dân. Song song đó, Đoàn ban hành 2 văn bản kiến nghị Bộ Y tế quan tâm phân bổ vắc xin phòng COVID-19 (thời điểm giám sát ngày 28/9/2021, vắc xin phân bổ cho BR-VT mới đạt 27,4%). Nhờ đó, đến cuối năm 2021, tỷ lệ vắc xin được Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh đạt 133,06% so với chỉ tiêu ban đầu Bộ đề ra; tỷ lệ tiêm ít nhất 1 mũi cho người dân trên 18 tuổi đạt 99,21%, tỷ lệ tiêm cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi ít nhất 1 mũi đạt 99,52%.

Tiếp đó, trong tháng 10/2021, Đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc triển khai công tác tổ chức dạy và học trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm học 2021-2022”. Qua đó, Đoàn đã có nhiều kiến nghị quan trọng để giải quyết các khó khăn, hạn chế trong việc dạy và học trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Những vấn đề này đã được Bộ GD-ĐT tiếp thu, ghi nhận tại phiên giải trình chất vấn Kỳ họp QH thứ hai và đang triển khai thực hiện.

Ngoài ra, theo đề nghị của UBND tỉnh, Đoàn đã ban hành văn bản gửi Bộ Tài chính về việc kiến nghị xem xét thành lập Chi cục Kiểm định Hải quan tại Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, tỉnh BR-VT. Bộ Tài chính đã có văn bản chấp thuận chủ trương và giao Tổng cục Hải quan phối hợp UBND tỉnh triển khai các thủ tục liên quan.

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát, ngay sau khi bắt đầu nhiệm kỳ QH khóa XV, Đoàn đã rà soát và báo cáo kết quả triển khai thực hiện kết luận 24 chuyên đề giám sát và 4 chuyên đề hậu giám sát của Đoàn ĐBQH khóa XIV, nhằm đánh giá mức độ triển khai thực hiện các kiến nghị của Đoàn đối với các cơ quan Nhà nước tại địa phương sau giám sát; kịp thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị, cá nhân nâng cao trách nhiệm, xử lý công việc hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao chất lượng góp ý kiến xây dựng luật, pháp lệnh
Năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh xác định khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng đóng góp ý kiến xây dựng luật, pháp lệnh đáp ứng yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật”. Đoàn dự kiến giám sát 3 chuyên đề do Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủy quyền gồm: “Việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021”.
Bên cạnh đó, Đoàn tiếp tục lựa chọn và hậu giám sát một số chuyên đề phù hợp với yêu cầu thực tiễn; giám sát những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm; tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại biểu dân cử, tăng cường xuống cơ sở, gặp gỡ cử tri để nắm bắt tâm tư nguyện vọng cử tri, nâng cao trình độ, khả năng nghiên cứu để phục vụ nhân dân tốt hơn; thực hiện tốt quy chế hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh…

Cùng Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng

Đoàn ĐBQH tỉnh phát huy mạnh mẽ vai trò tích cực chủ động trong việc tham gia cùng QH xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại Kỳ họp thứ nhất và thứ hai, Đoàn có 29 lượt đại biểu tham gia phát biểu ý kiến, trong đó 4 lượt đại biểu tham gia phát biểu tại hội trường, 25 lượt phát biểu tại thảo luận tổ; tham gia 30 lượt phát biểu ý kiến góp ý dự án luật, nghị quyết quan trọng tại Nghị trường QH. Các ý kiến phát biểu và chất vấn của các thành viên của Đoàn tập trung giải quyết những vấn đề nóng, đáp ứng yêu cầu của nhân dân và xã hội, phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, hoạt động TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được duy trì tốt và thực hiện linh hoạt, phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương dưới nhiều hình thức như định kỳ, chuyên đề, cầu truyền hình, trực tiếp và trực tuyến, phát thanh đến cơ sở. Trước và sau kỳ họp thứ hai, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, các cơ quan, ban, ngành địa phương tổ chức 9 hội nghị TXCT trực tiếp, trực tuyến với hơn 3.000 cử tri tham dự; tổ chức một hội nghị gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp kịp thời và chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết; đồng thời thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

MINH THIÊN

;
.