.

Xây dựng tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh - nhân tố quyết định sự ổn định và phát triển bền vững

Cập nhật: 15:09, 18/12/2021 (GMT+7)

Tiếp tục kế thừa những thành quả đã đạt được, giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đã tập trung công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng trên cả 3 mặt “chính trị, tư tưởng và tổ chức”, đủ uy tín, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết tập trung lãnh đạo trong công tác này, góp phần thúc đẩy Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra.

 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Bí thư Tỉnh ủy BR-VT trao đổi với các đại biểu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bên lề Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Bí thư Tỉnh ủy BR-VT trao đổi với các đại biểu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bên lề Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trong chuyến công tác tại Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương, khen ngợi Đảng bộ, quân và dân, cùng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh. Tổng Bí thư nêu ấn tượng về sự phát triển nhanh, mạnh của vùng đất giàu tiềm năng này, đánh giá cao kết quả mà tỉnh đạt được, nhất là đã có những đổi thay rõ nét, bứt phá từ khi thành lập tỉnh (tháng 8/1991). Tổng Bí thư khẳng định, Bà Rịa-Vũng Tàu đã quán triệt tốt các chủ trương của Đảng, xác định đúng phương hướng để đi lên từ thế mạnh của địa phương là công nghiệp, dầu khí, cảng biển, logistic và du lịch. Tổng Bí thư đánh giá cao Bà Rịa -Vũng Tàu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổng Bí thư chỉ đạo, tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững đoàn kết thống nhất, nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ, đảng viên.

Ở giai đoạn này, việc triển khai học và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khoá XII được Tỉnh ủy quán triệt, triển khai sâu rộng đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, đến các cơ quan, đơn vị và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Đối với cuộc vận động học và làm theo Bác đã hình thành 3 phong trào lớn trong toàn Đảng bộ về: tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô; nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Cũng trong giai đoạn từ 2015-2020, tiếp nối thành quả của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, với việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã tạo đà cho công tác Đảng được đổi mới toàn diện về cả chất và lượng. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII là nhiệm vụ quan trọng và yêu cầu cấp thiết trong xây dựng Đảng, tự phê bình và phê bình, kiểm điểm đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên hàng năm. Trên cơ sở 27 biểu hiện suy thoái mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã chỉ ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá, nhận diện rõ trong Đảng bộ tỉnh có các nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Từ đó, cụ thể hóa và quyết liệt triển khai 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; trong đó, đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời, dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài như các sai phạm về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, chậm thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với ngân sách, quản lý thất thoát nguồn lực công, quản lý môi trường... Nhiệm kỳ 2015-2020, công tác giám sát, kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên; góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác cán bộ, thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng tầm đội ngũ cán bộ tỉnh, huyện; đánh giá công tâm, quy hoạch phát triển đội ngũ kế cận; giám sát, rà soát, xử lý những trường hợp suy thoái, những trường hợp được tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động không bảo đảm về điều kiện, tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy trình, yếu kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp, nhiều trường hợp có yếu tố gia đình đang làm cùng cơ quan, đơn vị.

Nhằm hiện thực hóa việc đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình số 34-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện, kết quả thực hiện là cơ sở để đánh giá vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025. Để chuẩn bị cho lực lượng kế thừa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng ngân hàng nguồn cán bộ trẻ của tỉnh. Trong đó, định kỳ tiến hành rà soát, đánh giá những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, kịp thời bổ sung những cán bộ đủ tiêu chuẩn, tâm huyết, có triển vọng phát triển, đặc biệt là cán bộ trẻ. Nhiều đơn vị đã luân chuyển cán bộ trẻ trong quy hoạch về cơ sở để cọ xát, rèn luyện; tạo nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Qua đó, xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, góp phần quan trọng trong giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương, của ngành trong lĩnh vực mình phụ trách.

Trong quá trình lãnh đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận định, để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh thì cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thực hiện tốt vai trò nêu gương trong công tác và tác phong, đạo đức. Tỉnh ủy đã ban hành Quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu thuộc diện Ban Thường vụ quản lý trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện quy định trên. Quy định cũng nêu rõ những sai phạm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu sẽ bị xử lý như: thiếu tinh thần, trách nhiệm, cục bộ, bè phái, để vợ, chồng, anh, chị, em ruột gây ảnh hưởng, suy thoái tư tưởng, đạo đức, không hoàn thành nhiệm vụ, không công tâm, khách quan trong tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, để xảy ra tham nhũng… Nếu vi phạm những điều trong quy định sẽ bị phê bình, kiểm điểm và điều chuyển, miễn nhiệm, và nếu đủ dấu hiệu sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ những đổi mới, sáng tạo, trong giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo sự đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập hợp sức mạnh đoàn kết trong toàn Đảng bộ, toàn quân và dân với những chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, nổi bật là vai trò của các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ các cấp là những đảng viên ưu tú, xuất sắc được tuyển chọn và rèn luyện trong gian khó nên trưởng thành cả về lý luận và thực tiễn, nêu cao tinh thần xung kích, đổi mới, luôn kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được.

Với sự đoàn kết, đồng lòng, Đảng bộ, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát huy, kế thừa thành quả đã đạt được trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh đứng trong top đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người”.

Ông NGUYỄN HỒNG LĨNH
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nguyên Bí thư Tỉnh ủy BR-VT

.
.
.