.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Cập nhật: 10:41, 18/12/2021 (GMT+7)

Tại Lễ Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diễn ra sáng 18/12, thay mặt nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chia sẻ về quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 30 năm qua.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy
Ông Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ Kỷ niệm.

Thưa các đồng chí!

Tôi rất vui vì được cùng các đồng chí về dự buổi lễ trọng thể kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh và đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Thay mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh trong 30 năm qua, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã ghi nhận, biểu dương về những cống hiến của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà trong suốt một chặng đường phát triển của mình.

Có thể nói đây là một sự kiện mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc - trân trọng xen lẫn với tự hào - nhất là đối với các đồng chí đã và đang gánh vác những trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Ngược dòng thời gian, một chặng đường không ngắn (theo tôi ít nhất là 7 năm đầu) kể từ mốc thành lập tỉnh ngày 12/8/1991 - Đảng bộ và cả hệ thống chính trị của mình đã phải trải qua nhiều khó khăn thử thách trước yêu cầu phải xây dựng phát triển nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh với một thực trạng nghèo nàn, lạc hậu của tỉnh nhà vào thời điểm thành lập (trừ ngành dầu khí non trẻ mới được xây dựng trong vòng 10 năm mà nguồn lực chủ yếu của nó chỉ để đảm bảo cho những yêu cầu tối quan trọng của đất nước). Thực trạng những thách thức đó là gì? Tôi xin đơn cử vài nét để chúng ta cùng suy ngẫm.

Vào thời điểm những năm đầu, thu nhập quốc dân bình quân đầu người chỉ ở mức 200-300 USD. Thu ngân sách địa phương chỉ trang trải được cho nhu cầu tối thiểu của bộ máy, hoàn toàn không có nguồn lực để chi cho đầu tư phát triển. Mạng lưới giao thông nội tỉnh đã bị tàn phá và xuống cấp nghiêm trọng sau chiến tranh chưa khôi phục được. Đói nghèo chiếm 25% dân số toàn tỉnh.

Để vượt qua hoàn cảnh đó, các thế hệ lãnh đạo của tỉnh đặc biệt là trong 2 nhiệm kỳ đầu đã xác định đúng đắn và phát huy cao độ yếu tố nội sinh. Đó là nhận diện đúng tiềm năng, lợi thế cho yêu cầu phát triển căn bản và dài hạn. Quyết định chính trị đúng qua mỗi kỳ đại hội về cơ cấu kinh tế - xã hội; lựa chọn diện, điểm để đột phá; xác định những bước đi cần ưu tiên,… Chủ động tìm tòi để tạo điều kiện cần và đủ nhằm đáp ứng cho những đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra. Không ngừng củng cố đoàn kết nội bộ; bộ máy hành chính nhà nước thực thi quyết liệt mục tiêu nhiệm vụ đã được xác định để nhanh chóng hiện thực hóa tiềm năng lợi thế, tạo dựng cơ sở vật chất kỹ thuật mới, nguồn lực mới; đáp ứng cho phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội.

Thưa các đồng chí!

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm.
Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm.

Sau 30 năm nhìn lại, đến nay chúng ta đã có được một khối lượng của cải quốc dân trên địa bàn tỉnh nhà khá đồ sộ, tạo nền tảng và những trụ cột vững chắc cho chặng đường phát triển tiếp theo. Đó là Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp quan trọng về sản lượng công nghiệp trong khu vực này và chiếm tỷ trọng trên 70% trong thu nhập quốc nội của tỉnh. Chúng ta xây dựng được 15 KCN với tổng diện tích 8.500ha, đến nay đã lấp đầy được 55% diện tích. Có nhiều ngành công nghiệp đầu nguồn có sức lan tỏa lớn như: dầu khí, khí điện đạm, hóa dầu, thép, vật liệu xây dựng,…Hệ thống cảng biển nước sâu với chiều dài bến theo quy hoạch khoảng 20km, đến nay chúng ta đã xây dựng được 11km cầu bến của 24 cảng đang vận hành, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm gần 60% công suất thiết kế (125 triệu tấn). Tàu có tải trọng lớn nhất hiện nay là 214.000 tấn đã ra, vào cảng này, từ đây đi trực tiếp đến châu Âu và Bắc Mỹ, giảm được chi phí vận tải đáng kể cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, chúng ta đã đầu tư được 31 hồ chứa nước mặt với tổng trữ lượng sức chứa trên 300 triệu m3, trong đó 2 hồ quan trọng là hồ Sông Ray và hồ Đá Đen với trữ lượng 240 triệu khối cung cấp sản lượng nước tiêu thụ cho toàn tỉnh là 210 triệu m3/năm. Tình trạng đói nghèo giảm, chỉ còn dưới 0,5% theo tiêu chí của tỉnh. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết Chính phủ.

Nhờ quan tâm cải cách thủ tục hành chính và uốn nắn những yếu kém trong chỉ số PCI hàng năm, cùng với một thời gian dài đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, chúng ta đã trở thành một điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổng vốn đầu tư trong nước đã được thực hiện 156 ngàn tỷ đồng trong tổng số 338 ngàn tỷ đồng vốn đăng ký. Đầu tư nước ngoài đã triển khai được 16 tỷ USD trong tổng số 30 tỷ USD vốn đăng ký.

Lực lượng đảng viên, số lượng tổ chức cơ sở đảng và cả hệ thống chính trị không ngừng lớn mạnh.

GDP bình quân đầu người trên 7.000USD (gần gấp đôi mức bình quân chung cả nước). Nếu tính cả dầu khí con số đó là trên 10.000USD.

Quy mô ngân sách trên địa bàn liên tục 20 năm đứng hàng thứ 3 của cả nước về tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, theo đó quy mô chi ngân sách địa phương từng bước cũng tăng lên.

Mạng lưới đường bộ cơ bản đã được bao phủ toàn tỉnh và có một số tuyến đường đẹp được bình chọn ở cấp quốc gia.

Thưa các đồng chí!

Bắt nguồn từ sự tác động tổng hòa của nhiều nhân tố: luật pháp, cơ chế chính sách, quy hoạch kế hoạch, sự lãnh chỉ đạo và điều hành của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với hệ thống chính trị tỉnh nhà đã tạo ra một diện mạo thay đổi căn bản và to lớn của Bà Rịa-Vũng Tàu hôm nay.

Trong mỗi chúng ta chắc chắn ai cũng phấn khích và tự hào về những gì mà chúng ta đã làm và đạt được trong chặng đường 30 năm qua. Tôi vững tin rằng thành tựu ấy sẽ là hành trang và là nguồn cảm hứng cho thế hệ lãnh đạo tỉnh nhà hôm nay. Yêu cầu xây dựng và phát triển của vùng đất này sao cho mạnh hơn, nhanh hơn trong thời gian tới vẫn thôi thúc chúng ta. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đang kỳ vọng lớn lao ở các đồng chí.

Vài dòng suy nghĩ chân thành, tôi xin chia sẻ cùng các đồng chí trong buổi lễ trọng thể này. Cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe.

Trước thềm năm mới 2022, tôi kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cùng đồng bào, đồng chí tỉnh nhà nhiều sức khỏe, hạnh phúc, bình an và thắng lợi mới.

* Tựa đề do Tòa soạn đặt

.
.
.