Trân trọng giá trị của quá khứ, hướng tới tương lai với tư duy đổi mới, phát triển

Thứ Sáu, 17/12/2021, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa - Vũng Tàu kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh trong một hoàn cảnh rất đặc biệt với sự xuất hiện của đại dịch COVID-19. Đó là thử thách dữ dội ngay trong thời điểm bắt đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2026. Có thể nói, là thử thách cam go nhất kể từ ngày thành lập tỉnh đến nay. Lần đầu tiên, cả hệ thống chính trị và nhân dân phải đương đầu với mối đe dọa khách quan mà trong hoạch định chiến lược, chúng ta chưa lường trước được. Đại dịch COVID-19 là một biến cố ngoài mong muốn, tác động tiêu cực lên mọi mặt đời sống xã hội. Nhưng “gian nan thử sức”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đang đoàn kết, đồng lòng, hành động quyết liệt để chung tay chiến thắng đại dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và tặng quà bà Đàm Thị My, cán bộ lão thành cách mạng (TP. Vũng Tàu).
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm và tặng quà bà Đàm Thị Mỹ, cán bộ lão thành cách mạng (TP. Vũng Tàu).

Mặc dù phía trước là trở ngại lớn, nhưng chúng ta vững tin vì trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Trong đó, nổi bật là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thành công từ 2 sự kiện quan trọng này thể hiện sự thống nhất, đoàn kết, trí tuệ trong toàn Đảng, toàn dân. Từ đây, chúng ta có thể tin tưởng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII với sự kế thừa những quan điểm, định hướng phát triển trong suốt 30 năm qua, cộng với tầm nhìn mới, tư duy mới, quyết tâm mới của những người vừa được nhân dân giao phó quyền lực, sẽ là nền tảng cơ bản để Bà Rịa - Vũng Tàu bước vào giai đoạn tiếp theo với những thắng lợi to lớn hơn.

Không ngừng trăn trở để tìm hướng phát triển

Nhìn lại chặng đường 30 năm qua, một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định thắng lợi của các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn là sự đoàn kết, thống nhất và luôn trăn trở đổi mới trong toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền.

Từ những ngày đầu thành lập tỉnh, trong bối cảnh điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng khó khăn, thiếu thốn, các thế hệ lãnh đạo của tỉnh đã năng động, dám nghĩ, dám làm. Có những việc chúng ta đi tiên phong, vừa làm vừa điều chỉnh, vừa rút kinh nghiệm. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những thành tựu to lớn về hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, tạo nền móng vững chắc bảo đảm cho sự phát triển sau này. Ngay từ đầu, cơ cấu kinh tế của tỉnh đã được xác định theo hướng hiện đại (công nghiệp - thương mại dịch vụ - nông nghiệp) và được duy trì ổn định trong suốt 30 năm qua. Nhưng kể cả trong sự ổn định tương đối về cơ cấu kinh tế, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng luôn chủ động tìm hướng để phát triển các lĩnh vực mũi nhọn, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương và định hướng phát triển của cả nước.

Trong rất nhiều những đổi mới, sáng tạo có thể lấy việc phát triển cảng biển thành trụ cột của nền kinh tế như một dẫn chứng tiêu biểu nhất. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2005-2010), nêu rõ: “Xây dựng, phát triển tỉnh trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, mạnh về kinh tế biển, với hệ thống thương cảng quốc gia và quốc tế vào đầu thời kỳ 2015-2020; là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, hải sản của khu vực và cả nước”. Đó là kỳ Đại hội đầu tiên, Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa kinh tế cảng biển vào mục tiêu tổng quát, thể hiện một tầm nhìn mới về phát triển kinh tế. Từ đây, kinh tế cảng biển đã được hoàn thiện thể chế phát triển, từng bước trở thành trụ cột kinh tế của địa phương, tiếp tục được khẳng định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V, VI và VII. Định hướng phát triển cảng biển cũng đã sớm chứng minh hiệu quả trong thực tế, khi lĩnh vực dầu khí gặp khó khăn. Cảng biển đã đóng góp to lớn trong việc ổn định tăng trưởng kinh tế. Năm 2017, lần đầu tiên, thu ngân sách của Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt qua nguồn thu từ dầu khí.

Sau 30 năm phát triển, với sự bổ sung của kinh tế cảng biển, đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế hiện đại, đủ sức theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, phát triển nền kinh tế xanh. Chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, tránh những dự án thâm dụng lao động, thâm hụt tài nguyên, tránh những dự án gây ô nhiễm môi trường mà Bà Rịa - Vũng Tàu theo đuổi trong nhiều năm qua sẽ có cơ sở để các thế hệ sau này tiếp tục duy trì, kế thừa.

Nhân dân thụ hưởng thành quả phát triển

Những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế trong 30 năm qua giúp Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt công tác chăm lo cho đời sống nhân dân. Có thể nói, xuyên suốt trong quá trình kiến thiết, phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn coi trọng mục tiêu chăm lo cho đời sống người dân.

Đến năm 2020, mức thu nhập bình quân đầu người của Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt mức 6.903 USD/năm, cao hơn 10 lần so với những năm đầu thành lập tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn duy trì mức thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, hầu hết các vấn đề cơ bản của đời sống người dân như nước sạch, điện, trường học, y tế… đã được giải quyết. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; công tác giảm nghèo luôn được các cấp chính quyền và xã hội quan tâm. Đến năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn 0,8% hộ nghèo theo chuẩn tỉnh, không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Nói đến cùng, đánh giá sự phát triển của một địa phương, không chỉ qua việc địa phương đó có nhiều đô thị, nhiều nhà cao tầng hay không, mà phải từ việc người dân có thực sự giàu lên, cuộc sống có tiến bộ và ấm no hơn hay không. Chúng ta tự hào, vui mừng vì 30 năm qua, Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có nhiều hơn những ngôi nhà cao tầng, những đô thị sầm uất, nhưng chúng ta cũng có sự giàu có, ấm no và hạnh phúc hơn từ phía người dân. Khoảng cách đời sống giữa thành thị và nông thôn đã được thu hẹp.

Những kết quả đạt được về chăm sóc đời sống nhân dân thể hiện rõ quan điểm phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là hướng đến lợi ích của nhân dân. Nhân dân vừa là động lực phát triển, vừa thụ hưởng thành quả phát triển.

Lễ hội Festival biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lễ hội Festival biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu kỷ niệm 30 năm thành lập, trong bối cảnh vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của Nhân dân; tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh đứng trong top đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII là sự kế thừa những giá trị phát triển đã được nhìn nhận, tổng kết trong 30 năm qua. Nghị quyết cũng xác định rõ các chỉ tiêu quan trọng, các nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, các cấp các ngành, các địa phương đang hành động thiết thực đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trong số những giải pháp, nhiệm vụ đã được đề cập, tôi cho rằng, việc “nâng cao chất lượng cuộc sống người dân” phải được nhìn nhận ở một mức độ cao hơn, được thực hiện với quyết tâm lớn hơn. Chúng ta đã tổng kết, đánh giá 30 năm phát triển với nhiều thành tựu tốt đẹp. Những thành tựu đó sẽ có ý nghĩa hơn, nếu người dân cảm thấy rõ đang được thụ hưởng thành quả phát triển một cách cụ thể và trực tiếp.

Các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền chủ động đề xuất chương trình, việc làm cụ thể để thực hiện tốt hơn khâu đột phá về nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đó là hành động có ý nghĩa nhất hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh. Cũng là thể hiện rõ sự kế thừa những giá trị phát triển trong quá khứ và cùng hướng đến tương lai phồn vinh, hạnh phúc một cách bền vững.

Ông PHẠM VIẾT THANH

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

;
.