"Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới"

Thứ Bảy, 25/12/2021, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chủ đề Hội thảo Du lịch năm 2021 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức ngày 25/12 tại tỉnh Nghệ An.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đến dự hội thảo tại Nghệ An.
Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự Hội thảo tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự và chỉ đạo tại điểm cầu chính. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến các Đoàn ĐBQH 19 tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch trên toàn quốc.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, DN, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức về du lịch trong nước và quốc tế.

Tại điểm cầu BR-VT, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì; đại diện HĐND tỉnh, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh tham dự.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: MỸ LƯƠNG

Tại hội thảo, Bộ VH-TT-DL cho biết, trong suốt 4 đợt bùng phát dịch COVID-19, các hoạt động du lịch quốc tế tại Việt Nam đóng cửa hoàn toàn; khách nước ngoài chủ yếu là các chuyên gia, khách công vụ. Du lịch nội địa hoạt động phụ thuộc vào chu kỳ bùng phát dịch và diễn ra cầm chừng.

Trong 11 tháng của năm 2021, khách du lịch nội địa đạt 34,75 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 167 ngàn tỷ đồng, giảm 40,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Bối cảnh trên đặt ra yêu cầu xây dựng, triển khai theo lộ trình phù hợp, các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, nắm bắt tốt các cơ hội nhằm sớm phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và kiến nghị nhiều giải pháp, chính sách về bảo đảm phòng, chống dịch để mở cửa an toàn; chính sách tài khóa, tiền tệ để phục hồi, phát triển du lịch; các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới; liên kết vùng, phát triển kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực và hoàn thiện thể chế để phát triển du lịch gắn với phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường; cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn hiện nay…

Sau hội thảo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội sẽ tổng hợp các ý kiến, giải pháp thiết thực để đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch gắn với chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.

 ĐĂNG KHOA

 

 

;
.