XÂY DỰNG ĐẢNG

"Vùng cấm" cần thiết với đảng viên

Thứ Tư, 17/11/2021, 20:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/10/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký Quyết định ban hành Quy định 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đây là văn bản bổ sung cần thiết, kịp thời quy định về “vùng cấm” đối với đảng viên.

Là đảng viên phải có “vùng cấm”

Đảng yêu cầu đảng viên phải hơn quần chúng cả về nhận thức và hành động, bởi “Đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam”.

Để đảng viên luôn giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo, uy tín, danh dự, xứng đáng với danh hiệu cao quý, điều tất yếu Đảng phải có sự ràng buộc thông qua quy định những gì đảng viên phải làm, được làm và không được làm.

Đảng luôn hướng đến sự hoàn thiện thông qua tự chỉnh đốn, đặc biệt chú trọng giáo dục, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Vì chất lượng đảng viên quyết định sức mạnh của Đảng, nên những quy định nghiêm ngặt những điều đảng viên không được làm là giải pháp nền tảng, không thể thay thế.

Thực tiễn 10 năm (2011-2021) cho thấy, Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm đã cảnh tỉnh, răn đe, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; làm cơ sở, chế tài để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý đảng viên vi phạm; là căn cứ để nhân dân giám sát đảng viên; định hướng hành vi, nâng cao trách nhiệm “tự soi, tự sửa, tự chịu trách nhiệm và tự xử” của đảng viên. Từ năm 2012 đến nay, có hơn 71.000 đảng viên vi phạm quy định bị xử lý cho thấy giá trị “vùng cấm” đã góp phần làm cho Đảng trong sạch hơn và năng lực, sức chiến đấu của Đảng vì thế cũng được nâng lên.

“Vùng cấm” bổ sung nhiều nội dung quan trọng

Quy định 37-QĐ/TW bổ sung nhiều nội dung mới về những điều đảng viên không được làm. Tư duy nhạy bén, mẫn cảm của Đảng đã đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Cụ thể:

Một, đảng viên không được: “Phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đấu tranh xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng”.

Vào Đảng là hành động tự nguyện khi đã thấm nhuần và thừa nhận Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng. Một mặt, trước cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, người vào Đảng tuyên thệ nguyện suốt đời trung thành với Đảng. Mặt khác, Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, đó là nguyên tắc, bản chất của một Đảng Mácxít - Lêninnít. Nếu phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng là không trung thực với mình, không trung thành với Đảng, không còn thừa nhận Đảng ta là đảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng nghĩa đó là suy thoái, biến chất, không còn đủ phẩm chất, tư cách của người đảng viên.

Hai, đảng viên không được: “Can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực thu được nhiều kết quả, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Quy định của Đảng không chỉ bảo vệ tính độc lập, khách quan trong hoạt động của các cơ quan tư pháp, kiểm tra, thanh tra, chống oan sai, bảo kê, mà còn kiểm soát quyền lực, loại trừ hành vi chạy tội, chạy án, phòng ngừa từ sớm, từ xa việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, quen thân, dùng ý chí cá nhân can thiệp để phục vụ lợi ích của mình, lợi ích nhóm.

Ba, đảng viên không được: “Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp, nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”. Là đảng viên phải suốt đời phấn đấu hy sinh cho Đảng, cho dân. Nếu sử dụng bằng cấp thiếu trung thực là “dối Đảng, lừa dân” về trình độ học vấn, sẽ gây hậu quả khôn lường cho đất nước; tìm cách “hạ cánh an toàn”, “sống hưởng thụ” bằng cách nhập quốc tịch nước ngoài, mở tài khoản, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài là đi ngược lại với bản chất của Đảng, của người đảng viên, là phản bội lợi ích dân tộc.

Bốn,  Đại hội XIII xây dựng mẫu cán bộ: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thách thức, quyết liệt trong hoạt động vì lợi ích chung”. Việc quy định đảng viên không được: “lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước” là điều rất cần thiết.

Quy định về những điều đảng viên không được làm ngày càng hoàn thiện, nhưng dù có hoàn thiện đến đâu cũng không thể phủ kín cuộc sống rộng lớn và đa dạng. Để Quy định 37-QĐ/TW sớm đi vào cuộc sống, ngoài việc quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thì quá trình thực hiện phải đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm; huy động, tăng cường tối đa sự giám sát của nhân dân và vấn đề quyết định nhất vẫn là nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tự giác thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu chấp hành quy định của từng cán bộ, đảng viên.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.