Vũng Tàu ứng phó với tình hình dịch phức tạp ở Long Sơn

Thứ Năm, 18/11/2021, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

 Dự kiến thí điểm lập trạm y tế lưu động

Mấy ngày trở lại đây, các ca nhiễm COVID-19 tại TP. Vũng Tàu tăng nhanh. Đáng lo ngại là nhiều ổ dịch ở các phường, xã phức tạp, lây lan trên diện rộng, khó kiểm soát. Trước tình hình đó, TP.Vũng Tàu đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp bàn giải pháp phòng, chống dịch sáng 18/11.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp bàn giải pháp phòng, chống dịch sáng 18/11.

F0 tăng nhanh, lan rộng

Tính đến ngày 18/11, TP.Vũng Tàu có 2.051 ca F0 đang điều trị. Riêng từ 10 giờ ngày 17/11 đến 18 giờ ngày 18/11, TP.Vũng Tàu có số lượng ca nhiễm cao nhất trong các địa phương với 193 ca nhiễm (tăng 3 ca so với ngày 17/8). Trong đó, có 146 ca trong cộng đồng, gần như rải đều khắp các phường, xã  trên địa bàn. Xã Long Sơn vẫn là địa phương tiếp tục ghi nhận nhiều ca cộng đồng nhất, với 33 trường hợp, tiếp đến là phường 12, với 28 ca cộng đồng được ghi nhận. Trong ngày, thành phố truy vết được 584 trường hợp F1.

Đáng báo động, số F0 hiện tại của TP.Vũng Tàu tương đương với số lượng F0 tổng của 3 tháng (tính từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 10/2021). Như vậy, thời gian gần đây ca F0 tại TP.Vũng Tàu tăng nóng, với nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Nhiều xã, phường có nhiều ổ dịch lớn, phức tạp như: xã Long Sơn hiện là “điểm nóng”; phường Rạch Dừa, phường 12 đã chuyển sang “vùng cam”; các phường: 3, 7, 8, 10, 11, Thắng Nhất, Thắng Nhì, Thắng Tam đều nằm trong “vùng vàng”. Hiện chỉ còn 5 phường gồm: phường 1, 2, 4, 5, 9 là “vùng xanh”.

Tính chất của các ca bệnh cũng thay đổi so với trước, đó là hầu hết các ca xét nghiệm nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 dương thì đều có kết quả xét nghiệm PCR dương tính. Từ ngày 15/10 đến nay, TP.Vũng Tàu có hơn 15 ngàn người di chuyển từ các tỉnh, thành khác vào địa bàn. Ngoài yếu tố có nguồn lây từ bên ngoài, thì hầu hết các ca nhiễm xuất phát từ nguyên nhân nội tại. Đồng nghĩa với việc dịch đã ủ bệnh và lây lan trong cộng đồng rất nhiều. 

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu nhận định, trong thời gian tới, dịch sẽ còn diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Vì vậy, yêu cầu các xã, phường sớm xây dựng kế hoạch tầm soát phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại các nơi có nguy cơ cao như: chợ, cảng cá, khu nhà trọ. Tăng cường tuyên truyền đến từng khu phố, từng gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch để giữ vùng xanh. Riêng “điểm nóng” Long Sơn, yêu cầu các đơn vị, địa phương phối hợp thiết lập ngay khu cách ly tập trung tại xã Long Sơn. Thí điểm thành lập trạm y tế lưu động tại xã Long Sơn, chuẩn bị nhân lực, vật lực để điều trị F0 và từ từ nhân rộng ra các xã, phường khác khi dịch tăng cao.

Kích hoạt nhiều biện pháp ứng phó

Trước tình hình dịch phức tạp, chính quyền các cấp của TP.Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai ứng phó với dịch bệnh. Từ 9 giờ ngày 18/11, xã Long Sơn đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 cho hơn 15.400 người dân xã Long Sơn. Để tránh tập trung đông người, tại mỗi thôn, lực lượng y tế chia làm 4-5 điểm để lấy mẫu gộp 15 theo hộ gia đình. Trường hợp người dân có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… được nhân viên y tế thực hiện test nhanh SARS-COV-2 và lấy mẫu đơn RT-PCR.

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, tình hình dịch bệnh tại xã Long Sơn hiện rất phức tạp. Trong đó, các ổ dịch lớn như: xuất phát từ một tiểu thương tại chợ Long Sơn đã gây lây lan ra cộng đồng, ổ dịch tại Khu hóa dầu Long Sơn, ổ dịch tại Công ty PTSC Thanh Hóa… Để phòng, chống dịch, xã đã cho tạm dừng hoạt động chợ Long Sơn. “Nhằm ứng phó khi xã Long Sơn nâng cấp độ dịch từ cấp 1 lên mức cao nhất là cấp độ 4, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Khi xã bị phong tỏa toàn xã, chúng tôi sẽ hạn chế các dịch vụ ăn uống, chỉ cho bán các mặt hàng thiết yếu. Người dân Long Sơn muốn ra khỏi địa bàn phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày khi tới địa bàn khác. Còn người dân muốn vào Long Sơn sẽ phải có giấy tờ chứng minh đến từ vùng dịch cấp độ 1, 2 hoặc buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính. Song song đó, xã sẽ tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm để sàng lọc F0 trong cộng đồng”, ông Trương Ngọc Long, cho biết.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, sáng 18/11, ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chủ trì cuộc họp với các phòng, ban, đơn vị, địa phương để bàn các giải pháp phòng, chống dịch. Tại cuộc họp, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương các địa phương bày tỏ lo ngại khi dịch COVID-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. Số ca F0 tăng nhanh, kéo theo đó là số lượng F1 lớn nên rất vất vả trong khoanh vùng, dập dịch. Phần lớn các ca nhiễm gần đây xuất phát từ các công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ dễ lây lan. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu đề nghị các xã, phường kiểm soát chặt hoạt động của các chợ. Đồng thời, phải xây dựng bản đồ dịch tễ để dễ cập nhật, theo dõi, quản lý dịch; rà soát các khu vực có nguy cơ cao để lên kế hoạch tầm soát, phát hiện ca nhiễm.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.