91 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG MTTQ VIỆT NAM (18/11)

Đoàn kết xây dựng khu dân cư bình yên, hạnh phúc

Thứ Năm, 18/11/2021, 00:24 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng những khu dân cư sạch đẹp, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn... Đó là những việc làm thiết thực của MTTQ các cấp, nhằm xây dựng đời sống văn hóa ở mỗi gia đình, từng thôn, xóm; xây dựng khu dân cư lành mạnh, bình yên và giàu đẹp để mỗi người dân hưởng thụ.

Người dân chăm sóc hoa hai bên đường Lý Tuệ, khu phố Hải Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ.
Người dân chăm sóc hoa hai bên đường Lý Tuệ, khu phố Hải Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ.

Chung tay để có nông thôn mới, đô thị văn minh

Những ngày qua, các tuyến đường của xã Phước Tỉnh cờ hoa rực rỡ, chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại ấp Phước Bình, ông Vũ Công Thành, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp đã đi tuyên truyền, vận động người dân treo cờ từ ngày 14/11. Nhìn cả tuyến đường sạch sẽ, cờ treo thẳng tắp, ai đến cũng trầm trồ thích thú, ông Thành phấn khởi chia sẻ. “Trước đây, các tuyến đường trong ấp không được sạch sẽ như thế này. Các cán bộ mặt trận đến từng hộ dân, vận động mọi người đóng góp để cùng tạo nên một khu dân cư sạch đẹp”. Nói là làm, cán bộ, đảng viên đi đầu, quét dọn vệ sinh trước cửa nhà, ra quân vệ sinh các bãi đất trống, vận động người dân làm bát treo cờ và gần đây nhất là lắp camera an ninh. Toàn ấp có 672 hộ dân, trong đó hơn 73% là người công giáo, cán bộ ấp đã vận động, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, ai không có ủng hộ ngày công, đồng thời vận động các nhà hảo tâm thêm. Nhờ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tuyến phố trở nên văn minh, sạch đẹp, tất cả các nhà trong ấp đến ngày lễ, Tết đều tự giác treo cờ, 22 mắt camera an ninh cũng phát huy hiệu quả. Bà Trần Kim Hường, B27, tổ 10, ấp Phước Bình cho biết: “Mỗi dịp lễ, Tết, cả tuyến phố treo cờ nhìn rất đẹp. Tôi thấy mọi việc trong ấp đều được bàn bạc công khai trước dân, người dân ủng hộ. Sắp tới, mỗi nhà đều trồng hoa trước ngõ, tạo cảnh quan đẹp cho khu dân cư”.

ÔNG BÙI CHÍ THÀNH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY,
CHỦ TỊCH UBMTTQ VIỆT NAM TỈNH
Thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm được tổ chức ở khu dân và thường diễn ra từ ngày 15 đến 18/11, gồm 2 phần, phần lễ và phần hội. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các địa phương đã chủ động vệ sinh đường làng ngõ xóm, tổ chức thăm tặng quà các hộ nghèo, hộ khó khăn, tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch. Mặc dù gói gọn, nhưng Ngày hội vẫn là một điểm nhấn ý nghĩa của sự đoàn kết toàn dân, gắn liền với việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân về chất lượng, đáp ứng nguyện vọng và được đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia, đồng thời thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân với cộng đồng, khơi dậy được tình làng nghĩa xóm, thắt chặt tình đoàn kết khu dân cư.

Không chỉ Phước Bình, cả 4 ấp của xã Phước Tỉnh đều thực hiện việc vận động người dân làm bát treo cờ ở vị trí đồng nhất theo mô hình “Lá cờ Tổ quốc” với gần 90% dân số trên địa bàn xã tham gia. Ngoài ra, MTTQ và các hội, đoàn thể của xã thường xuyên ra quân, dọn dẹp vệ sinh môi trường những khu đất trống; động viên người dân cùng giữ gìn vệ sinh môi trường sống”, ông Đỗ Viết Trung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã nói.

Đến khu phố Hải Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ, mọi người đều trầm trồ vì những tuyến đường thẳng tắp, sạch, hai bên trồng hoa rực rỡ đủ màu. Để có kết quả như ngày hôm nay, là sự đồng lòng của chính quyền, người dân trong suốt 3 năm qua. Ông Nguyễn Văn Lâm, Bí thư chi bộ khu phố Hải Sơn cho biết, khu phố có 6 tuyến đường chính, trước đây hai bên đường đầy cỏ dại và. Năm 2019, đại diện chính quyền và MTTQ khu phố đã vận động người dân cùng tham gia dọn dẹp, làm sạch khu dân cư. Tuyến đường Lý Tuệ được thực hiện đầu tiên. Từng đoạn đường được phát quang cỏ hai bên, đổ đất, trồng hoa: mười giờ, hoa sam, chiều tím, cúc... Hoa nở rộ, người dân thích thú và hưởng ứng, tham gia nhiệt tình hơn. Đến nay, gần 800m đường Lý Tuệ đã rực rỡ hoa đủ màu.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” còn thể hiện bằng việc người dân trong từng khu phố, thôn ấp đoàn kết, với những mô hình hay, hiệu quả, như: Thắp sáng đường quê; biến bờ kênh đầy rác thành vườn hoa; bồn hoa thay điểm rác; ánh sáng an ninh; camera an ninh; giúp người nghèo thoát nghèo bền vững..., qua đó, nhiều phong trào, mô hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chăm lo đời sống người dân

Đời sống kinh tế ổn định, tinh thần tương thân, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng được phát huy, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn... Cùng với Nhà nước, các hoàn cảnh khó khăn đều nhận được sự giúp đỡ từ các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm nhân các dịp lễ, Tết, giúp họ ổn định tư tưởng, tinh thần vươn lên trong cuộc sống.

Bà Mai Thị Liên (SN 1966), khu phố Phước Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ là hộ dân mừng nhất trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay. Bởi ngày 12/11 vừa qua, ngôi nhà đại đoàn kết do UBMTTQ thị xã Phú Mỹ đã được bàn giao cho gia đình bà. Bà Liên hiện sống cùng 2 con đều bị bệnh, trong đó 1 con đang bị ung thư máu, hoàn cảnh khó khăn. Trước đây bà đi làm thuê, từ khi dịch bùng phát đến nay, bà nghỉ ở nhà, sau đó trông mấy người cháu tại nhà. Thấy hoàn cảnh bà khó khăn, chính quyền địa phương vận động Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ 3 tài trợ 80 triệu đồng, gia đình hỗ trợ thêm 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà đại đoàn kết cho mẹ con bà. Ngôi nhà khang trang tưởng chỉ là niềm mơ ước của mẹ con bà Liên nay đã thành hiện thực.

Trong khi đó, bà Lâm Thị Lệ (542/7/2, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) thì rất mừng vì được hỗ trợ 50 con gà giống, thức ăn nuôi gà và số tiền 2 triệu đồng từ mô hình giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững của MTTQ phường Nguyễn An Ninh. Bà Lệ là hộ nghèo chuẩn tỉnh, bà gần 70 tuổi, hiện đang nuôi 2 cháu nội bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ. 

Năm 2021, UBMTTQ tỉnh tặng 4.024 phần quà cho hộ nghèo ở khu dân cư nhân Ngày hội; đồng thời biểu dương, động viên đột xuất 1.509 phần quà đến các hộ gia đình tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; UBMTTQ các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ tặng 2.338 phần quà; UBMTTQ Việt Nam cấp xã tặng 4.320 phần quà cho các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID -19.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch UBMTTQ phường Nguyễn An Ninh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng trong từng khu phố, qua đó gắn kết, đoàn kết nhân dân. Năm 2021, MTTQ phường và các đoàn thể thường xuyên phối hợp ra quân làm sạch đường phố, biến bãi rác trên đường 3/2 thành vườn hoa; phối hợp cho 704 lượt hộ dân vay phát triển kinh tế từ nguồn Ngân hàng Chính sách, các quỹ tín dụng, với tổng số tiền hơn 14,1 tỷ đồng; chăm lo hộ già neo đơn...

Theo báo cáo 9 tháng đầu năm 2021, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 1.300 tập thể, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ mua vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19 tổng số tiền 239 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị y tế; vận động, tiếp nhận gần 2.000 tấn gạo; hơn 44 ngàn thùng mỳ gói; hơn 1.200 tấn rau củ quả trái cây... Trong năm, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng được 40 căn nhà đại đoàn kết trị giá 3,2 tỷ đồng, sửa chữa 45 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 1,5 tỷ đồng; trao 32.637 phần quà trị giá 14,6 tỷ đồng và hỗ trợ hơn 523 triệu đồng cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.