VAI TRÒ CỦA ĐẢNG ĐƯỢC PHÁT HUY TỐI ĐA TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG DỊCH COVID-19

Kỳ 1: Những quyết sách mạnh mẽ

Thứ Hai, 25/10/2021, 23:37 [GMT+7]
In bài này
.

Vai trò của Đảng được phát huy tối đa trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Dự liệu được sự tàn phá khốc liệt của đại dịch COVID-19, Đảng bộ tỉnh đã có những chủ trương đúng đắn ngay từ khi dịch mới bùng phát. Ngay từ những ngày đầu, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã xác định “chống dịch như chống giặc”, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết. Tuy vậy, đại dịch bệnh COVID-19 lần này với những biến thể mới có tốc độ lây lan nhanh đã tàn phá những thành trì chống dịch được coi là vững chắc nhất, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời sống nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, vai trò của Đảng được phát huy tối đa để huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, khẩn cấp, tận dụng “thời gian vàng” để khống chế dịch bệnh.

Kỳ 1: Những quyết sách mạnh mẽ

Bám sát tình hình dịch bệnh, BTV Tỉnh ủy đã kịp thời đề ra những chủ trương, quyết sách chống dịch mềm dẻo, linh hoạt, nhưng cũng hết sức cứng rắn, mạnh mẽ.

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh (thứ 3 từ trái qua) làm Trưởng Đoàn đã khảo sát thực tế tình hình và công tác phòng chống dịch tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền trong những ngày cao điểm dịch bệnh. Ảnh: MẠNH THẮNG
Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh (thứ 3 từ trái qua) làm Trưởng Đoàn khảo sát thực tế tình hình và công tác phòng chống dịch tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền trong những ngày cao điểm dịch bệnh. Ảnh: MẠNH THẮNG


Từ đầu tháng 6/2021, mặc dù BR-VT chưa ghi nhận ca cộng đồng, song dự báo trước tình hình dịch sẽ xảy ra nghiêm trọng, BTV Tỉnh ủy, đứng đầu là đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải tập trung toàn bộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. Bắt đầu từ BTV Tỉnh ủy, tất cả các cuộc họp nếu không bức thiết đều tạm hoãn để tập trung cho công tác chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng chống dịch. “Để huy động các nguồn lực tham gia chống dịch, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị người đứng đầu cấp ủy các địa phương phải tham gia trực tiếp BCĐ phòng chống dịch của địa phương”. Đó không chỉ là yêu cầu xuyên suốt mà còn khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng phải được phát huy tối đa trong thời điểm chống dịch cấp bách.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (giữa) kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại ổ dịch tổ 10B, ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền.  Ảnh: MẠNH THẮNG
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (giữa) kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại ổ dịch tổ 10B, ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền. Ảnh: MẠNH THẮNG

NHẬN ĐỊNH ĐÚNG, TÂM THẾ CHỦ ĐỘNG

Ngày 28/6, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã công bố ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, hàng loạt các biện pháp truy vết, phong tỏa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan đã được gấp rút triển khai cùng với các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng dịch. Trong BTV Tỉnh ủy, nhiệm vụ của các thành viên được phân công chặt chẽ để bám sát địa bàn, hỗ trợ các địa phương, nhằm chỉ đạo trực tiếp các công tác phòng chống dịch. Nhờ đó, công tác chỉ đạo triển khai phương án chống dịch được linh động, xuyên suốt, đặc biệt là tranh thủ được “thời gian vàng” dập dịch kịp thời, đúng lúc.

Trong 2 tháng 7 và 8, khi dịch bệnh bắt đầu lan ra các địa phương, các Ủy viên BTV Tỉnh ủy phụ trách địa bàn cùng với BCĐ các cấp tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp, bám sát địa phương, chỉ đạo trực tiếp triển khai các biện pháp phòng dịch; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, không để người dân thiếu thông tin mà vô tình trở thành nguồn lây nhiễm.

Dù vậy, có những lúc những nơi còn chủ quan, lơ là, chưa thấy được tính cấp  bách của dịch bệnh. Do đó, ngày 16/8, BTV Tỉnh ủy quyết định kiện toàn lại ban chỉ đạo, để huy động toàn bộ cấp ủy trực tiếp chỉ huy chiến dịch phòng chống dịch. Người đứng đầu cấp ủy là Trưởng Ban Chỉ đạo từ cấp tỉnh tới các phường, xã, đồng thời thành lập trung tâm chỉ huy là bộ phận tham mưu giúp việc cho BCĐ. Nhiệm vụ cấp ủy lúc này không chỉ là lãnh đạo, chỉ đạo về mặt chủ trương, sách lược chống dịch, mà tham gia trực tiếp công tác chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên mọi lĩnh vực.

“Nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” huy động mọi lực lượng, ưu tiên mọi nguồn lực tập trung cho công tác phòng chống dịch, không để lực lượng y tế rơi vào tình trạng quá tải. Hệ thống chính trị phải vào cuộc, lấy đại cục làm trọng, đặt sức khỏe nhân dân lên hàng đầu, để tính toán các giải pháp chống dịch phù hợp”, phát biểu chỉ đạo này của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 trở thành “kim chỉ nan” xuyên suốt cuộc chiến chống dịch.

BIỆN PHÁP CỨNG RẮN, CHỈ HUY QUYẾT LIỆT

BCĐ huyện Đất Đỏ kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu phong tỏa Lộc An, huyện Đất Đỏ vào tháng 8/2021. Ảnh: MẠNH THẮNG
BCĐ huyện Đất Đỏ kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu phong tỏa Lộc An, huyện Đất Đỏ vào tháng 8/2021. Ảnh: MẠNH THẮNG

Dù đã chủ động vào cuộc sớm trong công tác phòng chống dịch, song dịch bệnh phức tạp, biến thể Delta quá nhanh, quá mạnh. BCĐ tỉnh buộc phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để nhanh chóng khống chế dịch. Các cuộc họp xuyên đêm, dành mọi tâm trí của các thành viên BTV, BCĐ để thảo luận, bàn bạc, cân nhắc hết sức thận trọng để đưa ra những quyết sách đúng, kịp thời, bởi trong tình hình dịch cấp bách chỉ cần “sai một li, đi một dặm”. Có những lúc tình thế phải nói là “ngàn cân treo sợi tóc” áp lực lại càng lớn lên cho người đứng đầu. Các đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ được áp dụng thành nhiều đợt. Kèm theo đó là những biện pháp phong tỏa cứng và giãn cách cao nhất “ai ở đâu ở đấy” ở những khu vực có số ca mắc cao và phức tạp.

Theo Bí thư Phạm Viết Thanh, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là một quyết định hết sức khó khăn vì sẽ tác động rất lớn đến nhiều mặt, gây khó khăn cho đời sống người dân là điều không thể tránh khỏi.

Bắt đầu từ ngày 19/7, BR-VT đã trải qua 5 đợt giãn cách theo Chỉ thị 16. Mỗi đợt giãn cách đều mang lại những kết quả nhất định. Song đợt giãn cách thứ 3 (0 giờ ngày 16/8 cho đến hết ngày 25/8) và 4 (0 giờ ngày 26/8 đến 8/9) có ý nghĩa quan trọng làm thay đổi cục diện chống dịch khi tỉnh quyết áp dụng biện pháp giãn cách cao nhất với cách làm mạnh mẽ. Đây được coi là giai đoạn “chạy nước rút” để khống chế dịch bệnh. Các biện pháp giãn cách mạnh mẽ được triển khai tại nhiều địa phương; đặc biệt là TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền. Trong đó, áp dụng giãn cách ở mức cao nhất Chỉ thị 16 đối với toàn bộ thị trấn Long Hải trong 7 ngày.

Sau ngày 8/9, BR-VT đã rất gần đích “xanh”, nhưng bị bủa vây bởi nguy cơ phía ngoài. Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy BR-VT, ông Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định, BR-VT được đánh giá là tỉnh đang kiểm soát được dịch bệnh, độ bao phủ vùng xanh cao. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức đặt ra cho BR-VT. Cơ hội là có điều kiện để khôi phục kinh tế, nhưng thách thức là làm sao “mở cửa”, bình thường hóa mà vẫn bảo đảm an toàn, trong khi các tỉnh, thành xung quanh dịch bệnh vẫn phức tạp. Mặc khác, so với các tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh đã dần được bao phủ vắc xin COVID-19 thì tỷ lệ vắc xin phân bổ cho BR-VT còn quá thấp, đây sẽ là thách thức, khó khăn cho tỉnh khi “mở cửa”.

Chính vì vậy, BTV Tỉnh ủy, BCĐ tỉnh đã rất thận trọng khi ra những quyết định “mở cửa” khôi phục kinh tế. Ngày 22/9 là mốc thời gian đáng nhớ, một cuộc họp kéo dài từ sáng cho đến khuya để ra quyết định áp dụng Chỉ thị 15 trên địa bàn toàn tỉnh, sau khi đã triển khai áp dụng Chỉ thị 15 cho 4 huyện “vùng xanh” (Xuyên Mộc, Côn Đảo, Châu Đức, Đất Đỏ) từ ngày 9/9. Thời điểm này, mặc dù còn vấp phải nhiều ý kiến phản ứng của người dân, song với cách làm cứng rắn, kiên quyết, nhưng cũng hết sức thận trọng, từng bước trên tinh thần “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”, khiến người dân tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương của tỉnh.

MINH THIÊN

(Còn nữa)

Sau 3 tuần thực hiện Chỉ thị 15, BR-VT đã có những tín hiệu lạc quan để tiếp tục mở cửa, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội. Ngày 15/10, tỉnh đã quyết định áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Trong đó, mở cửa trở lại nhiều hoạt động dịch vụ, nới lỏng đi lại cho người dân trong và ngoài tỉnh.

 

 

;
.