KỲ HỌP THỨ HAI, QUỐC HỘI KHÓA XV

Mở rộng đối tượng khen thưởng là công nhân, lao động

Thứ Năm, 28/10/2021, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, sáng 28/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Các đại biểu cho rằng, cần nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, chặt chẽ về tiêu chí nhưng mở rộng đối tượng để khích lệ, động viên, tạo sự lan tỏa…

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp. Ảnh: NGUYỄN THI
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu thảo luận trực tuyến tại Kỳ họp. Ảnh: NGUYỄN THI

Khen thưởng phải chính xác

Các đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với Tờ trình, Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội; nhất trí về sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật hiện hành, để thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng; khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành; bổ sung những vấn đề mới phát sinh phù hợp thực tiễn công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới và bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Nhiều ý kiến nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn các hình thức khen thưởng trong luật phải bảo đảm chính xác, không trùng lặp, chồng chéo; chú trọng khen thưởng tập thể ở cơ sở, khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh; doanh nhân, doanh nghiệp, trí thức, nhà khoa học; khắc phục cơ bản những hạn chế, vướng mắc về thẩm quyền, đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục khen thưởng.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) khẳng định, không thể phủ nhận vai trò, động lực và những hiệu quả to lớn các phong trào thi đua đem lại đối với đời sống xã hội và trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) đã có những điều chỉnh, bổ sung về hình thức, phạm vi thi đua. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, nội dung thi đua trong dự thảo luật sửa đổi vẫn còn mang nặng tính hành chính và tính chất nhà nước...

Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, rà soát và bổ sung phạm vi, thẩm quyền của đơn vị phát động, chỉ đạo phong trào thi đua để có quy định khuyến khích mọi hình thức thi đua với sự tham gia của đa dạng, đông đảo các thành phần, tầng lớp xã hội. 

Một trong những nội dung nhiều đại biểu quan tâm là so với quy định hiện hành, Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) trình Quốc hội khóa XV đã bỏ đối tượng xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” đối với nhạc sĩ, phát thanh viên.

Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) cho rằng, không nên bỏ xét tặng danh hiệu này đối với nhạc sĩ. Đại biểu nhất trí với việc không đưa phát thanh viên vào đối tượng được xét tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú nhưng vẫn giữ lại đối tượng là nhạc sĩ vì đây là người đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo.

Theo đại biểu, nhạc sĩ không phải nghệ sĩ biểu diễn, nhưng phải khẳng định rằng, họ vẫn là nghệ sĩ, là người gián tiếp quan trọng tạo ra các sản phẩm sáng tạo đến với công chúng, giống như đạo diễn, quay phim, họa sĩ, âm thanh, biên đạo… 

Cần quy định chặt chẽ hơn với xử lý vi phạm trong lĩnh vực điện ảnh

Tham gia thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, để khẳng định vị thế của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, Quốc hội (QH) và Ban soạn thảo cần cân nhắc, xem xét điều chỉnh bổ sung khoản 4, điều 3 thành “công nghiệp điện ảnh Việt Nam”, phần tiêu đề của điều 4 thành “nguyên tắc hoạt động của điện ảnh Việt Nam”.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị QH và Ban soạn thảo cân nhắc xem xét, bổ sung cụ thể hơn từng mức độ kiểm duyệt, xử lý trách nhiệm đối với hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh, cũng như tập trung vào các nội dung dự thảo tại các điểm g, h, i, k tại khoản 2, điều 10 theo hướng định hướng định lượng tối đa các tiêu chí này, hoặc giao cho cơ quan có trách nhiệm quy định bằng bộ tiêu chí cụ thể, nhằm bảo đảm ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc Việt Nam.

Đối với hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đề nghị QH và Ban soạn thảo cân nhắc, bổ sung quy định chặt chẽ hơn về phương án xử lý vi phạm đối với từng loại nội dung vi phạm thuộc quyền sở hữu trí tuệ theo hướng đồng bộ hóa với các luật có liên quan. Bên cạnh đó, cần tăng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền về việc cấp phép phân loại phim có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong trường hợp thay đổi nội dung phim, có thể là 10 ngày thay cho 5 ngày như dự thảo, nhằm bảo đảm chất lượng công tác thẩm định phù hợp với quy định, các điều khoản liên quan đến nội dung này.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cũng đề nghị QH xem xét, bổ sung điều 13 chương 2 về nội dung có liên quan đến quy hoạch đầu tư phim trường, nhằm tạo cơ chế khi xem xét triển khai quy hoạch quốc gia, vùng để có thể thu hút các nguồn đầu tư tham gia phim trường, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam vừa tạo ra sản phẩm dịch vụ văn hóa du lịch, phục vụ quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.

Về phổ biến phim trong không gian mạng, tại điểm e, khoản 1, điều 22, đại biểu Phúc cho rằng quy định của dự thảo luật còn nhiều khoảng trống khi chỉ giao cho Bộ VHTTDL thực hiện kiểm tra định kỳ theo kế hoạch hằng năm hoặc đột xuất. Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, đề nghị QH tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy định này chặt chẽ hơn.

Khắc phục tình trạng không công bằng

Giải trình về những nội dung các đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thay mặt cơ quan soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, nghiên cứu cùng với Ủy ban Xã hội và các cơ quan có liên quan bổ sung, hoàn thiện dự án luật để trình Kỳ họp lần thứ ba, Quốc hội khóa XV vào tháng 6/2022.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) lần này có diện bao phủ rất rộng, cả hệ thống chính trị, tất cả các tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, tập thể, cá nhân, gia đình người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tập thể, cá nhân người nước ngoài có đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Nguyên tắc đầu tiên Ban soạn thảo đã quán triệt rất rõ và thể hiện đồng bộ, đó là phải bảo đảm tính bao trùm, toàn diện, hợp lý, công bằng, bình đẳng, khoa học, thực tiễn và tạo ra tâm lực mới cho thi đua, khen thưởng.

Nguyên tắc thứ hai, đó là phải bảo đảm tính kế thừa và đổi mới. Kế thừa những điều khoản, những nội dung, vấn đề thực tiễn đã chứng minh rất hợp lý, có sức lan tỏa, có tính ổn định, kể cả tên danh hiệu và nghiên cứu để đổi mới những vấn đề xuất phát từ thực tiễn, hướng mạnh hơn về khu vực ngoài nhà nước và khen thưởng cho người trực tiếp lao động sản xuất, công tác, học tập, chiến đấu, nhất là đối tượng là công nhân, nông dân, doanh nghiệp, doanh nhân trí thức, nhà khoa học... Đặc biệt là hướng về cơ sở để khen thưởng cho các tập thể cơ sở và chú trọng hơn tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.

Nguyên tắc thứ ba, vừa phải bảo đảm mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng, trong thi đua có danh hiệu thi đua, trong các hình thức khen thưởng cũng có danh hiệu thi đua.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, thành tích đến đâu thì khen thưởng đến đó để khắc phục tình trạng khen thưởng nặng về cộng dồn thành tích, tích lũy thành tích, không công bằng và ở mặt nào đó có tính hình thức khen thưởng. Đặc biệt, chú trọng khen thưởng đối với khu vực ngoài nhà nước, cho người trực tiếp lao động sản xuất và công tác, học tập, chiến đấu…

ĐỖ BÌNH-MINH THIÊN

;
.