Cần sớm bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Ba, 28/09/2021, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 28/9, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc nhằm khảo sát công tác tiếp nhận và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp

Báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh, bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 10 đợt, với 306.660 liều vắc xin phòng COVID-19. Tỉnh đã phân bổ về cho các đơn vị, địa phương tiêm 290.279 liều, đạt 94,56% tỷ lệ vắc xin được cấp. Việc tiêm vắc xin đã được các đơn vị, địa phương triển khai nhanh chóng, đúng tiến độ và tổ chức khoa học. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có quyết định phân bổ thêm 3 đợt với 121.000 liều vắc xin cho BR-VT. Tỉnh đã có văn bản phân bổ và định hướng phân bổ để các địa phương, đơn vị tiêm cho đối tượng theo quy định.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, tính đến nay, huyện Châu Đức đã tiêm cho 25.098 lượt người, trong đó có 5.078 người tiêm đủ 2 mũi. Đối tượng tiêm chủ yếu là lực lượng tuyến đầu, tiểu thương, người lao động trong các DN, người lao động tham gia hoạt động kinh doanh vận tải được phép hoạt động... Trong thời gian tới, huyện Châu Đức sẽ hoàn thành tiêm chủng mũi 2 cho 14.892 người đã tiêm mũi 1. “Công tác tiêm chủng được tổ chức khoa học, chặt chẽ. Với 32 đội tiêm, mỗi ngày dự kiến huyện tiêm được cho khoảng 6.400 người”, ông Lê Thanh Liêm cho biết thêm.

Tại buổi làm việc, các ĐBQH tỉnh đã đặt một số câu hỏi và đề xuất giải pháp liên quan đến việc bảo đảm an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch; tăng hiệu quả tiêm vắc xin phòng COVID-19; ưu tiên các đối tượng tiêm theo quy định... Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng: “Người dân và DN mong sớm được tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi tỉnh đang dần mở cửa trở lại. Vì vậy, việc tiêm vắc xin cần tính toán để ưu tiên cho các đối tượng người cao tuổi, người lao động, chuyên gia… trong các DN, giúp nâng tỷ lệ người được tiêm vắc xin để sớm ổn định sản xuất”.

Đề nghị sớm phân bổ thêm vắc xin

Các đại biểu cho rằng, BR-VT đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 sẽ giúp BR-VT giữ vững thành quả phòng, chống dịch, kiểm soát tốt dịch bệnh cũng như sớm phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên của tỉnh còn thấp, chỉ khoảng 30% (247.425/823.118 người). Do đó, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm phân bổ hơn 1,1 triệu liều vắc xin còn lại theo kế hoạch và 500 ngàn liều vắc xin đăng ký bổ sung để tăng tốc độ bao phủ vắc xin cho người dân và người lao động trên địa bàn.

Ông Trần Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, tổng số người lao động của các DN trong các KCN đã được tiêm vắc xin mũi 1 là 12.964 người và 1.512 người được tiêm mũi 2. “Tỷ lệ người lao động được tiêm vắc xin còn quá thấp nên các DN gặp nhiều khó khăn trong ổn định sản xuất. Mong muốn lớn nhất của DN là sớm được tiếp cận vắc xin để nhanh chóng phục hồi sản xuất”, ông Trần Hữu Thông nói.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, với tình hình kiểm soát tốt dịch COVID-19 hiện nay, dự kiến từ ngày 1/10 Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ mở cửa từng bước. Vì vậy, việc bao phủ vắc xin là khâu then chốt. BR-VT có cảng biển kết nối giao thông, kết nối cả về đường bộ lẫn đường thủy, nếu các tỉnh mở cửa thì có nguy cơ đe dọa thành quả phòng, chống dịch của tỉnh, bởi tỷ lệ tiêm vắc xin của BR-VT so với các tỉnh lân cận còn thấp. “Từ thực tế này, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ tăng tốc phân bổ vắc xin cho BR-VT, sớm giúp tỉnh đạt mục tiêu mở cửa trở lại cùng các tỉnh miền Đông Nam Bộ để phát huy lợi thế phát triển kinh tế. Điều này không chỉ cho riêng BR-VT mà còn cho cả các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến nhận định, việc tiêm vắc xin cho người dân, người lao động tại tỉnh đến thời điểm này còn rất thấp, là rủi ro cao. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận ý kiến, kiến nghị của tỉnh và các địa phương để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành Trung ương sớm phân bổ vắc xin cho BR-VT. “Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch công tác tiếp nhận, phân bổ vắc xin để tiêm cho người dân, tỉnh cần tiếp tục làm tốt đồng thời 3 nhiệm vụ gồm: Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và an dân”, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.