Giãn cách xã hội là cần thiết để khống chế dịch

Chủ Nhật, 18/07/2021, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

 

Trước diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh COVID-19, ngày 17/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch COVID-19 các sở, ngành, địa phương bàn giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng; đồng thời dự báo tình hình để có phương hướng ứng phó phù hợp.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

DỊCH BỆNH CÓ THỂ ĐƯỢC KIỂM SOÁT TRONG VÒNG 3 THÁNG

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho biết, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 25 chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, và hiện đang tập trung tại một số xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Các địa phương đang tiếp tục tập trung truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng để tìm ra các F0 trong cộng đồng. Đồng thời lên phương án chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực để cách ly tập trung, điều trị để có thể đáp ứng nhu cầu khi số ca nhiễm, nghi nhiễm tăng lên.

Dự báo về tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, bác sĩ Nguyễn Văn Lên, phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết, dự đoán đỉnh dịch của BR-VT có thể lên tới khoảng 300 ca/ngày. Với số lượng này thì trong vòng 3 tháng nếu triển khai tốt các kịch bản, biện pháp phòng chống dịch như hiện nay, BR-VT sẽ kiểm soát được dịch bệnh.

Tại TP.Vũng Tàu, sau 4 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 (từ ngày 14/7), số ca mắc của TP.Vũng Tàu có xu hướng giảm dần. Nếu trong ngày tới, các ca mắc COVID-19 không tiếp tục lan rộng ra các địa bàn phường khác thì tình hình dịch cơ bản được khống chế.

Đối với huyện Xuyên Mộc, CDC tỉnh cũng nhận định trong vòng 3 ngày tới, số ca mắc ở xã Bàu Lâm có xu hướng giảm và không lan ra các địa phương lân cận thì có thể nhận định các biện pháp phòng dịch đang áp dụng đã đi đúng hướng. “Việc nhận định, đánh giá các nguy cơ đã khá rõ, giờ nhiệm vụ cần tập trung là triển khai tốt, kiên định với các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra”, bác sĩ Nguyễn Văn Lên nói.

TẬN DỤNG “THỜI GIAN VÀNG” ĐỂ DẬP DỊCH

Để sử dụng nguồn lực trang thiết bị y tế, nhân lực hiệu quả, ông Trần Văn Tuấn đề nghị không mở rộng vùng xét nghiệm quá lớn, gây lãng phí nguồn lực, chỉ tập trung ở vùng nguy cơ cao.

Về công tác điều trị, ngoài Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Long Điền, ngành y tế đã bố trí thêm cơ sở điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, TTYT huyện Đất Đỏ. Các cơ sở này đã tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 và dự phòng một số cơ sở có thể triển khai làm cơ sở điều trị khi số ca bệnh tăng lên. Ngoài ra, ngành y tế cũng đã có phương án triển khai bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp số ca mắc tăng cao. Đồng thời, các địa phương cũng đã mở rộng, bố trí thêm khu cách ly tập trung để tiếp tục dự phòng gia tăng số người cần cách ly. Chẳng hạn như huyện Đất Đỏ cũng vừa đưa vào sử dụng khu cách ly y tế tập trung tại Trường TH Nguyễn Mạnh Hùng (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) có sức chứa hơn 130 người. Hiện khu cách ly đã tiếp nhận 83 người từ huyện Xuyên Mộc.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phạm Viết Thanh đánh giá, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang trong tầm kiểm soát. Công tác phòng, chống dịch được triển khai bài bản, chu đáo, đặc biệt là ở TP.Vũng Tàu. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đề nghị BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các địa phương bình tĩnh, nhận diện và dự báo chính xác, kịp thời diễn biến của dịch; sẵn sàng các phương án, kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, cơ sở cách ly tập trung; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, trong lúc chờ đợi có đủ vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn dân, việc giãn cách xã hội là hết sức cần thiết để khống chế dịch bệnh. Trong điều kiện giãn cách xã hội, chúng ta cần tận dụng “thời gian vàng”  để tập trung toàn lực “làm sạch” ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại điều kiện bình thường mới.

NGUYỄN THI

;
.