Đoàn kết, sáng tạo, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức

Thứ Tư, 30/06/2021, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những nội dung diễn văn bế mạc Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 của ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu này.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp.
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp.

Kính thưa quý vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các vị khách quý tham dự Kỳ họp;

Kính thưa quý cô bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Sau một buổi làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao và theo đúng luật định, Kỳ họp thứ Nhất-HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra. 

Kỳ họp đã bầu đủ các chức danh của HĐND, UBND, Hội thẩm nhân dân của TAND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định với số phiếu tín nhiệm cao và đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2021.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin chúc mừng các đồng chí vừa được HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ các trọng trách trong bộ máy chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; và mong muốn các đồng chí sẽ phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Tiếp tục năng động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện để hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm, kỳ vọng của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thành công của Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa VII thể hiện sự thống nhất và tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu; là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo tiền đề thuận lợi cho hoạt động nhiệm kỳ mới chất lượng và hiệu quả hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong suốt nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VII, tôi đề nghị các cơ quan trong bộ máy chính quyền các cấp, các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong 5 năm tới được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid-19. Do đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung nghiên cứu, nắm vững các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là tinh thần nội dung nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc XIII, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của địa phương để bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành thật tốt chức trách, quyền hạn của người đại biểu nhân dân.

Tham dự đầy đủ các kỳ họp, phiên họp của HĐND, phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia nghiên cứu, thảo luận, chất vấn và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình trước HĐND; thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp xúc định kỳ với cử tri, thông tin báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và kết quả các kỳ họp HĐND, giải đáp những yêu cầu và kiến nghị của cử tri; thu thập và phản ánh đầy đủ, trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để cùng kiến nghị với Đảng, chính quyền giải quyết những quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Thứ hai, các Ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ giám sát của HĐND, nhất là giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, giám sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan nhà nước, của các tổ chức kinh tế,v.v góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND.

Đồng thời ngăn ngừa và đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, thúc đẩy cải cách hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức và bộ máy chính quyền địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra.

Thứ ba, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát các vị đại biểu HĐND tỉnh thực hiện Chương trình hành động và giám sát hoạt động báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu. Hằng năm, có thông báo cho Thường trực HĐND tỉnh về hoạt động của từng đại biểu để kịp thời nắm bắt, đôn đốc, thúc đẩy,... góp phần phát huy tốt vai trò của người đại biểu nhân dân, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Thứ tư, tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa HĐND, UBND, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền địa phương các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo điều hành, chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả, phấn đấu đạt ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh năm 2021. 

Thứ năm, để hoạt động của đại biểu đạt kết quả, trước hết thông tin phục vụ cho hoạt động phải mang tính khách quan, toàn diện, khoa học, kịp thời và phải được tổng hợp, xử lý từ nhiều nguồn khác nhau, điều đó giúp cho đại biểu HĐND có cơ sở phân tích, đánh giá đầy đủ, đúng đắn, khách quan và kiến nghị các biện pháp giải quyết phù hợp, đúng pháp luật. Do đó, tôi yêu cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động đề xuất trang bị phương tiện làm việc đầy đủ để giúp đại biểu tiếp cận thông tin nhanh nhất.

Đề nghị UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan cần phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng tài liệu kỳ họp và chuyển đến đại biểu sớm nhất theo quy định. Các cơ quan thông tấn báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa tin về hoạt động của HĐND, đặc biệt là việc chuyển tải thông tin nhanh nhất về kết quả các kỳ họp, tạo điều kiện cho cử tri và Nhân dân theo dõi, nắm bắt, góp phần mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch về các hoạt động của HĐND, sớm đưa Nghị quyết của HĐND vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đại biểu và các cơ quan hữu quan.

Thứ sáu, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Hai của HĐND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh khẩn trương chuẩn bị nội dung của kỳ họp bảo đảm thời gian, chất lượng theo yêu cầu. Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh tiến hành rà soát, xây dựng mới các nội quy, quy chế làm việc, quy chế phối hợp để thực hiện trong thời gian tới. Đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Nhất và thông báo nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Hai của HĐND tỉnh khóa VII với cử tri theo đúng kế hoạch. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2021.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2021.

Kính thưa cô, bác cử tri và Nhân dân trong tỉnh,

Tình hình dịch bệnh COVID-19 với biến thể nguy hiểm khó lường, lây nhiễm rất nhanh và phức tạp hơn trên bình diện thế giới, trên cả quốc gia, các vùng miền nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Dịch bệnh đến nay đã lây nhiễm trong cộng đồng, cụ thể là tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Cả hệ thống chính trị, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân đang khẩn trương, quyết liệt, chạy đua với thời gian để khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

Hơn bao giờ hết, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu đề cao trách nhiệm ưu tiên tập trung trong phòng và chống dịch để thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ cao nhất sức khỏe, sự an toàn, sự bình yên, chất lượng cuộc sống nhân dân trong tỉnh.

Kêu gọi nhân dân trong tỉnh ủng hộ, bình tĩnh, thực hiện đầy đủ kịp thời các quy định phòng, chống dịch, giám sát có hiệu quả phòng chống dịch trong từng gia đình, trong từng tổ dân cư, từng khu phố, cơ sở kinh doanh, lưu trú, doanh nghiệp, khu công nghiệp để phòng và dập dịch có hiệu quả, nhanh chóng.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa VII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý đã đến tham dự Kỳ họp; cảm ơn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, quý cử tri và Nhân dân trong tỉnh đã quan tâm, theo dõi kỳ họp; cảm ơn sự đóng góp của UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan trong việc phối hợp chuẩn bị chu đáo các nội dung Kỳ họp; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin kịp thời đến cử tri, Nhân dân toàn tỉnh về diễn biến và kết quả của Kỳ họp.

Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực của HĐND, chúng tôi sẽ kế thừa và phát huy có hiệu quả những kinh nghiệm hoạt động quý báu của HĐND các khóa trước, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh khóa VII luôn mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND, UBMTTQVN tỉnh và các cơ quan hữu quan, sự đóng góp ý kiến, những kinh nghiệm quý báu của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, trước mắt là tập trung thực hiện hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021. 

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khoá VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn.

(*) Tựa đề do Tòa soạn báo đặt.

;
.