ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU KHÓA XIV (2016-2021)

Một nhiệm kỳ thành công với nhiều dấu ấn

Thứ Sáu, 25/06/2021, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/6, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối từ điểm cầu Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh với điểm cầu Bộ TN-MT và điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ tặng hoa chúc mừng các đại biểu trúng cử Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ tặng hoa chúc mừng các đại biểu trúng cử Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ TN-MT có ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN-MT, đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV; ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ĐBQH khóa XIII, thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh.

CHỦ ĐỘNG, ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO

Báo cáo tại hội nghị do ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV trình bày đã nêu rõ, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy thành quả của các khóa trước, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực với phương châm “Chủ động, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, trách nhiệm” và khâu đột phá: “Tăng cường chủ động tiếp công dân, kịp thời phản ánh ý kiến cử tri đến các cơ quan chức năng, góp phần giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh”, “Nâng cao chất lượng công tác giám sát và hậu giám sát”, bám sát chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo Hiến pháp và pháp luật, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác.

Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã năng động, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo dấu ấn tích cực trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, phối hợp thực hiện tốt các hoạt động xã hội…

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, trách nhiệm cao, linh hoạt, dưới nhiều hình thức: Định kỳ, chuyên đề, trực tiếp và trực tuyến, phát thanh đến cơ sở; có sự đổi mới về cách thức thực hiện, thu hút sự tham dự đông đảo của cử tri cũng như thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị từ cơ sở. Ý kiến, kiến nghị của cử tri được tập hợp, tổng hợp kịp thời và chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với với UBMTTQVN tỉnh tổ chức 239 hội nghị TXCT tại 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tổ chức 12 hội nghị TXCT chuyên đề trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công tác xây dựng pháp luật được triển khai tích cực, bài bản, hình thức tổ chức lấy ý kiến xây dựng đa dạng, bằng nhiều hình thức từ trực tiếp đến gián tiếp. Các ý kiến góp ý được Đoàn tiếp thu, chuyển tải đến các kỳ họp Quốc hội. Nhiều ý kiến tham gia có chất lượng, phản ánh đúng thực chất của vấn đề, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu chỉnh lý. Cụ thể, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản 146 lượt dự án luật, pháp lệnh; tổ chức 126 hội nghị, hội thảo lấy ý kiến đối với 73 dự án luật, 2 pháp lệnh và nhiều dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc xây dựng chương trình giám sát, hậu giám sát của Đoàn bám sát nghị quyết chương trình giám sát hàng năm của Quốc hội, tình hình thực tiễn của tỉnh, những vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế - xã hội. Sau giám sát, Đoàn đã rà soát kết quả thực hiện kiến nghị và tổ chức “hậu giám sát”, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, vi phạm, những khó khăn, vướng mắc từ tình hình thực tế ở địa phương và có những kiến nghị, đề xuất khắc phục; các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 28 chuyên đề giám sát, gồm 24 chuyên đề giám sát và 4 chuyên đề hậu giám sát liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân…

LÀM TRÒN TRÁCH NHIỆM ĐẠI BIỂU DÂN CỬ

Với tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn đã phân công trách nhiệm, các ĐBQH làm tốt vai trò tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần cụ thể hóa kịp thời, đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, thể hiện trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Bên cạnh đó, thông qua tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị cử tri, Đoàn đã đôn đốc các cấp, các ngành tiếp công dân và giải quyết trả lời các ý kiến, kiến nghị. Một số vụ việc kéo dài được giải quyết có lý có tình.

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng chú trọng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Xây dựng 14 căn nhà đại đoàn kết, chăm lo, động viên kịp thời các gia đình chính sách, các cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với tổng chi phí hơn 3,3 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Yến nhìn nhận, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (2016-2021) thành công toàn diện trên các lĩnh vực, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các đại biểu và cử tri cả nước về sự không ngừng đổi mới, thích ứng linh hoạt, phù hợp xu thế nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội. Trong đó, Đoàn đại biểu và các vị ĐBQH khóa XIV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn chủ động, sáng tạo, đổi mới, trách nhiệm, có những đóng góp tích cực, góp phần làm nên một nhiệm kỳ Quốc hội thành công.

Suốt chặng đường 5 năm qua, với trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ và khát khao cống hiến, các ĐBQH khóa XIV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gắn bó mật thiết với cử tri, trăn trở trước những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như những vấn đề thực tiễn nóng bỏng, phản ánh và đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, mang theo hơi thở cuộc sống vào nghị trường trong từng nội dung Quốc hội xem xét, quyết định. Quốc hội luôn hành động vì lợi ích của nhân dân, quốc gia, dân tộc góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội, của đất nước và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xứng đáng với vai trò, trách nhiệm là người đại biểu dân cử.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 12 cá nhân; tặng Giấy khen của Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp và thực hiện nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021; tri ân, cảm ơn lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ.

MINH THIÊN

;
.