SỞ TÀI CHÍNH: Nỗ lực làm hài lòng người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 26/05/2021, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện đại hóa để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, người dân và DN hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC)… là những kết quả nổi bật giúp Sở Tài chính 2 năm liên tiếp (2019, 2020) dẫn đầu bảng chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện cải cách hành chính (CCHC). 

Đại diện DN đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Sở Tài chính (số 4, Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa).
Đại diện DN đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của Sở Tài chính (số 4, Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa).

PHỤC VỤ CHU ĐÁO

Tại Bộ phận một cửa Sở Tài chính (số 4, Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa), bà Lê Thị Hòa, chuyên viên Sở Tài chính luôn tay tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho khách. Sau khi kiểm tra và nhận hồ sơ, bà xin số điện thoại để liên lạc với khách khi cần. Cuối giờ làm việc buổi sáng và chiều, bà Hòa nhanh chóng chuyển hồ sơ về các phòng chuyên môn của Sở để giải quyết. Bà cũng rà soát những hồ sơ gần đến hẹn để nhắn tin nhắc chuyên viên các phòng chuyên môn giải quyết đúng hẹn. “Tôi luôn ghi chú, kiểm tra thời gian giải quyết hồ sơ và phối hợp với các chuyên viên của các phòng chuyên môn để làm kịp hồ sơ cho người dân, DN. Nhờ vậy, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC luôn trôi chảy, đúng hẹn”, bà Hòa nói.

Bên cạnh đó, bà Hòa còn ân cần giải thích, hướng dẫn và khuyến khích người dân, DN cách nộp hồ sơ trực tuyến để những lần sau không phải mất thời gian đến trực tiếp tại Bộ phận một cửa nộp hồ sơ, qua đó giảm chi phí và thời gian đi lại. Từ hướng dẫn của bà Hòa, nhiều người đã chuyển sang đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến.

Ông Ân Cao Tuấn, đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh BR-VT (Trung tâm Đô thị Chí Linh, phường 10, TP. Vũng Tàu) cho biết, sau khi được bà Hòa hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến, những lần sau, ông thao tác trên mạng để gửi hồ sơ mà không phải mất thời gian đi từ TP. Vũng Tàu lên TP. Bà Rịa. Khi có kết quả, ông được thông báo qua điện thoại, email, còn hồ sơ thì được nhân viên bưu điện chuyển đến tận nơi, rất tiện lợi.

Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, chuyên viên Văn phòng Sở Tài chính cho biết, một trong những công tác cải cách TTHC nổi bật của Sở trong năm 2020 là đã tham mưu UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Cụ thể, số TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết năm 2020 của Sở là 25 thủ tục theo Quyết định số 1094/QĐ-UBND, ngày 5/5/2020. Bên cạnh đó, Sở công khai đầy đủ 46 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ http://www.sotc.baria-vungtau.gov.vn/ và Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh để người dân, DN tiện lợi tra cứu.

GIẢM PHIỀN HÀ CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Nhằm tiếp tục CCHC, Sở Tài chính chủ động đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc khuyến khích DN nộp trực tuyến để giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, theo quy định, thủ tục đăng ký giá có thời gian giải quyết hồ sơ 5 ngày, đã được Sở rút ngắn còn 1 ngày; với thủ tục kê khai giá, 100% hồ sơ đều tiếp nhận, giải quyết trực tuyến. Đặc biệt, năm 2020, kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 4 đạt tỷ lệ cao, có 1051 hồ sơ được giải quyết trực tuyến trên tổng số 1351 hồ sơ tiếp nhận. 100% hồ sơ (kể cả trực tuyến và trực tiếp) đều giải quyết đúng hẹn. Trong năm 2020, không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính.

Công tác hiện đại hóa hành chính được Sở Tài chính chú trọng. Đó là việc triển khai hiệu quả ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành iDesk trong trao đổi công việc; thực hiện chữ ký số trong phát hành văn bản đi; sử dụng phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh trong giải quyết hồ sơ TTHC; tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc của cơ quan đạt khoảng 90%. Sở đã cung cấp 14/46 TTHC trực tuyến mức độ 4. Sở đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào việc giải quyết TTHC. Áp dụng tiêu chuẩn này, các công việc, các bước giải quyết TTHC được phân chia thời gian cho từng phòng chuyên môn, từng người. Khâu nào, người nào làm chậm so với quy định thì dễ kiểm tra, phát hiện và phải chịu trách nhiệm.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2018, Sở Tài chính đạt hạng Nhì trong bảng chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng thực hiện CCHC của UBND tỉnh. Năm 2019, Sở vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng và tiếp tục giữ vững vị trí này vào năm 2020. Năm 2020, Sở được Bộ Tài chính tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bà Vương Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng Sở Tài chính cho biết, công tác CCHC luôn được lãnh đạo Sở xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tại các cuộc họp giao ban và được trưởng các phòng chuyên môn thuộc Sở triển khai kịp thời. Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ được tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo thường xuyên.

Năm 2021, Sở Tài chính tiếp tục chú trọng công tác CCHC với các nhiệm vụ cụ thể như: Rà soát và tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; tăng cường quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh; tiếp tục duy trì và cải tiến liên tục Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tăng cường áp dụng chữ ký số trong phát hành văn bản đi và sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC nhằm nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.