ÔNG MAI NGỌC THUẬN, PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC ỦY BAN BẦU CỬ TỈNH

Dự kiến công bố kết quả bầu cử vào 1/6

Thứ Ba, 25/05/2021, 21:29 [GMT+7]
In bài này
.

Sau Ngày bầu cử (23/5) PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh xung quanh những kết quả đã đạt được.

•Phóng viên: Có thể nói ngày bầu cử vừa qua đã thành công tốt đẹp. Ông cho biết sơ bộ về kết quả này?

- Ông Mai Ngọc Thuận: Tính đến thời điểm kết thúc thời gian bỏ phiếu (19 giờ 00 phút) theo quy định tại khoản 1 Điều 71 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, tổng số cử tri đi bầu trên địa bàn toàn tỉnh là: 882.109 cử tri, đạt 99,89% tổng cử tri.

Số đơn vị hành chính cấp xã có số cử tri đi bầu đạt 100% là 64/82 đơn vị. Các huyện có số cử tri đi bầu đạt 100% gồm huyện Đất Đỏ, Long Điền, TX.Phú Mỹ. Các huyện Châu Đức đạt 13/16 đơn vị cấp xã có số cử tri đi bầu 100%; 11/13 đơn vị cấp xã của huyện Xuyên Mộc; 10/11 đơn vị xã của TP.Bà Rịa; 5/17 đơn vị  cấp xã của TP. Vũng Tàu.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và một số khó khăn do thời tiết xấu, tỷ lệ cử tri đi bầu như trên là một thành công lớn của cuộc bầu cử.

Trong ngày diễn ra bầu cử, các tổ bầu cử đã thực hiện tốt các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, của Bộ Nội vụ, Bộ Y tế và đặc biệt là Hướng dẫn số 317/HD-UBBC ngày 14/5/2021 của UBBC tỉnh về bảo đảm y tế, phòng chống dịch COVID-19. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh và các khu vực bỏ phiếu được bảo đảm, không để xảy ra điểm nóng ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Công tác hậu cần, phục vụ chu đáo, kịp thời, góp phần quan trọng vào tiến độ và kết quả cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Tại những địa bàn có cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung, các tổ bầu cử đã triển khai phương án tổ chức bầu cử cho cử tri tại các cơ sở này theo Hướng dẫn số 317/HD-UBBC ngày 14/5/2021 của UBBC tỉnh. Kết quả đã tổ chức bầu cử xong cho 246 cử tri đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền và 7 cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

•Trong ngày 24/5, các tổ bầu cử hoàn thành việc kiểm phiếu. Kết quả kiểm phiếu bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp sẽ được công bố như thế nào. Thưa ông?

Theo quy định về công bố kết quả bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào Biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là ngày 12/6/2021.

UBBC các cấp căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp mình chậm nhất là ngày 2/6/2021.

Như vậy, chậm nhất là ngày 02/6/2021, UBBC tỉnh; UBBC các huyện, thị xã, thành phố; UBBC xã, phường, thị trấn sẽ phải thực hiện công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp mình.

UBBC tỉnh sẽ tổ chức Phiên họp thứ tư để thông qua nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh; sau đó sẽ họp báo để công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, dự kiến họp báo công bố vào sáng ngày 1/6/2021.

•Xin ông cho biết một số công việc mà UBBC tỉnh và các địa phương sẽ tập trung triển khai?

- Từ nay cho đến khi tổng kết cuộc bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử và các địa phương cần tập trung một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, 2 Ban bầu cử ĐBQH; Ban bầu cử đại biểu HĐND các cấp gửi Biên bản xác định kết quả bầu cử ĐBQH ở đơn vị bầu cử đến Hội đồng Bầu cử quốc gia; gửi biên bản bầu cử đại biểu HĐND các cấp ở đơn vị bầu cử đến UBBC các cấp. Thời gian thực hiện: chậm nhất là ngày 28/5/2021.

Thứ hai, UBBC tỉnh lập Biên bản xác định kết quả bầu cử ĐBQH gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia chậm nhất là ngày 30/5/2021.

Thứ ba, UBBC các cấp công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp chậm nhất là ngày 2/6/2021.

Thứ tư, UBBC các cấp xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu HĐND cấp mình sau khi có kết quả tổng kết bầu cử, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có) liên quan đến người trúng cử đại biểu HĐND.

Thứ năm, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dự kiến cấp huyện sẽ tổ chức trước ngày 10/6/2021 và cấp tỉnh sẽ tổ chức trước ngày 15/6/2021.

•Xin cám ơn ông!

MINH THIÊN

(Thực hiện)

 
;
.