Đồng bào dân tộc thiểu số hăng hái đi bỏ phiếu

Chủ Nhật, 23/05/2021, 23:38 [GMT+7]
In bài này
.

Hòa chung không khí của "ngày hội non sông", các cử tri là người dân tộc thiểu số (DTTS) đã hăng hái đi bỏ phiếu. Ai cũng kỳ vọng lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn được người thực sự xứng đáng và đem đến những đổi thay cho quê hương, đất nước, nhất là ở vùng đồng bào DTTS.

Cử tri đồng bào dân tộc thiểu số khu vực bỏ phiếu số 2, thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).
Cử tri đồng bào dân tộc thiểu số khu vực bỏ phiếu số 2, thôn Tân Châu (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

Mới 6 giờ sáng, bà Lê Thị Hội (SN 1954, dân tộc Châu Ro, thôn Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã có mặt ở khu vực bỏ phiếu số 2 đặt tại trụ sở thôn Tân Châu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Dù đã trải qua nhiều lần bầu cử nhưng bà Hội vẫn rất háo hức với kỳ vọng góp phần chọn được những đại biểu xứng đáng.

Bà Hội cho biết, tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng từ khi có bảng tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên dán công khai trong trụ sở ấp, mỗi ngày bà đều ghé qua, nhờ người đọc giúp để bà hiểu rõ hơn. Mang trong lòng những suy tư về một thế hệ trẻ người dân tộc Châu Ro không mặn mà với những điệu múa, phong tục xưa của người dân tộc, bà Hội kỳ vọng: “Tôi mong người tôi “chọn mặt gửi vàng” khi trúng cử sẽ quan tâm nhiều hơn tới người đồng bào DTTS trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Các đại biểu sẽ đề xuất nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, giúp giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Châu Ro, để lưu giữ và bảo tồn. Đó sẽ là một nét văn hóa độc đáo riêng, đa dạng và trường tồn với thời gian”.

Ông Vũ Đình Trà, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tân Châu, Tổ trưởng Tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số 2 cho biết, thôn Tân Châu có 1.423 cử tri tham gia bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu số 2, trong đó hơn 55% là người dân tộc Châu Ro. Những ngày qua, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và người dân nên công tác bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Sáng Chủ nhật, 23/5, 2 thành viên tổ bầu cử đã được cắt cử để hướng dẫn người dân bỏ phiếu. Những người không biết chữ đã được nghe, biết và hiểu nên khi được hướng dẫn, họ thực hiện việc bầu cử thành thục, đúng quy định. Số phiếu hỏng xin đổi rất ít. Đó là thành quả từ công tác tuyên tuyền, vận động đã được thực hiện trước đó hàng tháng trời tại địa phương.

Lần đầu tiên trong đời được đi bỏ phiếu, em Đào Thị Ngọc Trân (SN 2002, thôn Tân Châu, HS lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (xã Bàu Chinh) cho biết, ở trường, em được các thầy cô tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của công dân, được xem tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên và nghe trên loa, đài. Cầm lá phiếu trên tay, Ngọc Trân không giấu được sự háo hức và hồi hộp. Trân nói: “Em đã dành nhiều thời gian để xem xét tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. Em kỳ vọng những người trúng cử sẽ là những người vừa có đức, có tài, đóng góp trí tuệ, tài năng và trách nhiệm để xây dựng quê hương. Trên cương vị mới, họ sẽ đề ra những giải pháp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hiến kế để góp phần đưa đất nước vượt khó khăn do đại dịch COVID-19”.

Hòa trong niềm vui trọng đại của cả nước, thôn Hoa Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức) như được khoác tấm áo mới. Cổng chào vào thôn, các trục đường chính, từng nhà dân đều được trang trí cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ. Thôn Hoa Long có 80% người dân tộc Hoa sinh sống, chủ yếu bằng nghề làm nông. Nhằm giúp đồng bào cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, chính quyền địa phương đã phối hợp với người có uy tín trong đồng bào dân tộc đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn và vận động đồng bào chuyển đổi từ các mô hình sản xuất kém hiệu quả sang các mô hình cho hiệu quả cao hơn. Nhờ đó, đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cũng nhờ đó, đồng bào đã vui vẻ rủ nhau đi bầu cử.

Ông Dín Chăn Hổi được biết đến là một hộ dân tộc sản xuất giỏi tại địa phương. Ông được bầu là người uy tín của đồng bào dân tộc Hoa tại thôn Hoa Long. Đến nay, ông đã có 5 lần liên tiếp hỗ trợ đắc lực cho địa phương trong thực hiện các cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Lần này, ông là thành viên nòng cốt của tổ bầu cử khu vực bỏ phiếu số số 7, thôn Hoa Long, với 741 cử tri. Ông Hổi phấn khởi nói: “Vinh dự luôn gắn liền với trách nhiệm. Tôi đồng hành cùng chính quyền và người dân với mục tiêu lớn nhất là tìm được những người tài đức bầu vào các cơ quan quyền lực của đất nước và địa phương. Tôi kỳ vọng đại biểu trúng cử tiếp tục nêu cao tinh thần gương mẫu, thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, học hỏi, hoàn thiện bản thân, luôn sâu sát cử tri và không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hiến kế thúc đẩy tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

Huyện Châu Đức có 37.329 hộ dân với 162.781 nhân khẩu, trong đó có 2.222 hộ/9.456 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên 16 xã, thị trấn, chiếm tỷ lệ 5,79% dân số trên toàn huyện. Trong đó, đông nhất là đồng bào dân tộc Châu Ro 1.226 hộ/5.141 khẩu.

 

 

;
.