Cử tri háo hức đi bầu cử sớm

Thứ Ba, 04/05/2021, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 4/5, các cử tri của 5 khu vực bầu cử sớm trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh, HĐND TP. Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021-2026. Tại các điểm bỏ phiếu, công tác bầu cử diễn ra an toàn, nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Trong buổi sáng, 1.026 cử tri đã bỏ phiếu tại 5 khu vực nêu trên.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh tặng quà cho đại diện Tổ Bầu cử trên biển. Ảnh: TRÀ VINH
Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh tặng quà cho đại diện Tổ Bầu cử trên biển. Ảnh: TRÀ VINH

NHỮNG CỬ TRI BỎ PHIẾU SỚM NHẤT NƯỚC

Tại Sân bay Vũng Tàu (số 38 đường 30/4, phường 9 - khu vực bỏ phiếu số 14 thuộc đơn vị Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu), các cử tri đã có mặt từ rất sớm để làm thủ tục lên máy bay trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu cử. Đây là địa điểm bỏ phiếu sớm nhất trong cả nước.

Đúng 6 giờ 45 phút, tổ bầu cử tiến hành làm lễ khai mạc và triển khai quy trình bỏ phiếu. Các cử tri có mặt đã xếp thành 2 hàng, lần lượt bỏ phiếu vào 3 hòm phiếu bầu ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP. Vũng Tàu. Sau khi bỏ phiếu xong và được đóng dấu xác nhận, từng cử tri rời khỏi hội trường bằng cửa phụ thông qua phòng chờ lên máy bay để đi làm nhiệm vụ tại các công trình dầu khí trên biển.

Sáng 4/5, các ông, bà: Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Bầu cử tỉnh; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh đã tham dự lễ khai mạc tại các điểm bầu cử sớm và tham gia lễ tiễn (vào lúc 10 giờ sáng) 2 Đoàn công tác đi trên tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 (Vùng 2 Hải quân) thực hiện nhiệm vụ tổ chức bầu cử sớm cho các nhà giàn DK1, tàu trực trên biển.
Theo UBBC tỉnh, có 378 cử tri là cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại ca2c nhà giàn DK1, các tàu đang thực hiện nhiệm vụ trên biển của Vùng 2; Hải đoàn 128, Hải đoàn 129 và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4. 2 tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 dự kiến sẽ thực hiện nhiệm vụ tổ chức bầu cử trên biển trên biển cho cán bộ, chiến sĩ trong khoảng từ 15-18 ngày. 2 tàu đưa thùng phiếu đã bầu cử của các cử tri làm nhiệm vụ trên nhà giàn, trên tàu về bờ trước ngày 23/5. 
Tại buổi lễ, BCĐ Bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh và BCĐ Bầu cử TP. Vũng Tàu, UBBC TP. Vũng Tàu đã tặng hoa, quà 2 Đoàn công tác. Đồng thời, đề nghị các thành viên Đoàn công tác thực hiện tốt việc chuẩn bị để cuộc bầu cử sớm trên biển diễn ra thành công, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Anh Trần Kim Cương, công tác tại Giàn MSP-1 thuộc Xí nghiệp Khai thác, Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết, anh đã nhiều lần tham gia bầu cử sớm nên khá quen thuộc quy trình, cách thức bầu cử. “Cũng như những lần bầu cử trước, tôi phải cân nhắc, lựa chọn kỹ để bầu được những đại biểu thực sự có đức, có tài. Do đó, trước ngày bầu cử, tôi dành thời gian để tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên thông qua nhiều kênh để có lựa chọn chính xác nhất”.

Tương tự, tại Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn thuộc Liên doanh dầu khí Việt Nga - Vietsovpetro (khu vực bỏ phiếu số 15, phường Thắng Nhì), trong ngày khai mạc bầu cử sớm, đã có 116 cử tri bỏ phiếu. Anh Vũ Bình, công tác tại Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn cho biết: “Tôi rất háo hức khi được đi bầu cử. Trước đó, tôi đã nghiên cứu kỹ tóm tắt tiểu sử các đại biểu. Tôi quyết định bầu cho những đại biểu có nhiều kinh nghiệm, thâm niên công tác lâu năm nhằm chọn được người đủ đức, đủ tài đảm nhiệm các vị trí quan trọng”.

Theo báo cáo của Liên doanh Việt Nga - Vetsovpetro, do đặc thù sản xuất phải làm việc theo ca liên tục 30 ngày/ca trên 75 công trình biển nên trong đợt bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 sắp tới, toàn đơn vị có 2.154 người vắng mặt. Vì vậy, để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân, Vietsovpetro được phép tổ chức bỏ phiếu sớm cho những cử tri này.

Ông Đặng Thái Quế, Thư ký BCĐ bầu cử Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro cho hay, kết thúc ngày đầu tiên tại Tổ bầu cử số 14, có 178 cử tri và tại Tổ bầu cử số 15 có 116 cử tri đã hoàn thành bỏ phiếu bầu cử sớm. Các cử tri còn lại sẽ bỏ phiếu tại 2 tổ bầu cử trên cho đến hết ngày 22/5.  Công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với thùng phiếu sẽ được Ban bầu cử Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro thực hiện nghiêm. “Ngoài ra, trước ngày 22/5, Vietsovpetro sẽ cử đại diện tổ bầu cử mang thùng phiếu đến các công trình trên biển để những cử tri không thể về đất liền trước ngày 23/5 được bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân. Vietsovpetro cam kết hoàn thành việc bỏ phiếu sớm đúng quy trình, quy định trước ngày 22/5”, ông Quế nói.

Niêm phong thùng phiếu trước khi đưa lên tàu. Ảnh: TRÀ VINH
Niêm phong thùng phiếu trước khi đưa lên tàu. Ảnh: TRÀ VINH

HOÀN THÀNH TRÁCH NHIỆM TRƯỚC GIỜ LÊN ĐƯỜNG

Tại Lữ đoàn 171 (khu vực bỏ phiếu số 9, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân), hàng trăm cử tri là cán bộ, chiến sĩ hải quân đã có mặt từ sáng sớm 4/5 để bỏ phiếu, thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trước giờ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử, binh nhất Nguyễn Trọng Nghĩa, công tác trên tàu Trường Sa 04, Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 hải quân hào hứng bày tỏ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi là một trong những cử tri đầu tiên trên cả nước được thực hiện quyền bầu cử sớm”. Sau khi hoàn thành quyền và nghĩa vụ của một công dân, binh nhất Nghĩa phấn khởi cùng đồng đội lên đường thực hiện nhiệm vụ trên Tàu Trường Sa 04. 

Đại tá Lê Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân, Tổ trưởng Tổ bầu cử sớm Vùng 2 Hải quân cho biết, Tổ bầu cử số 9 có 736 cử tri là cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị Vùng 2 Hải quân. Trong đó, 481 cử tri là cán bộ, chiến sĩ các tàu của Vùng 2 đã bỏ phiếu bầu cử trước khi lên đường làm nhiệm vụ trên biển. 255 cử tri đang công tác tại 15 nhà giàn DK1, các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Vùng 2 sẽ tham gia bỏ phiếu sớm trên biển từ 15 đến 18 ngày. Trong ngày bỏ phiếu sớm, tổ bầu cử đã thành lập tổ kiểm soát quân sự để bảo vệ an ninh trật tự ở vòng trong và vòng ngoài, huy động nhân viên quân y thực hiện giám sát y tế.

Tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (khu vực bỏ phiếu số 8, phường 11), từ 7 giờ sáng, 44 cán bộ, chiến sĩ với trang phục chỉnh tề đã có mặt để bỏ những lá phiếu bầu cử sớm. Lần đầu tiên đi bỏ phiếu, hạ sĩ Nguyễn Tấn Thành (21 tuổi) hồ hởi nói: “Tôi nhập ngũ được hơn 1 năm và rất vinh dự khi cầm trên tay lá phiếu bầu. Tôi mong rằng những đại biểu được bầu sẽ thực sự là người đại diện của nhân dân, đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của cử tri”.

Cử tri Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: BẢO KHÁNH
Cử tri Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: BẢO KHÁNH

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Trưởng BCĐ bầu cử đơn vị cho biết, để thực hiện thành công cuộc bầu cử, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức, bảo đảm 100% cử tri trong đơn vị thực hiện đúng, đủ quyền và nghĩa vụ của công dân. Các cử tri này sau khi bỏ phiếu sẽ lên đường để thực hiện nhiệm vụ trên các vùng biển của Tổ quốc.

Tại Hải đoàn 129 Hải quân (khu vực bỏ phiếu số 1), 207 cử tri là cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 Hải quân đã tham gia bỏ phiếu sớm. Còn 138 cử tri đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa sẽ tham gia bầu cử trên biển (thuộc đơn vị bầu cử của tỉnh Khánh Hòa), 35 chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK2 thực hiện bầu cử trên biển của Vùng 2. 

Công tác chuẩn bị bầu cử  tại Xuyên Mộc đúng tiến độ
Ngày 4/5, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở các điểm bỏ phiếu trên địa bàn các xã, thị trấn.
Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 58 người; cấp xã 583 người. Huyện Xuyên Mộc có 8 đơn vị bầu cử cấp huyện và 98 đơn vị bầu cử cấp xã; 99 khu vực bỏ phiếu chính thức trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, các xã, thị trấn đã chuẩn bị các bước cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đúng quy định. Các địa điểm bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri; công tác tuyên truyền được trú trọng, quan tâm bằng nhiều hình thức.  
Sau khi kiểm tra, bà Lê Thị Trang Đài đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục triển khai các bước tiếp theo trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ để bảo đảm sự thành công của cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5.
NGUYỄN THẮNG

Tại các địa điểm bỏ phiếu sớm, cuộc bầu cử đã diễn ra đúng theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn. Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cũng được bảo đảm chặt chẽ. Cử tri tiến hành bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi bỏ phiếu xong, hòm phiếu được niêm phong và sẽ được mở để kiểm phiếu theo quy định vào tối 23/5.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

 

;
.