BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Xây dựng kịch bản bảo đảm cuộc bầu cử thành công trong điều kiện đặc biệt

Thứ Hai, 03/05/2021, 22:44 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm an toàn cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Tiểu ban y tế thuộc UBBC các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể, chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm bỏ phiếu.

Cử tri đang cách ly phòng, chống dịch sẽ được bỏ phiếu tại nơi cách ly. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra BCĐ Phòng, chống COVID-19 Trung ương  công tác tổ chức cách ly y tế cho chuyên gia từ nước ngoài vào tỉnh tại khách sạn Ngọc Hân.
Cử tri đang cách ly phòng, chống dịch sẽ được bỏ phiếu tại nơi cách ly. Trong ảnh: Đoàn kiểm tra BCĐ Phòng, chống COVID-19 Trung ương công tác tổ chức cách ly y tế cho chuyên gia từ nước ngoài vào tỉnh tại khách sạn Ngọc Hân.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, chưa ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trong nước đang phức tạp, số ca mắc cộng đồng gia tăng. Do đó, Tiểu ban y tế-Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, đặc biệt là ngành y tế tỉnh luôn xác định đề cao cảnh giác, có kế hoạch và hướng dẫn các địa phương chủ động, kịp thời triển khai biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cử tri tham dự bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, tại các địa điểm diễn ra hội nghị cử tri vận động bầu cử, các khu vực bỏ phiếu được ngành y tế hướng dẫn chi tiết từ các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn cho đến bố trí quy trình cử tri bỏ phiếu bảo đảm giãn cách an toàn. Ở mỗi khu vực bỏ phiếu phải bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn ở vị trí thuận tiện, xà phòng trong nhà vệ sinh, cốc nước dùng riêng cho cử tri, phân luồng cử tri đi vào và ra theo 1 chiều… Các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bố trí nhân viên y tế phục vụ tại các điểm bầu cử, có nhiệm vụ hướng dẫn y tế, đo thân nhiệt và xử lý các tình huống có thể xảy ra tại nơi bầu cử.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để bảo đảm ứng phó các diễn biến xấu của dịch bệnh, Sở Y tế đã xây dựng 2 kịch bản ứng phó với 2 tình huống có thể xảy ra khi tại điểm bầu cử có cử tri ho, sốt, khó thở và tình huống có ca dương tính SARS-CoV-2 phát hiện trong cộng đồng. Ngoài ra, Sở Y tế còn xây dựng kịch bản chi tiết đặt ra nhiều tình huống khác nhau để hỗ trợ các địa phương ứng phó tốt với các diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBBC các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử phù hợp với tình hình của địa phương. Trung tâm y tế các huyện, thành phố thành lập tổ y tế phòng, chống dịch; bảo đảm vật tư, hóa chất phun phòng, chống dịch và tổ chức phun khử trùng cho các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu tuyến tỉnh.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Chủ tịch UBBC TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố đã sẵn sàng các phương án phòng, chống, ứng phó với các tình huống xảy ra dịch bệnh ở các địa điểm bầu cử. UBBC thành phố chú trọng khâu bảo đảm quy trình giãn cách an toàn cho cử tri khi đi bầu, yêu cầu cử tri chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi đến các địa điểm bầu cử.

Các cử tri tham gia Hội nghị Tiếp xúc vận động bầu cử tại Lữ đoàn 171 Hải quân  (phường 11, TP. Vũng Tàu) tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.
Các cử tri tham gia Hội nghị Tiếp xúc vận động bầu cử tại Lữ đoàn 171 Hải quân (phường 11, TP. Vũng Tàu) tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.

PHƯƠNG ÁN BỎ PHIẾU TRONG KHU CÁCH LY

Về việc tổ chức bỏ phiếu cho cử tri là người đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh cho hay, theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, đến ngày bầu cử, tổ bầu cử sẽ cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung, để cử tri nhận phiếu và thực hiện việc bỏ phiếu. Việc phát phiếu bầu cử cho cử tri và tổ chức để cử tri bỏ phiếu phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời phải bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang ngay hòm phiếu phụ về phòng bỏ phiếu theo quy định. Tuy nhiên, qua thực tiễn công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy, mặc dù có thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương, thì nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ khu cách ly ra ngoài trong quá trình bầu cử vẫn có thể xảy ra, nhất là trong quá trình thành viên tổ bầu cử tiếp xúc để phát phiếu, nhận phiếu bầu với người đang thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung.

Do đó, để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ khu cách ly ra bên ngoài cộng đồng trong quá trình bầu cử, đồng thời bảo đảm thực hiện quyền bầu cử của cử tri là người đang bị cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung (bao gồm cả cử tri là nhân viên y tế, lực lượng quản lý, nhân viên khu cách ly...), UBBC tỉnh đề xuất thêm phương án bầu cử đối với cử tri đang cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, cụ thể: UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung, thực hiện rà soát, bổ sung thêm 3 người là nhân viên y tế của các cơ sở cách ly tập trung tham gia làm thành viên của tổ bầu cử (số lượng thành viên tổ bầu cử không quá 21 người, được tập huấn nghiệp vụ bầu cử theo quy định).

Về phương án thực hiện bầu cử tại các cơ sở cách ly tập trung, tổ bầu cử tại khu vực bỏ phiếu sẽ bố trí đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử (thùng phiếu phụ, phiếu bầu, băng niêm phong, thể lệ...) trong cơ sở cách ly tập trung. Đến giờ bắt đầu bỏ phiếu (7 giờ ngày 23/5/2021), các nhân viên y tế là thành viên của tổ bầu cử sẽ tổ chức phát phiếu bầu để cử tri trong cơ sở cách ly thực hiện quyền bầu cử theo quy định. Sau khi hết giờ bỏ phiếu theo quy định, các thành viên tổ bầu cử được tổ chức kiểm phiếu và thông báo kết quả về tổ bầu cử bằng điện thoại. Sau đó thực hiện việc niêm phong, quản lý phiếu bầu và nộp về tổ bầu cử sau khi đã thực hiện các biện pháp khử khuẩn và cách ly 14 ngày theo quy định.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.