.
BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026

Sẵn sàng phương án bầu cử phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 20:57, 17/05/2021 (GMT+7)

Ngày 17/5, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban bầu cử (UBBC) tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác bảo đảm y tế, phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị nhằm quán triệt, hướng dẫn chi tiết các bước tổ chức bầu cử trong bối cảnh ứng phó với các diễn biến của dịch COVID-19 cho UBBC các địa phương và tổ bầu cử trên toàn tỉnh.

Thành viên tổ bầu cử tuân thủ đeo găng tay, khẩu trang y tế khi phát phiếu bầu cử cho cử tri ở tình huống giả định bầu cử trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội tại buổi diễn tập phương án phòng chống dịch trong bầu cử.
Thành viên tổ bầu cử tuân thủ đeo găng tay, khẩu trang y tế khi phát phiếu bầu cử cho cử tri ở tình huống giả định bầu cử trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội tại buổi diễn tập phương án phòng chống dịch trong bầu cử.

CÁC PHƯƠNG ÁN ĐỀU ĐƯỢC HƯỚNG DẪN CỤ THỂ, CHI TIẾT

Tại hội nghị, Ban tổ chức công tác bầu cử ở các địa phương, tổ bầu cử đã được nghe hướng dẫn triển khai 4 phương án phòng chống dịch COVID-19 trong bầu cử gồm: phương án phòng chống dịch trong điều kiện bình thường, địa phương không có dịch COVID-19; và 3 phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện đặc biệt: Tại các khu cách ly tập trung, Tổ chức bầu cử trong bối cảnh địa phương có dịch COVID-19 và Tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc COVID-19.

Đối với phương án thứ nhất là trong điều kiện hiện nay, các điểm bầu cử ở địa phương không có dịch, tuân thủ các nguyên tắc, quy trình “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) và các hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế; bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế như nhiệt kế, găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn khô, xà bông, thùng rác đựng chất thải, tài liệu phòng, chống dịch; bố trí quy trình 1 chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử; tổ chức phân luồng cử tri đi bỏ phiếu bảo đảm giãn cách an toàn; tiến hành phun hóa khử trùng khu vực bỏ phiếu, khử khuẩn hòm phiếu…

Các trường hợp cử tri phải cách ly tại nhà, tự theo dõi tại nhà không đến bỏ phiếu được tại các điểm bỏ phiếu cố định theo quy định thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến với các cử tri thực hiện theo các quy trình bỏ phiếu phòng chống nhiễm khuẩn…

Để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong phương này nói trên là đang tổ chức bỏ phiếu bầu cử phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19, Ban tổ chức phải chuyển địa điểm bầu cử để cơ quan y tế xử lý môi trường và người nghi ngờ mắc bệnh theo quy định chuyên môn về phòng chống dịch. Vì vậy, yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn cần chuẩn bị từ 1 đến 2 điểm bầu cử dự phòng (nên là phòng học vì chủ nhật học sinh nghỉ học). Các Trung tâm y tế (TTYT) huyện, thị, thành phố chuẩn bị cơ số trang phục chống dịch, khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, dung dịch cồn 70 độ, dung dịch cồn 70 độ dạng phun sương… đầy đủ để trang bị cho tổ bầu cử dự phòng tiến hành tổ chức bỏ phiếu bầu cử tại địa điểm dự phòng theo kịch bản bầu cử tại địa điểm bị cách ly/phong tỏa (nếu xảy ra).

Về phương án bầu cử trong bối cảnh địa phương có dịch COVID-19 sẽ có các tình huống đặt ra, đó là: Tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội; tổ chức bầu cử tại nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi lưu trú.

Cụ thể, tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 đã đề cập ở trên thì cử tri đi bầu cần thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri; đi bỏ phiếu bầu cử theo khu vực, thời gian do Ban tổ chức thông báo trước để đảm bảo giãn cách. Tương tự với các bước đối với tổ bầu cử, quy trình bỏ phiếu, kiểm phiếu cũng được bổ sung các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt hơn và phù hợp với tình hình dịch bệnh thời điểm diễn ra bầu cử.

Tại điểm bầu cử trong khu vực cách ly/phong tỏa, nhân sự tổ bầu cử chỉ bố trí 3 người, gồm cán bộ ban điều hành khu cách ly và cán bộ bầu cử, đã được tập huấn, hỗ trợ nhau thực hiện nhiệm vụ; các bước khử khuẩn toàn bộ từ phiếu, hòm phiếu cho đến giấy, bút, cách ly phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt hơn…

Ở phương án bỏ phiếu trong khu cách ly tập trung, nếu trên 50 người sẽ tổ chức điểm bầu cử cố định trong khu cách ly tập trung. Điểm này được trang bị, tổ chức đầy đủ các quy trình bầu cử như niêm yết danh sách ứng cử viên, lập danh sách cử tri tại cơ sở cách ly; thành lập tổ bầu cử (mỗi tổ gồm 3 thành viên làm việc trong cơ sở cách ly). Nhân viên y tế làm công tác bầu cử trong khu vực cách ly được tập huấn trực tuyến về nghiệp vụ, công tác bầu cử. Khu vực bỏ phiếu trong khu vực cách ly, cơ sở y tế được bố trí theo một chiều di chuyển, gồm có: bàn đặt dung dịch khử khuẩn tay, bàn hướng dẫn (có dung dịch khử khuẩn); bàn phát phiếu bầu; bàn viết phiếu bầu (có bút, thước, dung dịch khử khuẩn); bàn đổi phiếu hỏng; hòm phiếu; bàn đóng dấu phiếu cử tri và 1 bàn có đặt dung dịch khử khuẩn. Các bàn kê phải đảm bảo giãn cách ít nhất 2m…

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO CHO CÁC ĐIỂM BẦU CỬ ĐẶC BIỆT

Để chuẩn bị cho các điểm bầu cử đặc biệt, ông Mai Ngọc Thuận cho biết, trước ngày bầu cử, UBBC cấp xã, các tổ bầu cử phải rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri đang thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế và cử tri đang làm việc, thực hiện nhiệm vụ tại đó để có phương án chuẩn bị số lượng phù hợp các hòm phiếu phụ, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng, dấu “Đã bỏ phiếu” và các điều kiện bảo đảm cần thiết khác để đảm bảo thực hiện tốt việc bỏ phiếu tại các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế.

UBBC tỉnh đề nghị, Tiểu ban Y tế của UBBC tỉnh chuẩn bị vật tư y tế cấp phát cho các điểm bầu cử đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người làm công tác bầu cử thực hiện nhiệm vụ trong tình trạng có dịch COVID-19 bùng phát. Sở Y tế phối hợp với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các cấp, chỉ đạo Trung tâm Y tế tuyến huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các tổ bầu cử thực hiện các biện pháp y tế nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình bầu cử; bố trí nhân sự thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong trường hợp bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh…

Bài, ảnh: NGUYỄN THI

.
.
.