.
HỘI THI GIẢNG VIÊN GIỎI TOÀN QUỐC CÁC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ:

Hoàn thiện kiến thức, kỹ năng giảng dạy

Cập nhật: 19:42, 28/04/2021 (GMT+7)

Chiều 28/4, Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ VII - Khu vực phía Nam đã bế mạc. Hội thi được đánh giá diễn ra nghiêm túc, đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp. 

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trao Bằng khen cho các giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi xuất sắc. Ảnh: PHÚ XUÂN
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trao Bằng khen cho các giảng viên đạt danh hiệu Giảng viên dạy giỏi xuất sắc. Ảnh: PHÚ XUÂN

THÚC ĐẨY PHONG TRÀO “DẠY TỐT, HỌC TỐT”

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi nhận xét, các giảng viên dự thi đã chuẩn bị giáo án công phu, nghiêm túc. Hầu hết các giáo án đã thể hiện đúng khung chương trình, sát giáo trình và 5 bước lên lớp. Nội dung giáo án đã xác định đúng mục đích, yêu cầu, kết cấu của các bài giảng, xác định, lựa chọn được phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp. Nội dung kiến thức trong giáo án bảo đảm tính cơ bản, khoa học, phù hợp với đối tượng, mục đích, yêu cầu bài giảng, cập nhật kiến thức mới.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng BCĐ Hội thi cho rằng, kết quả mà giảng viên các trường chính trị đã đạt được mới chỉ là bước đầu. Mỗi giảng viên đã được công nhận là giảng viên dạy giỏi tại Hội thi cần tiếp tục phấn đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, trở thành những hạt nhân nòng cốt, giảng viên mẫu mực, có sức lan tỏa mạnh mẽ với đồng nghiệp và học viên. 

“Phát huy những kết quả đã đạt được, các trường cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy phong trào “dạy tốt, học tốt”, với phương châm thi đua “Đoàn kết - Kỷ cương - Gương mẫu - Sáng tạo - Hiệu quả” để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn”, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Sau 3 ngày diễn ra Hội thi (từ 26 đến 28/4), Ban tổ chức đã công nhận 61/65 giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, trong đó 17 giảng viên đạt loại xuất sắc. Trường Chính trị tỉnh BR-VT có 3 giảng viên dự thi và đều đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, trong đó, giảng viên Đặng Văn Lợi, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng và giảng viên Nguyễn Hương Quế, Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật đạt loại xuất sắc.

GẮN LÝ THUYẾT VỚI THỰC TIỄN

Chia sẻ cảm nhận về Hội thi, giảng viên Kiều Anh Vũ, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Hội thi lần này có những đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức, từ việc ra đề thi chung cho thí sinh đến việc đổi mới cách thức thi giảng qua việc bắt thăm tiết giảng, đặt ra yêu cầu giảng viên phải chuẩn bị kỹ về toàn bộ nội dung bài giảng. Sau mỗi buổi thi, thí sinh còn được trực tiếp lắng nghe những ý kiến góp ý quý báu, công tâm, khách quan của Hội đồng giám khảo, giúp các thí sinh hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng, đổi mới, phương pháp giảng dạy gắn lý thuyết với thực tiễn.

Là thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi, ThS. Đặng Văn Lợi, Trưởng Khoa Xây dựng Đảng (Trường Chính trị tỉnh) chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho Hội thi, tôi và các giảng viên của trường đã nghiên cứu, tập trung soạn giáo án, tập luyện phương pháp giảng dạy, đồng thời nghiên cứu thêm Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII để chuẩn bị cho bài giảng thật chỉn chu nhằm mang đến những tiết dạy thực sự hấp dẫn, phong phú”. 

ThS. Ngô Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, đây là một trong những lần nhà trường đạt kết quả cao nhất trong lịch sử tham dự Hội thi. Cả 3 giảng viên của trường đều đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”, trong đó, 2 giảng viên xếp loại xuất sắc, 1 giảng viên xếp loại giỏi. Thành tích này có được từ sự quan tâm của nhà trường, sự chuẩn bị chu đáo qua các kỳ thao giảng cấp khoa, cấp trường và hơn hết là sự nỗ lực của từng giảng viên. 

“Sau Hội thi, trường sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể và duy trì nền nếp tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ, tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp, nghiệp vụ sư phạm. Từ đó, nhà trường có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trước mắt và lâu dài để có được đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, xây dựng trường chính trị phục vụ cho công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của các địa phương và cả nước, nâng cao vị trí, vai trò của các trường chính trị”, ThS. Ngô Thị Liên nói. 

KHÁNH CHI

.
.
.