Chuẩn bị chu đáo cho các địa điểm bầu cử

Thứ Sáu, 02/04/2021, 16:22 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho các địa điểm diễn ra bầu cử, niêm yết danh sách cử tri. Đồng thời, ủy ban bầu cử (UBBC) các địa phương cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm bầu cử. 

Ông Nguyễn Văn Bé Tư (phải), Trưởng thôn 10, đơn vị bầu cử số 8, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu  cùng thành viên UBBC xã Long Sơn khảo sát địa điểm bầu cử dự phòng.
Ông Nguyễn Văn Bé Tư (phải), Trưởng thôn 10, đơn vị bầu cử số 8, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu cùng thành viên UBBC xã Long Sơn khảo sát địa điểm bầu cử dự phòng.

BẢO ĐẢM CÁC ĐIỀU KIỆN 

Xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu có 8 đơn vị bầu cử, dự kiến bố trí 8 khu vực bỏ phiếu chính thức và 8 khu vực bỏ phiếu dự phòng. Ngoài các địa điểm bỏ phiếu được bố trí ở các trụ sở thôn, xã Long Sơn còn vận động người dân cho mượn nhà làm địa điểm bỏ phiếu dự phòng.

Những ngày này, các thành viên UBBC xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu đang tích cực chuẩn bị công tác bầu cử. Ông Nguyễn Thành Tài, Trưởng thôn 3, xã Long Sơn là một trong số những người cho mượn nhà làm nơi bỏ phiếu dự phòng. Ông Tài bày tỏ: “Đây là ngày hội của cả nước nên nếu nhà tôi trở thành địa điểm bầu cử sẽ là kỷ niệm vui và đáng nhớ lắm”. Ông Nguyễn Văn Bé Tư, Trưởng thôn 10, đơn vị bầu cử số 8, xã Long Sơn cho hay: “Thôn đã vận động gia đình bà Nguyễn Thị Nhờ có mặt bằng rộng rãi, nhà cửa khang trang, lại ngay đường chính làm địa điểm bỏ phiếu để thuận tiện cho bà con cử tri. Không chỉ vào dịp bầu cử mà mỗi khi có hội họp thì chỉ cần hỏi thăm là bà con sẵn sàng cho mượn nhà để chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị”. 

Các đơn vị bầu cử khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng gấp rút chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các điểm bầu cử tại địa phương. Theo báo cáo của UBBC TP. Vũng Tàu, thành phố có 157 đơn vị bầu cử với 174 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 5 khu vực bỏ phiếu sớm với 3.175 cử tri của Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và Hải đoàn 129 Hải quân. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Chủ tịch UBBC TP. Vũng Tàu cho biết, ngày 26/3, UBBC thành phố đã triển khai đến ban chỉ đạo bầu cử, UBBC 17 phường, xã việc lập danh sách cử tri, lựa chọn các địa điểm bỏ phiếu bảo đảm về diện tích, không gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu; lập danh sách các địa điểm bỏ phiếu và báo cáo tình hình thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị tại các địa điểm bỏ phiếu về UBBC thành phố. Hiện nay, UBBC các phường, xã đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết, cơ sở vật chất để phục vụ công tác bỏ phiếu...

Tương tự, sau khi UBND thị xã phê chuẩn việc xác định 83 khu vực bỏ phiếu tại 69 đơn vị bầu cử, UBND các xã, phường trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã ban hành quyết định thành lập 83 tổ bầu cử. Trong đó, 3 khu vực bỏ phiếu riêng gồm: Tiểu đoàn tên lửa 45 (phường Mỹ Xuân), Trung đoàn 201 (xã Sông Xoài), Cơ sở tư vấn và điều trị ma túy xã Tóc Tiên. Ông Võ Văn Tư, Phó Chủ tịch HĐND thị xã, Phó Chủ tịch UBBC TX. Phú Mỹ cho hay, UBBC thị xã đã thành lập các đoàn khảo sát địa điểm bỏ phiếu tại các khu vực bỏ phiếu này. Trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp, rà soát về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết tại địa điểm bỏ phiếu.

LƯU Ý CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐẶC THÙ

Theo đánh giá của UBBC tỉnh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của các đơn vị bảo đảm yêu cầu, tiến độ đề ra, các bước thực hiện đầy đủ và chặt chẽ. Các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo các địa điểm bầu cử; thông tin, tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức như qua các phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, loa phát thanh; chuẩn bị phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn trong quá trình bầu cử; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau ngày bầu cử…

Lưu ý một số điểm trong công tác lập danh sách cử tri, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh nói: “UBBC các cấp cần quan tâm rà soát cử tri, không bỏ sót cử tri, nhất là những trường hợp tạm trú; thường xuyên sâu sát với cơ sở, để cập nhật danh sách cử tri chính xác, bảo đảm quyền bầu cử của công dân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần lưu ý đến các đối tượng đặc thù để có phương án bố trí khu vực bỏ phiếu phù hợp, như: công nhân tạm trú đang làm việc ở công trường dự án hoá dầu Long Sơn; ngư dân; các đơn vị lực lượng vũ trang; kỹ sư, công nhân làm việc tại các giàn khoan; người phải thực hiện cách ly y tế tập trung trong thời gian diễn ra bầu cử...”.

MINH THIÊN-HUYỀN TRANG

;
.