CHIẾN SĨ MỚI

Hòa nhập môi trường quân ngũ

Thứ Tư, 10/03/2021, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 1 tuần nhập ngũ, 400 chiến sĩ mới của Trung đoàn Minh Đạm đã dần quen với giờ giấc, kỷ luật và những công việc hằng ngày của người lính, an tâm tư tưởng và sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức.

Cán bộ Trung đoàn Minh Đạm chỉnh sửa động tác đội hình đội ngũ cho CSM.
Cán bộ Trung đoàn Minh Đạm chỉnh sửa động tác đội hình đội ngũ cho CSM.

THÍCH ỨNG NHANH

Đúng 5 giờ sáng, các chiến sĩ mới đã rời khỏi giường để thực hiện những bài tập thể dục buổi sáng theo quy định. Khác với 2 ngày đầu bỡ ngỡ, hiện các tân binh đã dần quen với chế độ sinh hoạt hằng ngày. Binh nhì Vũ Minh Tài, Tiểu đội 6, Đại đội 1, Tiểu đoàn 440 kể: “Khi còn ở nhà, có khi 12 giờ khuya mới đi ngủ, sáng 8 giờ mới thức dậy, chăn mền có gấp cũng qua loa cho gọn lại chứ không cần đẹp. Từ khi nhập ngũ, tôi đã quen với việc đi ngủ, thức dậy đúng giờ và gấp nội vụ gọn gàng”.

Sau khi trở về phòng gấp nội vụ, vệ sinh cá nhân, các tân binh trong quân phục chỉnh tề, đầu tóc được cắt tỉa gọn gàng trông thật khỏe khoắn được chia thành nhiều nhóm để tập điều lệnh đội ngũ. Thượng sĩ Trần Quang Huy, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 440 nhẹ nhàng hướng dẫn và làm mẫu động tác cho các chiến sĩ.

Theo Đại úy Đặng Ngọc Thảo, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 440, khó khăn lớn nhất đối với chiến sĩ mới là cường độ rèn luyện, môi trường kỷ luật cao của quân đội. Vì thế, cán bộ cấp trung đội, tiểu đội phải luôn sâu sát trên tất cả các mặt để theo dõi, uốn nắn, hướng dẫn, động viên. Phương pháp hướng dẫn, rèn luyện cũng được thực hiện từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để các tân binh tiếp nhận dần dần và thấy tự tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

“Chính sự bám nắm, cùng ăn cùng ở với chiến sĩ cũng là để nghe được, hiểu được tâm tư của bộ đội, từ đó có biện pháp giúp đỡ kịp thời”, Đại úy Đặng Ngọc Thảo nói.

Ngoài tập thể dục buổi sáng và hướng dẫn điều lệnh đội ngũ, trong tuần đầu huấn luyện dự khóa, tân binh còn được cấp trên tận tình hướng dẫn, huấn luyện sắp xếp nội vụ, chế độ ngày, tuần; lễ tiết tác phong quân nhân. Ngay cả đi đứng, xưng hô, chuyện trò, ăn uống, ngủ nghỉ, ra vào hội trường, chào cờ... đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, không chen chúc, đúng tác phong quân đội. “Lúc mới nhập ngũ, tôi vô cùng bỡ ngỡ. Nhưng sau khi được chỉ bảo tận tình, tôi không còn bỡ ngỡ với cuộc sống mới. Tôi sẽ nỗ lực học tập, đoàn kết với đồng đội, giúp nhau cùng cố gắng để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Binh nhì Nguyễn Huy Minh, Tiểu đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 440 nói.

 

Bỡ ngỡ khi lần đầu gấp chăn theo kiểu của lính.
Bỡ ngỡ khi lần đầu gấp chăn theo kiểu của lính.

BẢO ĐẢM TỐT ĐỜI SỐNG

Để công tác huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021 đạt hiệu quả cao, ngoài chuẩn bị giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập; bổ sung đầy đủ các loại vũ khí thiết bị, Trung đoàn Minh Đạm cũng đã tích cực tu sửa, củng cố doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội; cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh, thảm cỏ, trồng thêm nhiều loại hoa trong khuôn viên và chuẩn bị đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, phương tiện nghe nhìn, dụng cụ thể dục thể thao phục vụ đời sống tinh thần của các chiến sĩ.

Bên cạnh đó, Trung đoàn cũng đã xuống giống trên 80% diện tích đất tăng gia sản xuất, với đầy đủ các loại rau, củ, quả, chăm sóc hơn 600 con gà, vịt và nuôi cá nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm tốt nhất cho bộ đội trong suốt thời gian huấn luyện. Tại các bếp ăn, khu vực chế biến tập trung đều được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát. Cuối giờ chiều, tân binh được hướng dẫn tăng gia sản xuất, đồng thời tham gia các môn thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe.

“Với màu áo xanh người lính cùng những nụ cười rạng rỡ của các chiến sĩ mới, chúng tôi cảm nhận được sự khỏe khoắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn, đậm chất “Bộ đội Cụ Hồ” rõ nét hơn từng ngày. Tin rằng sau những ngày tháng huấn luyện, các tân binh sẽ dần trưởng thành hơn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình, đơn vị”, Thượng tá Lê Doãn Tiến nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.