Chuẩn bị chu đáo cho hội nghị hiệp thương lần thứ 2

Thứ Tư, 10/03/2021, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, MTTQ các cấp trong tỉnh hiện đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ 2, trong quy trình hiệp thương (3 vòng) giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. HNHT lần thứ 2 diễn ra chậm nhất ngày 19/3.

Đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh do ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên UBBC tỉnh làm Trưởng Đoàn làm việc với UBBC TP. Bà Rịa về công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương.
Đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh do ông Lê Hồng Ngọc, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên UBBC tỉnh làm Trưởng Đoàn làm việc với UBBC TP. Bà Rịa về công tác chuẩn bị bầu cử tại địa phương.

NHIỀU ĐƠN VỊ TỔ CHỨC HNHT LẦN THỨ 2 SỚM

Về công tác chuẩn bị tổ chức HNHT lần thứ hai đối với bầu cử ĐBQH và HĐND tỉnh, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết, ngày 2/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-MTTQ-BTT về tổ chức HNHT lần thứ 2 để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, HNHT lần thứ 2 dự kiến tổ chức vào ngày 17/3 (sớm trước 2 ngày so với mốc thời gian quy định). Các bước chuẩn bị nội dung cho hội nghị, tổng hợp danh sách những người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị gửi tới đang được triển khai theo kế hoạch.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HNHT lần thứ 2 sẽ thảo luận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 căn cứ vào các nội dung sau đây: Tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND; kết quả điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kết quả điều chỉnh của Thường trực HĐND tỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kết quả thỏa thuận tại HNHT lần thứ nhất; hồ sơ, biên bản giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh của cơ quan, tổ chức, đơn vị gửi đến; ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh. Ngoài ra, kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử cũng sẽ được bàn tại hội nghị này.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã, nhiều đơn vị đã có kế hoạch triển khai HNHT lần thứ 2 sớm. Trong đó, 5 đơn vị là các huyện: Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Côn Đảo và TP.Bà Rịa dự kiến tổ chức HNHT lần 2 vào ngày 16/3; huyện Xuyên Mộc tổ chức vào ngày 17/3; TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu dự kiến tổ chức vào ngày 18/3.

Tương tự, các đơn vị bầu cử cấp xã cũng đã ấn định ngày tổ chức HNHT lần thứ 2; trong đó 6 đơn vị tổ chức ngày 15/3; 43 đơn vị tổ chức 16/3; 15 đơn vị tổ chức ngày 17/3; 17 đơn vị tổ chức ngày 18/3 và 1 đơn vị tổ chức ngày 19/3.

BẢO ĐẢM QUY TRÌNH GIỚI THIỆU NGƯỜI ỨNG CỬ

Để chuẩn bị cho HNHT lần thứ 2, công tác giới thiệu người ứng cử rất quan trọng. Theo quy định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã trong khoảng thời gian từ ngày 24/2-11/3. Việc nộp hồ sơ ứng cử chậm nhất 17 giờ ngày 14/3. Sau đó, MTTQ sẽ phối hợp xem xét hồ sơ và tiến hành HNHT lần thứ 2. Điểm đáng chú ý trong quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND là rất quan tâm đến yếu tố tín nhiệm. Nếu người được dự kiến giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc, thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người khác.

Đến thời điểm này, theo thông tin sơ bộ từ cơ quan MT các cấp, các đơn vị bầu cử HĐND các cấp đã tiến hành tiếp nhận biên bản hội nghị cử tri nơi công tác; biên bản hội nghị ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận xét về người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND của các cơ quan, đơn vị, giới thiệu tham gia ứng cử; tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND. Hầu hết người được giới thiệu ứng cử đều đạt sự tín nhiệm cao.

Theo Kế hoạch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sau HNHT lần thứ 2, Ban Thường trực MTTQ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử có tên trong danh sách sơ bộ và ý kiến cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc đối với người tự ứng cử (nếu có); dự kiến vào ngày 19/3. Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21/3 đến 13/4 (theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội), do các đơn vị phường, xã tổ chức.

MINH THIÊN

;
.