.

Thủ tướng Chính phủ họp khẩn về phòng, chống COVID-19

Cập nhật: 11:38, 28/01/2021 (GMT+7)

* Phát hiện thêm 82 ca dương tính với virus Sars-cov-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh
* Ban Tổ chức Đại hội XIII của Đảng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống COVID-19.

Sáng 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 ngay tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình - nơi đang diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 ngay tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: ĐỨC NGUYÊN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 ngay tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: ĐỨC NGUYÊN

Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành.

Cuộc họp được tiến hành sau khi phát hiện 2 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 1 ca ở Hải Dương và 1 ca ở Quảng Ninh.

Thông tin từ cuộc họp cho biết, qua 55 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 27/1 đã xuất hiện 2 ca mắc COVID-19 ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó, các lực lượng chức năng đã vào cuộc thần tốc và phát hiện thêm 80 ca mắc mới.

Đến nay, các lực lượng đã cơ bản khoanh vùng, xác định các đối tượng cần lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết tại cuộc họp khẩn giữa BCĐ và Thường trực Chính phủ, bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh “mạnh hơn”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh do ca bệnh ở Hải Dương có liên quan tới ca bị nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới (theo thông tin của phía Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch.

Đối với tỉnh Hải Dương, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy 190 mẫu xét nghiệm, cho kết quả 72 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp phong tỏa khu vực Sân bay Vân Đồn, xác định được 355 ca F1; 124 ca F2; 2 ca F3 của bệnh nhân số 1.553, đã công bố sáng 28/1. Kết quả xét nghiệm phát hiện thêm 10 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ca bệnh 1552 (BN 1552): Nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, là công nhân công ty TNHH POYUN, thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Ca bệnh 1553 (BN 1553): Nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, thường trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện địa phương để khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lực lượng chi viện của ngành Y tế đã nhanh chóng có mặt tại huyện Chí Linh, Hải Dương, như đã chi viện cho Đà Nẵng trước đó. Theo đó, các lực lượng khẩn trương lấy mẫu nhanh cho các ca F1, F2; xác định các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân 1.552, đã công bố sáng 28/1.

Trao đổi với các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng tình hình chắc chắn sẽ được kiểm soát tốt nhất.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, đang trình để xin ý kiến Thủ tướng về việc phong tỏa các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Các địa phương khác đều có khả năng lây lan diện rộng, cảnh báo đến cả nước.

"Các ca bệnh liên quan đến chủng mới của virus nên nguy cơ lây lan rất nhanh. Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4 ngày thì bây giờ nhanh hơn, có khi chỉ 2-3 ngày", ông Khuê cảnh báo và cho biết, khi phát hiện ra những ca bệnh đầu tiên thì số lượng lây lan đã rất nhanh, chưa xác định được F0. Qua phân tích các ca ở Hải Dương và Quảng Ninh cho thấy có mối liên quan về yếu tố dịch tễ. "Thủ tướng sẽ có chỉ thị cụ thể, theo hướng mạnh mẽ, khuyến cáo người dân cảnh giác, đề phòng vì liên quan chủng mới, lây lan nhanh", ông Khuê thông tin thêm.

Sáng 28/1, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia cũng được siết chặt và thực hiện nghiêm ngặt hơn.

Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phải đeo khẩu trang. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phải đeo khẩu trang. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Theo đó, các đại biểu, nhân viên phục vụ, phóng viên tác nghiệp... tại trung tâm đều được nhân viên an ninh yêu cầu đeo khẩu trang trước khi vào trung tâm. Ban tổ chức Đại hội cũng phát khẩu trang cho những trường hợp không mang theo.

NGUYỄN ĐỨC

 

\\

.
.
.