ĐỒNG CHÍ NGUYỄN CÔNG VINH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Các mục tiêu phát triển phù hợp và khoa học

Thứ Sáu, 29/01/2021, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã dành 2 ngày để thảo luận về các dự thảo văn kiện trình tại Đại hội, trong đó có 1,5 ngày tại hội trường, nửa ngày thảo luận tại Đoàn. Bên lề Đại hội, đồng chí Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cuộc trao đổi về các nội dung này.

Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn báo chí tại Đại hội. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn báo chí tại Đại hội. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

* Phóng viên: Dự thảo Báo cáo chính trị trình tại Đại hội đặt mục tiêu: Đến năm 2025 là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đồng chí có đồng tình với các mục tiêu này?

- Đồng chí Nguyễn Công Vinh: Tôi đã có nhiều lần đóng góp ý kiến vào các dự thảo Báo cáo chính trị thông qua đại hội đảng bộ ở cơ sở và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII. Đặc biệt, tôi cũng đã tham gia thảo luận về dự thảo tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do vậy, tôi nhất trí cao với các mục tiêu đã đề ra.

Dự thảo văn kiện đã được lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, các nhà khoa học, các chuyên gia, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớn nhân dân trong và ngoài nước. Các ý kiến đều nhận định dự thảo báo cáo đã phản ánh trung thực thực trạng, tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, có dự báo tình hình thế giới và trong nước. Do đó, các mục tiêu, định hướng đề ra đều hợp lý, khoa học, kết hợp lý luận và thực tiễn, có tính khả thi cao và phù hợp sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

* Theo đồng chí, để đạt các mục tiêu trên, Đảng cần thực hiện những giải pháp gì? Với riêng Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh cần thực hiện các giải pháp gì nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu đó?

- Theo tôi, để đạt được các mục tiêu nêu trên, cần thực hiện đồng bộ 12 định hướng chiến lược mà văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. Đây là những chiếc lược có tính định hướng lớn, bao quát, nhiều vấn đề mới cần phải thực hiện. Đó là xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế để phát triển đất nước bền vững; cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển nền kinh tế số; quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; ứng dụng rộng rãi thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; chăm lo đời sống nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy con người là trọng tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới; quản lý và khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên theo hướng bền vững; bảo đảm quốc phòng-an ninh, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện có hiệu quả; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài việc đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào thực tiễn cuộc sống sau khi Nghị quyết được thông qua, tỉnh cũng đã sớm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII bằng chương trình hành động cụ thể. Trong đó, triển khai thực hiện kế hoạch 3 khâu đột phá mà tỉnh đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định.

* Là đại biểu dự Đại hội, đồng chí có những kỳ vọng gì vào Đại hội?

- Tham dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tôi rất tin tưởng là các văn kiện trình Đại hội sẽ được thống nhất cao khi thông qua, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Bởi lẽ, dự thảo văn kiện đã được góp ý, chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình Đại hội xem xét, quyết định.

* Đồng chí có thể nêu cụ thể những ý kiến của mình nhằm góp phần xây dựng các văn kiện của Đại hội để bảo đảm văn kiện có tính sát thực, tính khả thi cao.

- Trong thời gian dự Đại hội, tôi cũng đã tích cực nghiên cứu các dự thảo văn kiện và đã phát biểu đóng góp ý kiến tại buổi thảo luận đối với các văn kiện trình Đại hội. Ngoài việc nhất trí cao với bản văn kiện, tôi cũng đã đề nghị cần đánh giá về kết quả thực hiện liên kết vùng, trong đó có Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; làm rõ về thế mạnh, tiềm năng, lợi thế của từng vùng để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng như các tuyến đường vành đai, đường cao tốc, đường sắt một cách đồng bộ để khai thác có hiệu quả và phát triển bền vững. Để thực hiện được điều này cần thể chế hóa các chính sách, tạo cơ sở bố trí vốn đầu tư đúng mức, tạo điều kiện cho các vùng kinh tế phát triển, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu.

* Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYỄN ĐỨC

(Thực hiện từ Hà Nội)

;
.