Tỉnh ủy BR-VT: Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 29/01/2021, 15:02 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, gày 29/1, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy ký ban hành Công văn Số 488-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu xin giới thiệu toàn văn công văn trên.

TỈNH ỦY BÀ RỊA-VŨNG TÀU
Số 488-CV/TU
v/v Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Kính gửi:
- Ban cán sự đảng UBND tỉnh,
- Các cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy,
- Các ban cán sự đảng, đảng đoàn,
- Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng và các ban của Tỉnh ủy,
- Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các đoàn thể tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh,

Thời gian qua công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 được các cấp ủy, chính quyền, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, điều này đã góp phần cùng cả nước thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, được Nhân dân và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, chỉ trong 2 ngày 27-28/01/2021, nước ta đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi-rút SARS-Cov-2 tại 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh; đây được coi là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nhiều trường hợp đã di chuyển về nhiều địa phương, do đó nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng trong cộng đồng là rất lớn nếu không được tổ chức kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra nguy cơ dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các cấp ủy đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

- Triển khai thực hiện tốt nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 95/CĐ-BYT, ngày 28/01/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 12/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

- Rà soát, siết chặt, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh ở từng địa bàn, từng cơ quan, từng lĩnh vực, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, bến xe, trung tâm thương mại, siêu thị và các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Trong ảnh: Cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Đại học BR-VT đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.
Người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Trong ảnh: Cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Đại học BR-VT đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào làm việc.

- Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong Nhân dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là. Thực hiện tốt thông điệp 5K gồm “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế” và phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và các nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; khuyến cáo người dân không nên đến các tỉnh, thành phố có thông báo trường hợp dương tính với dịch bệnh và các vùng lân cận khi không thật sự cần thiết.

- Kêu gọi người dân tự giác kê khai với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khi đi về từ vùng dịch hoặc có biểu hiện của dịch bệnh. Phát động người dân phát giác trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ vùng dịch hoặc những trường hợp có biểu hiện, triệu chứng của dịch bệnh thì lập tức thông tin ngay cho cơ quan chức năng hoặc các cơ sở y tế gần nhất để có giải pháp cách ly, điều trị kịp thời. Yêu cầu, nhắc nhở các nhà xe, chủ phương tiện vận tải phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách để sẵn sàng phục vụ công tác truy vết khi cần thiết…

Nhà xe, chủ phương tiện vận tải phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách.
Nhà xe, chủ phương tiện vận tải phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách.

- Chỉ đạo lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ địa bàn, tình hình dân cư, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú và khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, các trường hợp chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19. Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, cơ sở cách ly, chủ động xây dựng phương án, kịch bản để sẵn sàng phục vụ công tác cách ly, điều trị khi có trường hợp nhiễm bệnh xảy ra.

- Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cơ quan phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, ngành Y tế và các lực lượng chức năng tăng cường công tác ứng trực, với tinh thần chủ động sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Kịp thời báo cáo cho Thường trực Tỉnh ủy (qua Văn phòng Tỉnh ủy) những thông tin, vụ việc liên quan đến dịch bệnh phát sinh trên địa bàn tỉnh. Duy trì thực hiện đúng chế độ về thông tin, báo cáo tình hình bệnh truyền nhiễm theo quy định, nhất là việc báo cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế theo đúng quy định.

Khu cách ly bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bà Rịa.
Khu cách ly bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Bà Rịa.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để tuyẻn truyền, phổ biến, vận động người dân đề cao cảnh giác, không hoang mang với dịch bệnh. Chỉ đạo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, tăng thời lượng phát sóng, tuyên truyền vào các khung giờ cao điểm trong ngày để thu hút sự quan tâm, theo dõi của người dân nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong Nhân dân, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

3. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; vận động người dân chủ động khai báo y tế đối với những trường hợp đã qua khu vực có dịch hoặc có lịch sử tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm tại cửa hàng tự chọn Phước Trung (TP. Bà Rịa).
Người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào mua sắm tại cửa hàng tự chọn Phước Trung (TP. Bà Rịa).

4. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 12/01/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các nội dung chỉ đạo tại Công văn này, không để xảy ra lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; địa phương, cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tình hình dịch bệnh phức tạp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, các ban đảng của Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo tại Công văn này; thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các cấp ủy đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng và các ban đảng của Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nêu trên.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

Phạm Viết Thanh

 

;
.