THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

Thứ Tư, 03/06/2020, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Mở rộng độ bao phủ BHYT, BHXH để nhiều người dân được hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước trong chăm lo sức khỏe nhân dân, giảm gánh nặng tài chính khi khám chữa bệnh (KCB) là mục tiêu được BHXH tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Đó cũng là một trong những điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BHXH tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 về BHXH.

Anh Hoàng Đức Trung (53, Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, trái) đã tham gia BHXH tự nguyện sau khi được nhân viên BHXH tỉnh tư vấn về lợi ích của loại hình bảo hiểm này.
Anh Hoàng Đức Trung (53, Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, trái) đã tham gia BHXH tự nguyện sau khi được nhân viên BHXH tỉnh tư vấn về lợi ích của loại hình bảo hiểm này.

HƯỞNG LỢI TỪ BHYT

Từ ngày 16 đến 21/5, chị Nguyễn Thị Thương (ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, TP.Vũng Tàu) vào Bệnh viện Lê Lợi sinh con. Tổng chi phí cho 6 ngày nằm viện của chị Thương hết 5,9 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT, được Quỹ BHXH thanh toán nên chị Thương chỉ phải chi trả hơn 800 ngàn đồng. “Thẻ BHYT đã giúp tôi giảm được khoản chi phí lớn khi nằm viện sinh con”, chị Thương cho hay.

 BHYT đang gỡ bỏ gánh nặng về kinh tế cho nhiều gia đình hiện nay. Đặc biệt, BHYT đã chi trả phần lớn chi phí KCB cho những người mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng và điều trị kỹ thuật cao. Đây cũng là lý do khiến ngày càng có nhiều người tham gia BHYT. Tính đến ngày 10/1/2020, toàn tỉnh có 967.412 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ là 86,5% dân số (bằng chỉ tiêu UBND tỉnh giao; cao hơn 0,4% chỉ tiêu Chính phủ giao là 86,1%).

Song song đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt chính sách BHYT qua việc mở rộng mạng lưới KCB BHYT đến cơ sở y tế xã, phường, thị trấn, các cơ sở y tế tư nhân. Chính sách này cũng giúp giảm tình trạng quá tải ở cơ sở KCB tuyến tỉnh, khu vực, đồng thời tạo điều kiện cho người bệnh có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế tại cơ sở y tế gần nhất, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại. Anh Nguyễn Thành Biên (phòng 1901, chung cư Seaview 2, Phường 10, TP. Vũng Tàu) thường đến Phòng khám Đa khoa Thiên Nam (192, đường 3/2, TP.Vũng Tàu) để khám bệnh thay vì đến các bệnh viện công. Theo anh, phòng khám này ở gần nhà, có khá đầy đủ dịch vụ KCB; y, bác sĩ tư vấn tận tình và số lượng người khám không đông nên anh không mất nhiều thời gian chờ đợi như đến bệnh viện công. “Hơn nữa, nơi đây cũng tiếp nhận KCB BHYT. Tôi có thẻ BHYT với nơi đăng ký KCB ban đầu là Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu và được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB”, anh Biên chia sẻ.

TUYÊN TRUYỀN ĐỂ TĂNG SỐ NGƯỜI THAM GIA

BHXH, BHYT là 2 trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Nhà nước, trong đó có loại hình BHXH tự nguyện với nhiều lợi ích thiết thực, được BHXH tỉnh chú trọng gia tăng số người tham gia. 

Từ năm 2008-2017, anh Hoàng Đức Trung (53, Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) công tác tại Viettel BR-VT. Trong thời gian công tác tại đây, anh được Công ty đóng BHXH. Đầu năm 2018, anh Trung xin nghỉ việc để kinh doanh riêng. Từ đó đến hết năm 2019, anh tạm bảo lưu sổ BHXH. Đầu năm nay, khi công việc đã ổn định và được nhân viên BHXH tỉnh tư vấn, anh Trung nhận thấy BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích nên quyết định tham gia. Hiện tại, anh đóng 776.600 đồng/tháng. Với mức đóng này, khoản lương hưu dự kiến sau 20 năm đóng BHXH mà anh Trung nhận được là hơn 3,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh Trung còn được cấp thẻ BHYT trọn đời, thân nhân được hưởng chế độ mai táng, tử tuất. “Tôi tham gia BHXH tự nguyện để khi về già có lương hưu sẽ chủ động trong cuộc sống, không phụ thuộc vào các con”, anh Trung cho hay. 

Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, từ nay đến hết tháng 6/2020, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh phấn đấu phát triển thêm 3.396 người tham gia BHXH tự nguyện để hoàn thành 50% chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH tự nguyện 6 tháng đầu năm 2020. Để hoàn thành chỉ tiêu này, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt; chủ động phối hợp các cơ quan, đoàn thể, DN… tăng cường công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện để nhiều người dân hiểu và đăng ký tham gia. 

Bài, ảnh: THI PHONG

Nhiệm kỳ 2015-2020, số thu BHXH, BHTN, BHYT không ngừng tăng lên, đạt hơn 23.168 tỷ đồng, tăng hơn 11.768 tỷ đồng so với nhiệm kỳ 2010-2015 và đạt 100,97% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Trong 5 năm qua, ngành y tế đã KCB BHYT cho gần 12,67 triệu lượt người, với tổng số tiền hơn 3.757 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 4.110 người tham gia BHXH tự nguyện và 906 người đang hưởng chế độ hưu trí từ việc tham gia đóng BHXH tự nguyện. Trong đó, người được hưởng lương hưu cao nhất là 13 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 900 ngàn đồng/tháng.

 

 

;
.